Cách bảo mật tài khoản ngân hàng để tránh bị lừa tiền

Thứ 2, 06/05/2024 02:16
Giao dịch ngân hàng thông qua dịch vụ Internet banking tuy dễ dàng, thuận tiện nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần chú ý đến vấn đề bảo mật để tránh bị lừa đảo.

Không cung cấp mã bảo mật ngân hàng cho bất kỳ ai

Mã bảo mật ngân hàng bao gồm: mã đăng nhập ứng dụng ngân hàng, mã OTP khi giao dịch, mật khẩu thẻ ATM, mã CCV/CVV thẻ tín dụng. Đây là tất cả những thông tin rất quan trọng phải được bảo vệ ở mức cao nhất. Bạn tuyệt đối không chia sẻ nó với bất kỳ ai, kể cả người thân.

Không được tiết lộ mã OTP để tránh bị lừa tài khoản ngân hàng.

Không được tiết lộ mã OTP để tránh bị lừa tài khoản ngân hàng.

Giữ bí mật thông tin cá nhân

Người dùng phải bảo mật tuyệt đối thông tin tài khoản ngân hàng như: số thẻ, số tài khoản và quyền sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử... và các thông tin cá nhân khác như họ tên, địa chỉ, ngày sinh , căn cước công dân.

Thông tin này thường được khai thác theo nhiều cách như: trúng thưởng, tặng quà hay hỏi thăm người thân... Vì vậy, không cung cấp thông tin hoặc kiểm tra với ngân hàng (qua trung tâm hỗ trợ) trước khi cung cấp thông tin.

Khóa thẻ thanh toán trực tuyến khi không sử dụng

Hiện tại, tất cả các ứng dụng ngân hàng di động hoặc ngân hàng trực tuyến đều hỗ trợ khóa thẻ trực tuyến. Khi không thực hiện giao dịch, bạn nên khóa thẻ để tránh bị kẻ trộm làm ảnh hưởng tới tài khoản ngân hàng của mình.

Thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng trực tuyến thường xuyênThay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng trực tuyến thường xuyên và chọn mật khẩu phức tạp, có nhiều ký tự đặc biệt để bảo vệ tài khoản của bạn khỏi tin tặc.Chọn mật khẩu mạnh và mang tính độc đáo là cách đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ tài khoản ngân hàng của bạn. Dưới đây là một số gợi ý để tạo mật khẩu mạnh để bảo vệ tài khoản trực tuyến:

- Chọn mật khẩu dài hơn, chẳng hạn như một cụm từ, thay vì một từ đơn giản.

- Sử dụng kết hợp chữ hoa và chữ thường.

- Chứa số và ký tự đặc biệt.

- Tránh các chuỗi phổ biến như 1234.

- Tránh sử dụng thông tin cá nhân.

- Không lưu chi tiết đăng nhập trên các trang web ngân hàng trực tuyến hoặc ứng dụng di động.

- Hãy nhớ cập nhật mật khẩu của bạn thường xuyên. Tốt nhất là thay đổi chúng sau mỗi 3-6 tháng.

Bảo mật đối với điện thoại di động

Để cải thiện tính bảo mật cho thiết bị của mình, bạn nên sử dụng tất cả các phương pháp bảo mật có sẵn trên điện thoại của mình. Đảm bảo bạn có thể khóa điện thoại của mình bằng mã PIN, nhận dạng khuôn mặt, hình mở khóa hoặc dấu vân tay. Nếu điện thoại của bạn bị đánh cắp, kẻ xấu sẽ khó đột nhập hơn. 

Không hiển thị thông báo mã OTP trên màn hình khóa, vì điều này có thể tạo sơ hở cho kẻ trộm.

Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật máy tính và thiết bị di động của mình để tránh các lỗ hổng bảo mật và phần mềm độc hại mới nhất.

Sử dụng các phương thức xác thực OTP

Nếu bạn muốn giao dịch trực tuyến trên trang web của ngân hàng, bạn thường cần có OTP (mật khẩu một lần). Khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình, bạn sẽ nhận được một tin nhắn chứa mật khẩu của mình. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không thực hiện khảo sát này, bạn có thể chặn nó ngay lập tức.

Do tính hữu ích của OTP, nhiều khách hàng đã bắt đầu sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử từ các ngân hàng hỗ trợ OTP hoặc giải pháp tương tự. 

Đừng mở những email đáng ngờ

Một số kẻ xấu thường gửi những email lừa đảo mạo danh ngân hàng mà bạn đăng ký. Họ làm điều này để lừa bạn nhập thông tin đăng nhập vào một trang web ngân hàng giả mạo. 

