Vũ khí đang di chuyển ở Iran, phát hiện 100 tên lửa: Mỹ điều tàu sân bay sát Israel, Trung Đông nóng rực

Thứ 7, 13/04/2024 13:20
Theo các nguồn thạo tin, Mỹ đang triển khai thêm khí tài quân sự gần Israel để bảo vệ nước này trước mối đe dọa từ Iran.

Mỹ triển khai khí tài quân sự tới gần Israel trước đe dọa từ Iran

Tờ The Telegraph (Anh) đưa tin, Mỹ đang triển khai thêm khí tài quân sự gần Israel để bảo vệ nước này khỏi cuộc tấn công mà nhiều bên cho là Iran sẽ tiến hành ngay trong cuối tuần này.

Các quan chức Mỹ tiết lộ, họ đã thực hiện "những thay đổi về tình hình lực lượng" và triển khai các khí tài bổ sung tới khu vực sau khi Tehran đe dọa sẽ tấn công lãnh thổ Israel để trả đũa cuộc không kích vào lãnh sự quán của nước này ở Damascus hôm 1/4.

Hôm 12/4, Lầu Năm Góc được cho rằng đã nhận thông tin Iran sẽ tấn công Israel trong vòng 48 giờ. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông dự kiến Iran sẽ tấn công sớm hơn và cảnh cáo Tehran không nên tiếp tục kế hoạch trả thù này.

Khi được các phóng viên hỏi về thông điệp của ông gửi tới Iran, ông Biden chỉ nói: "Don't!" (Đừng!). "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình cho việc bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel. Chúng tôi sẽ bảo vệ Israel và Iran sẽ không thành công", ông Biden cho biết.

2024-04-09T173647Z_557124197_RC2537AN5M81_RTRMADP_3_USA-BIDEN-1024x683.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower đã di chuyển về phía bắc qua Biển Đỏ, đến gần Israel hơn, trong khi truyền thông địa phương đưa tin Washington đang có kế hoạch triển khai một tàu chiến được trang bị tên lửa gần bờ biển Israel.

Tàu sân bay Eisenhower được cho là triển khai cùng với tàu tuần dương USS Philippine Sea và hai tàu khu trục USS Gravely và USS Mason.

Một công cụ theo dõi chuyến bay trực tuyến cho thấy một máy bay chở hàng có liên quan tới tàu sân bay đã cất cánh gần Yanbu - thành phố cảng của Ả Rập Saudi ở phía bắc Biển Đỏ.

Hải quân Mỹ từ chối bình luận về các báo cáo cho rằng họ đã tăng cường hiện diện trong khu vực trong bối cảnh có thông tin Iran đã cảnh báo Mỹ không bảo vệ Israel hoặc tham gia vào cuộc xung đột.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chắc chắn không thể phủ nhận rằng chúng tôi đã xem xét và thực hiện một số điều chỉnh [trong việc triển khai của mình]".

Ngoài ra, Mỹ đã tăng cường hiện diện tại các căn cứ hiện có ở Trung Đông nhằm đề phòng các cuộc tấn công của Iran hoặc các nhóm ủy nhiệm của nước này, bao gồm cả Hezbollah ở Lebanon.

Một quan chức quốc phòng cho biết: “Chúng tôi đang điều chuyển thêm khí tài tới khu vực để tăng cường nỗ lực răn đe và tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ”.

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ quan sát thấy Iran đang di chuyển các khí tài quân sự bao gồm máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong lãnh thổ nước này. Một nguồn tin trong giới quan sát Mỹ cho biết, Iran đã chuẩn bị tới 100 tên lửa hành trình.

Căng thẳng leo thang giữa Israel-Iran

Iran liên tục thề sẽ trả thù vụ không kích của Israel ngày 1/4 vào khu lãnh sự quán của nước này ở Damascus, khiến một tướng lĩnh cấp cao và 6 sĩ quan quân đội khác của Iran thiệt mạng.

Lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei tuyên bố hôm 10/4 rằng: "Họ tấn công khu vực lãnh sự quán của chúng tôi, điều này cũng giống như đã tấn công lãnh thổ của chúng tôi. [Israel] phải bị trừng phạt và mọi chuyện sẽ là như vậy".

Về phần mình, Israel tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran.

