Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên

Thứ 2, 06/05/2024 18:17
Từ loại cây dân dã xuất hiện ở nhiều địa phương vùng núi phía Bắc song nhiều người Việt thừa nhận họ chưa từng nghe đến tên của loại lá này.

Bên cạnh những món ăn thông thường, được chế biến theo những cách cơ bản, ẩm thực Việt còn rất nhiều món ăn "độc - lạ" khác, được sáng tạo từ bàn tay của những người đầu bếp. Đặc biệt, chúng có thể chẳng cần những nguyên liệu cao sang, đắt tiền, mà được tận dụng chính các nguyên liệu tự nhiên dân dã. Món thịt nướng sau đây là một ví dụ và thứ tạo nên hương vị thơm ngon của nó là loại lá nhiều người Việt nghe xong phải thừa nhận - họ chưa từng nghe tên. Đó là món thịt nướng với lá mắc mật.

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 1.

Thịt nướng lá mắc mật là một món ăn ngon miệng, dễ làm (Ảnh Bếp MiNa)

Lá mắc mật là gì? Tìm thấy ở đâu?

Lá mắc mật là loại lá được hái từ cây mắc mật - loại cây có tên gọi khác như cây hồng bì núi, cây củ khỉ, cây dương tùng. Cây thuộc họ Cửu lý hương, tên khoa học là Clausena indica, phân bố nhiều ở các địa phương miền núi phía Bắc nước ta. Có thể kể tới như Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên... Cái tên "mắc mật" cũng bắt nguồn từ tiếng dân tộc Tày - Nùng, dịch ra có thể hiểu đơn giản là "quả ngọt".

Màu sắc chuẩn của lá mắc mật tươi là màu xanh sẫm, mọng trên cành theo dạng lá kép lông chim. 2 mặt của lá khác nhau khi mặt trên nhẵn, căng bóng, còn mặt dưới màu nhạt hơn, có lớp mỏng như lớp lông. 

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Loại lá đặc biệt chứa nhiều tinh dầu thơm, ngay cả khi chưa chế biến đã rất dậy mùi. Bởi vậy người dân bản địa thường sử dụng hàng ngày như một loại gia vị, giúp gia tăng hương vị của món ăn, đặc biệt trong những món ăn được chế biến bằng hình thức quay, nướng hay chiên. Ví dụ như món lợn quay hay vịt quay lạng sơn, phần lá ta vẫn thường thấy trong bụng con vịt/con lợn, chính là lá mắc mật.

Không chỉ tạo hương thơm, lá mắc mật hoàn toàn có thể ăn được. Bởi theo nhiều nghiên cứu đông ý, loại là này cũng mang nhiều lợi ích sức khỏe cho người, hoặc khi được nướng, chiên giòn cùng thịt, nó có vị đậm đà, ăn vui miệng, giúp giải ngấy.

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 3.

Lá mắc mật thường được thấy trong nhiều món ăn của người miền núi phía Bắc như vịt quay, lợn quay (Ảnh minh họa)

Món ăn đơn giản với lá mắc mật

Hiện nay, không chỉ tại các địa phương vùng núi phía Bắc được nhắc tới ở trên, lá mắc mật đã trở nên phổ biến hơn, có thể tìm thấy ở nhiều khu chợ dân sinh tại các thành phố lớn khác. Giá của lá mắc mật cũng không quá đắt đỏ, dao động trong khoảng 60.000 - 100.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Người dùng có thể chia nhỏ để chế biến thành nhiều món ăn cho nhiều bữa, nhiều ngày.

Món ăn được đánh giá là dễ làm nhất theo nhiều chị em nội trợ đó chính là món thịt nướng lá mắc mật. Không cần tẩm ướp cầu kỳ, chỉ cần thêm lá mắc mật vào khi nướng thịt, món ăn sẽ có hương vị hấp dẫn hơn hẳn so với thông thường. Cách làm này chủ yếu được áp dụng với thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai heo. Cách làm như sau:

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 4.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt nướng lá mắc mật (Ảnh Bếp MiNa)

- Thịt nạc vai heo hoặc thịt ba chỉ với tỷ lệ nạc mỡ hài hòa tùy theo sở thích, khẩu vị của gia đình.

- Các gia vị tẩm ướp thịt như nước mắm, dầu hào, dầu ăn, đường, hạt tiêu, bột ngọt...

- Số lượng lá mắc mật tùy thuộc vào lượng thịt, khoảng 30-50 lá.

- Xiên que gỗ/tre mảnh hoặc tăm nhọn.

2. Các bước thực hiện

- Thịt sau khi được sơ chế, thái miếng dày, kích thước vừa phải đủ để xiên vào các que gỗ, tre/tăm, theo dạng thịt xiên.

- Tẩm ướp thịt với các loại gia vị đã chuẩn bị và để trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Khi ướp có thể cho một ít lá mắc mật giã/băm nhỏ vào cùng để dậy mùi thơm.

- Trong lúc đợi ướp thịt, đem lá mắc mật đi rửa rồi để cho lá ráo nước.

- Khi đã hết thời gian đợi ướp thịt, bắt đầu tiến hành xiên từng miếng thịt vào các que/tăm đã chuẩn bị. Tùy theo kích thước của que/tăm mà sắp xếp các miếng thịt sao cho phù hợp. Ví dụ với những chiếc tăm nhỏ, chỉ nên xiên 2-3 miếng thịt/tăm; với những que gỗ/tre dài hơn, có thể xiên 5-6 miếng thịt/que.