Không bao giờ nhấp vào các liên kết trong email đưa bạn đến trang web ngân hàng của bạn, ngay cả khi chúng có vẻ hợp pháp. Không quá khó để tạo một trang web giả mạo có giao diện người dùng giống với trang web của ngân hàng hoặc một tên miền giả trông giống nhau. 

Ví dụ: www.techcombank.com.vn là link thật, chủ sở hữu và kẻ tấn công sử dụng tên miền www.techcobank.com.vn để lừa đảo.

Trên thực tế, nhiều tin tặc làm điều này để đánh cắp thông tin xác thực của người dùng. Nếu bạn truy cập một trang web giả mạo và nhập sai tên người dùng/mật khẩu, bạn sẽ ngay lập tức mất thông tin đăng nhập của mình.

Ngoài email, tin tặc đôi khi còn gửi tin nhắn lừa đảo qua SMS, Facebook Messenger và các phương tiện liên lạc mới khác.

Để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, bạn nên nhập địa chỉ email vào thanh URL hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm đúng trang web. Bạn có thể đánh dấu trang web hợp pháp này để sử dụng lại sau.

Đăng ký với SMS Bank để cập nhật tài khoản của bạn

Nếu ngân hàng của bạn cung cấp tùy chọn nhận tin nhắn cảnh báo liên quan đến tài khoản của bạn, bạn nên đăng ký. SMS Banking sẽ gửi cho bạn một tin nhắn văn bản mỗi khi có thay đổi nào đó trong tài khoản của bạn, cho dù đó là số tiền, thông tin chủ thẻ hay giao dịch. 

Nếu bạn không thực hiện các giao dịch này, hãy liên hệ ngay với ngân hàng trung ương.

Không sử dụng tài khoản ngân hàng của bạn khi sử dụng wifi công cộng

Có vô số nhược điểm tiềm ẩn đối với wifi công cộng. Nó không chỉ chậm mà đôi khi còn cung cấp kết nối không an toàn. Khi tin tặc xâm nhập vào mạng Wi-Fi công cộng, chúng có thể xem mọi thứ, bao gồm cả thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng. Tốt nhất bạn không nên ghé thăm.

Cùng chuyên mục

4 lỗi vi phạm khiến xe đạp bị tạm giữ?

Chủ nhật, 19/05/2024 12:28
Người đi xe đạp có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 15 ngày.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5: Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ

Chủ nhật, 19/05/2024 12:00
Xem tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5, Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ.

Tự lắp đèn trợ sáng có bị phạt?

Chủ nhật, 19/05/2024 11:32
Theo quy định, việc tự lắp đèn trợ sáng cho xe máy hoặc ô tô là vi phạm và có thể bị phạt tiền.

Trường mầm non Tân Hòa A thi đua dạy tốt, học tốt

Chủ nhật, 19/05/2024 10:54
Thực hiện lời dạy của Bác, Trường Mầm non Tân Hòa A (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) luôn đẩy mạnh học tập gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Tình tiết xót xa vụ đuối nước khiến thiếu niên 14 tuổi tử vong ở Bình Dương

Chủ nhật, 19/05/2024 10:35
Thấy thiếu niên 14 tuổi bị đuối nước nhưng nhóm bạn nghĩ nạn nhân đang đùa, dẫn đến hậu quả thương tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Ngành Quan hệ công chúng học trường nào

Thứ 7, 18/05/2024 06:44
Ngành Quan hệ công chúng (PR) là một ngành học năng động, sáng tạo, thu hút đông đảo thí sinh theo học bởi những cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức thu nhập hấp dẫn.

Nhận định trận đấu giữa Luton với Fulham, 22h00 ngày 19/5/2024

Thứ 7, 18/05/2024 08:30
Trận đấu giữa Luton và Fulham vào lúc 22h00 ngày 19/5/2024 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kịch tính và bất ngờ cho người hâm mộ bóng đá.

Nam sinh kể lại thời điểm suýt trượt visa, không kịp nhập đoàn đi thi quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 09:59
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 giành 1 giải Nhì ở lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Những thực phẩm giúp chị em thải độc buồng trứng, phòng bệnh phụ khoa

Thứ 7, 18/05/2024 01:45
Việc chăm sóc các cơ quan sinh sản như buồng trứng và tử cung có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp chị em hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa.

Màn công kích của nhóm rapper bị ẩn và động thái của ViruSs trước dư luận

Thứ 7, 18/05/2024 04:04
Dù video gốc màn công kích nhau của nhóm rapper Việt được rapper MC ILL (Hưng Cao) gỡ xuống. Nhưng nội dung reaction của streamer ViruSs vẫn không được gỡ xuống.
xe.nguoiduatin.vn