Viễn cảnh Mỹ tham gia vào căng thẳng Israel-Iran xuất hiện khi Tehran được cho là đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Biden tránh xa cuộc xung đột này. Iran cảnh báo Mỹ thông qua các nước trung gian ở Trung Đông rằng bất kỳ sự tham gia nào của lực lượng Mỹ sẽ gặp phải phản ứng quân sự từ phía Tehran, Axios đưa tin.

180613154041-iran-leader-khamenei.jpg

Ông Ali Khamenei. Ảnh: AFP

Duy Anh

Cùng chuyên mục

Lộ hình ảnh Xoài Non mệt mỏi và động thái lạnh lùng của Xemesis, tình cảm gia đình rạn nứt?

Chủ nhật, 19/05/2024 10:51
Nam streamer đình đám "unfollow" vợ đẹp Xoài Non sau 4 năm kết hôn.

Bị Mỹ gây khó dễ, Trung Quốc phát triển công nghệ gộp GPU "chưa từng có" để đào tạo AI

Chủ nhật, 19/05/2024 10:51
Công nghệ này mới đây đã được công bố bởi Baidu.

Ba tựa game có thế giới mở rộng lớn nhất mọi thời đại, GTA 5 không góp mặt khiến người chơi "sốc nặng"

Chủ nhật, 19/05/2024 10:34
Đây đều là những tựa game rộng lớn, khiến game thủ mất quá nhiều thời gian để khám phá.

Cậu bé cầu xin bố hãy trở về nhà sau khi tranh cãi với mẹ gây bão CĐM: "Mỗi lần cãi nhau, bố đều bỏ đi, còn mẹ thức dậy với đôi mắt đỏ hoe vì khóc"

Chủ nhật, 19/05/2024 10:27
"Hơn 10 năm qua, mỗi lần cãi nhau, bố đều đóng sầm cửa bỏ nhà đi. Sáng hôm sau, mẹ luôn làm bữa sáng cho con với đôi mắt đỏ hoe vì khóc", lời tâm sự của cậu thiếu niên khiến nhiều người xem rơi lệ.

"Quốc hội chưa phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an tại kỳ họp thứ 7"

Chủ nhật, 19/05/2024 10:23
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV chưa có nội dung phê chuẩn, miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an.
     
Nổi bật trong ngày

Bình thường xe Rolls-Royce đã đắt, 100% khách còn chịu chơi bỏ thêm tiền cho một thứ, nhu cầu cao đến mức còn phải tuyển thêm người làm

Thứ 7, 18/05/2024 07:04
Rolls-Royce đang mở rộng đáng kể trụ sở sản xuất của mình tại Goodwood nhằm tối ưu hơn khả năng cá nhân hóa sản phẩm cho người dùng.

Microsoft tung bản cập nhật sửa lỗi VPN trên Windows 10 và 11, nhưng mang đến một lỗi mới, có đáng để đánh đổi?

Thứ 7, 18/05/2024 09:13
Một bản cập nhật gần đây của Microsoft đã ảnh hưởng đến ứng dụng VPN của người dùng Windows 10 và 11. Các báo cáo bắt đầu xuất hiện vào khoảng đầu tháng 5 và kể từ đó, Microsoft đã rất nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề này.

Có gì ở Huawei Watch Fit 3 với diện mạo và công nghệ hoàn toàn mới?

Thứ 7, 18/05/2024 10:42
Phong cách, thời trang, mỏng nhẹ - nguyên lý thiết kế của dòng Huawei Watch Fit đã được định hình ngay từ khi ra mắt trên thị trường. Trải qua bốn năm và ba thế hệ, Huawei Watch Fit 3 xuất hiện gây chú ý với thiết kế mặt đồng hồ vuông được chế tác thủ công theo ý tưởng "Fashion Squared".

Những thay đổi tính cách kỳ lạ đôi khi xảy ra sau khi cấy ghép nội tạng!

Thứ 7, 18/05/2024 23:44
Một số người nhận tạng sau phẫu thuật có thể trải qua những thay đổi tính cách kỳ lạ và khó hiểu.

iPad Pro M4 vừa lên kệ đã gặp lỗi

Thứ 7, 18/05/2024 19:08
Tuy vậy, người dùng không cần quá lo lắng khi nhiều khả năng lỗi này hoàn toàn có thể khắc phục bằng một bản cập nhật phần mềm iPadOS.
xe.nguoiduatin.vn