Ai không nên ăn bánh mì vào buổi sáng?

Thứ 5, 09/05/2024 09:49
Bánh mì là thực phẩm được yêu thích tại nhiều quốc gia và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam. Vậy nhưng bánh mì có tốt không, ai không nên ăn bánh mì?

Lợi ích của việc ăn bánh mì

Bánh mì cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Cơ thể chúng ta luôn cần carbohydrate (carbs) bởi nó là cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Theo, Kate Turner, sáng lập Live Well with Kate (Mỹ), cho biết: "Cơ thể chúng ta phân hủy các loại carbs đơn giản và phức tạp thành glucose để sử dụng cho các tế bào khắp cơ thể hoặc được lưu trữ trong cơ để sử dụng trong tương lai".

Nếu bạn chọn đúng loại bánh mì không có các chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia nguy hiểm, thì bánh mì sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời. Ảnh minh họa

Nếu bạn chọn đúng loại bánh mì không có các chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia nguy hiểm, thì bánh mì sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời. Ảnh minh họa

Đặc biệt, nếu muốn có một nguồn năng lượng thật dồi dào, hãy chọn bánh mì nguyên hạt. Bánh mì trắng sẽ cung cấp nguồn năng lượng ngay lập tức, nhưng vì nó chỉ có một lượng nhỏ chất xơ và thiếu vitamin, khoáng chất so với bánh mì nguyên hạt. Bởi vậy, ăn bánh mì trắng bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn.

Bánh mì chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Nếu chỉ ăn carbs đã tinh chế mà không bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết, cơ thể chúng ta sẽ phải lấy năng lượng từ các kho dự trữ vitamin và khoáng chất. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn.

Trong khi đó, bánh mì nguyên hạt lại cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, protein, chất béo lành mạnh và chất xơ". Việc không có các hạt như trong bánh mì trắng sẽ khiến khoảng 25% protein bị mất đi, cùng với đó giảm tới 17 loại chất dinh dưỡng quan trọng.

Bánh mì hỗ trợ tiêu hoá

Một số loại ngũ cốc có nguồn Carbs giàu chất xơ, có thể giúp chúng ta no lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột tổng thể.

Theo Eat This Not That, các lợi ích của việc ăn chất xơ bao gồm từ việc đường ruổ khỏe mạnh (ngăn ngừa táo bón) đến việc cung cấp hệ vi sinh vật tốt cho đường ruột, dẫn đến hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Điều này tác động đến sức khỏe tiêu hóa, tâm trạng, cân nặng và hệ thống miễn dịch và cả  sự hỗ trợ loại bỏ độc tố.

Chính bởi những lợi ích của bánh mì nguyên hạt sẽ giúp bạn bổ sung lượng chất xơ đáng kể, từ đó hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và một loạt các lợi ích sức khỏe khác.

Ai không nên ăn bánh mì?

Bánh mì chứa nhiều carbohydrate đơn giản và tinh bột, có thể dẫn đến tăng cân nếu tiêu thụ quá mức. Ảnh minh họa

Bánh mì chứa nhiều carbohydrate đơn giản và tinh bột, có thể dẫn đến tăng cân nếu tiêu thụ quá mức. Ảnh minh họa

Người bị đau dạ dày

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec có sự tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - bác sĩ Nội soi tiêu hoá - khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, cho biết, trường hợp bị đau dạ dày nên hạn chế ăn bánh mì bởi tình trạng viêm dạ dày có thể kích phát các triệu chứng của bệnh celiac (bệnh kích phát do ăn phải những thực phẩm chứa gluten). Gluten là loại đạm, được tìm thấy trong thực phẩm, bao gồm bánh mì.

Một số người không thể dung nạp gluten do mắc bệnh celiac. Hệ thống miễn dịch của những người này nhầm gluten là chất nguy hiểm, gây ra các phản ứng tấn công cơ thể. Đối với những người bị celiac, việc tránh xa những thực phẩm chứa gluten như bánh mì là điều bắt buộc.

Có thể một số trường hợp khác tuy không mắc bệnh celiac nhưng không thể dung nạp gluten do đau dạ dày hoặc cảm thấy mệt mỏi sau khi dung nạp gluten. Điều này được gọi là nhạy cảm với gluten không celiac. Tình trạng này xảy ra phổ biến hơn.

Người bị tiểu đường tuýp 2

Các sản phẩm từ lúa mì có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng do sự phá hủy nhanh chóng của tinh bột thành đường trong cơ thể. Ảnh minh họa

Các sản phẩm từ lúa mì có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng do sự phá hủy nhanh chóng của tinh bột thành đường trong cơ thể. Ảnh minh họa

Hàm lượng muối quá lớn trong bánh mì cộng thêm hàm lượng dinh dưỡng thấp kết hợp với lượng tinh bột cao tương đương tác dụng của đường lên cơ thể, khiến tình trạng tiểu đường ngày càng nặng hơn.

Vì vậy, với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc sử dụng bánh mì tương đương với việc nạp một lượng đường và muối cực cao vào cơ thể gây hại rất lớn đến sức khỏe.

Người bị tim mạch, huyết áp

Trong bánh mì chứa hàm lượng tinh bột cao và một loại cholesterol xấu gây hại cho sức khỏe đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Vì vậy, những người tiền sử cao huyết áp hay các bệnh đường tim mạch tốt nhất hạn chế dùng thực phẩm này.

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hôm nay (20/5), Quốc hội khai mạc, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 06:52
Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước. Quy trình xem xét, bầu nhân sự cấp cao sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 20 ): Cuộc trốn chạy 11 năm của sát thủ "máu lạnh"

Thứ 2, 20/05/2024 09:25
Đoạt mạng đại ca giang hồ theo "đơn đặt hàng", sát thủ Nguyễn Văn Sơn lang bạt nhiều nơi, bị bắt tại Bình Dương sau bữa tiệc chia tay đàn em để chuyển địa bàn.

Nhận định bóng đá trận Bologna và Juventus, 1h45 ngày 21/5/2024

Thứ 2, 20/05/2024 10:00
Bologna sẽ đối đầu với Juventus trong trận đấu muộn vòng 37 Serie A tại Stadio Renato Dall'Ara.

“Bức tranh” điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM 3 năm gần nhất

Thứ 2, 20/05/2024 10:32
Điểm chuẩn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) 3 năm gần đây có nhiều biến động.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 10:59
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
xe.nguoiduatin.vn