- Đan xen giữa mỗi miếng thịt là một lá mắc mật. Cứ làm như vậy cho đến khi hết phần thịt đã chuẩn bị. Phần lá nếu thừa có thể cất đi để lần sau sử dụng tiếp.

- Người dùng có thể làm chín thịt với nồi chiên không dầu, bếp nướng hoặc chảo rán. Miễn sao thịt được chín đều, vàng giòn rụm ở cả 2 mặt.

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 5.

Nướng thịt với loại lá này, vị thơm ngon gấp đôi: Từ vùng núi phía Bắc, nhiều người Việt không biết tên- Ảnh 6.

Người dùng có thể dùng nồi chiên không dầu hoặc chảo thông thường để chiên, nướng món thịt với lá mắc mật (Ảnh Bếp MiNa)

=> Cuối cùng, thành quả thu được sẽ là đĩa thịt xiên nướng lá mắc mật thơm ngon. Khi ăn hãy thử 1 miếng thịt với 1 lá mắc mật, hương vị sẽ vô cùng đặc biệt và thú vị.

Món ăn không chỉ phù hợp trong những bữa cơm gia đình mà còn phù hợp trong những chuyến dã ngoại, picnic ngoài trời, phù hợp cho mọi đối tượng.

Bên cạnh lá, quả từ cây mắc mật cũng được đánh giá là một nguyên liệu tạo nên gia vị hấp dẫn cho nhiều món ăn. Quả mắc mật vẫn mang hương thơm đặc trưng song còn có vị chua ngọt, thanh thanh. Tuy vậy, nó lại khó kiếm hơn so với lá, bởi theo nhiều người trồng, mùa quả mắc mật chỉ rời vào từ cuối tháng 6 - đầu tháng 7 hàng năm.

Người ta thường dùng quả mắc mập để ăn tươi hoặc muối ớt với măng, ướp thịt, làm lạp xưởng hay thêm vào nhiều món ăn khác làm gia vị. Khi chế biến, thường để cả quả hoặc phơi khô, giã nhỏ.

Minh Minh

Cùng chuyên mục

GS Phan Văn Trường - người gần 80 tuổi, từng đàm phán 60 tỷ USD, khuyên người trẻ: Vùng an toàn không phải LƯƠNG và đi làm 8 tiếng/ngày

Chủ nhật, 19/05/2024 13:34
GS Phan Văn Trường đưa ra nhiều lời khuyên, chia sẻ những bài học giá trị cho người trẻ. Theo giáo sư, bạn trẻ hãy thử, cọ xát, trải nghiệm qua nhiều nghề để nhận ra khả năng thực chất, khám phá ra tài năng của mình. Và chỉ khi làm những điều để thể hiện tất cả tài năng của bản thân, đây mới chính là vùng an tòa và cơ hội để phát triển lên cao.

Thành phố có nhiều người giàu nhất thế giới, cứ 24 cư dân lại có một “đại gia”

Chủ nhật, 19/05/2024 13:20
Nơi đây có nhiều triệu phú USD hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, với gần 350.000 người.

Đây là tuyển thủ gây thất vọng bậc nhất của T1, không chỉ riêng tại MSI 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 13:09
Đây là tuyển thủ được cho là có màn thể hiện rất không tốt của T1, đặc biệt là khi đội cần anh nhất.

Fan ngay lập tức gửi lời hăm dọa đến Ban lãnh đạo đội sau khi T1 bại trận

Chủ nhật, 19/05/2024 12:40
T1 bại trận và fan yêu cầu BLĐ đội tuyển có một hành động ngay lập tức.

Dòng laptop này bất ngờ được hồi sinh sau 22 năm, sẽ được trang bị chip Snapdragon X Elite?

Chủ nhật, 19/05/2024 12:37
Dòng laptop này được hướng tới đối tượng người dùng đề cao tính di động.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện thi thể có hình xăm trong vườn hoa ở Hà Nội

Thứ 7, 18/05/2024 06:38
Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang xác minh, điều tra vụ một người tử vong chưa rõ nguyên nhân tại khu vực vườn hoa gầm cầu Nhật Tân.

Vừa tuyên bố tổ chức đám cưới ở 4 nơi với hotboy trẻ tuổi, Lâm Khánh Chi lại "quay xe" cực gắt

Thứ 7, 18/05/2024 08:12
Cách đây vài ngày, Lâm Khánh Chi còn hăm hở tuyên bố sẽ tổ chức đám cưới ở 4 nơi với hotboy "Người ấy là ai" thì mới đây, cô đã có cú "quay xe" khiến cư dân mạng rối não.

Nhận vé quay Macbook miễn phí chỉ với thao tác đăng nhập trang web

Thứ 7, 18/05/2024 10:10
Đăng nhập bằng Facebook và nhận vé quay Macbook miễn phí tại: https://var.fconline.garena.vn từ ngày 17.05 - 19.05.2024.

T1 đại thắng G2 ở MSI 2024 nhưng lại khiến một đội LPL bị “xát muối nỗi đau”

Thứ 7, 18/05/2024 11:46
Chiến thắng mới đây của T1 càng khiến một đại diện LPL nhận thêm “gạch đá” từ khán giả nhà.

Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Thứ 7, 18/05/2024 14:11
Chiều ngày 18/5, tại Nha Trang Báo Xây dựng đã phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”.
xe.nguoiduatin.vn