"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất

Thứ 6, 29/03/2024 06:43
Rất nhiều quốc gia trên thế giới nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Đây cũng là nhóm hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 2 tháng đầu năm.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 529 triệu USD hải sản, tăng 9% so với cùng kỳ.

Trong số đó, mặt hàng cá ngừ là nhóm hàng tăng so với cùng kỳ, trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034 và loin cá ngừ hấp đông lạnh. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó xuất khẩu cá ngừ chế biến khác, chủ yếu là loại cá ngừ hấp đông lạnh, tăng gấp hơn 9 lần; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp 317 lần.

Trong cơ cấu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, mặt hàng chế biến và đóng hộp (HS16) đạt 68 triệu USD, còn lại là mặt hàng tươi, đông lạnh và khô (HS03) với 63 triệu USD.

Lý giải về việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng cao, VASEP cho rằng, do tác động của ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái, Việt Nam chỉ xuất sang 70 thị trường.

"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 1.

Đồ họa: PL

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn ghi nhận tăng về trị giá so với cùng kỳ. Ba thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất chiếm tới 66% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, tương ứng đạt 87 triệu USD bao gồm Mