Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Thanh Hóa: Phát hiện hang động kỳ vĩ trong quá trình khai thác mỏ đá 

Chủ nhật, 21/04/2024 20:00
Quá trình khai thác mỏ đá ở huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã phát hiện một hang động lớn, vẻ đẹp kỳ vĩ.

Ngày 21/4, thông tin từ UBND  huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, trong quá trình khai thác mỏ đá ở khu vực núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung, đã phát hiện một hang động lớn.

Mỏ đá này được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho Công ty TNHH Tiến Thịnh thuê đất từ năm 2007. Qua nhiều lần gia hạn, năm 2018, tỉnh Thanh Hóa quyết định điều chỉnh với diện tích mỏ là hơn 25.000m2, thời gian khai thác là hơn 17 năm.

Hang động mới phát hiện có chiều dài khoảng 70m, rộng 50m và cao khoảng 40m, có 4 cửa ra vào Đông, Tây, Nam, Bắc và có nước ngầm chảy bên trong với nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp.

phat hien hang dong 01
Hang động được phát hiện mới có vẻ đẹp hoang sơ

Theo người dân địa phương, núi Đụn là nơi có hang động rất linh thiêng, được nhân dân địa phương phát hiện từ lâu, gắn liền trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Các di tích lịch sử nhà Nguyễn, danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Hà Long, nhất là khu vực di tích Lăng miếu Triệu Tường nằm gần khu vực núi Đụn. Người dân địa phương trước đây đã có đơn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác khoáng sản khu vực này để bảo vệ.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, núi Đụn không nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ của các di tích quốc gia: Đình Gia Miêu, Lăng miếu Triệu Tường. Núi Đụn nằm sau và cách di tích lăng Trường Nguyên khoảng 600m; cách phạm vi, ranh giới khu di tích lịch sử lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung khoảng 300m.

phat hien hang dong 02
Nhũ đá tự nhiên đẹp kì vĩ bên trong hang động

Qua kiểm tra thực tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định, đây là một hang động có suối nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp, cần được bảo tồn, phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của địa phương. Việc khai thác đá tại núi Đụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hang đá (hang bị lấp, sập do đá lăn, lở).

Sau khi có báo cáo của các cơ quan chức năng, ngày 15/4, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản việc tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi tại núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Tiến Thịnh.

Việc tạm dừng khai thác tại đây để các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá cụ thể, toàn diện đối với núi Đụn vì trong quá trình khai thác đã phát hiện một hang động mới.

Trung tâm nghiên cứu lịch sử và bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô, giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa, di sản, du lịch đối với hang động trên.

Lương Diễn

Cùng chuyên mục

Công ty AIT bị xử phạt hơn 300 triệu đồng vì phá rừng tự nhiên

Thứ 5, 16/05/2024 22:00
Một doanh nghiệp có hành vi phá 2,61ha rừng tự nhiên tại phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) bị phạt 325 triệu đồng. 

Khởi tố nhóm thanh niên 10X tổ chức chơi 'cỏ Mỹ'

Thứ 5, 16/05/2024 16:00
Rủ nhau mua 'cỏ Mỹ' về tổ chức sử dụng, nhóm thanh niên ở huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị bắt quả tang. 

Công an TP Hà Nội thụ lý vụ huy động vốn có dấu hiệu trái phép ở dự án Đại Kim - Định Công

Thứ 4, 15/05/2024 15:00
Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội vừa phát thông báo về việc tiếp nhận tố giác về tội phạm liên quan đến vụ huy động vốn dự án KĐT mới mở rộng Đại Kim - Định Công.

Trung tâm HTTV Tài chính Nghệ An huỷ kết quả đấu thầu gói thầu mua sắm

Thứ 2, 13/05/2024 14:20
Trung tâm Hỗ trợ tư vấn (HTTV) Tài chính Nghệ An đã có Quyết định về việc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Mua sắm tập trung thiết bị văn phòng đợt 4 năm 2023.

Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ 'xé rào' cho xe chở đất vào cao tốc

Thứ 2, 13/05/2024 13:01
Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị làm rõ sự việc đoàn xe tải chở đất xé rào vào cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh: Tìm kiếm 2 học sinh lớp 9 mất tích khi đi tắm biển

Thứ 7, 18/05/2024 19:00
Một nhóm học sinh lớp 9 rủ nhau đi tắm biển, không may 2 em trong số đó mất tích. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành tìm kiếm.

Kẻ mang 6 tiền án đi từ Nghệ An vào Hà Tĩnh trộm két sắt

Chủ nhật, 19/05/2024 10:00
Một đối tượng ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vào huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) trộm cắp tài sản đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
xe.nguoiduatin.vn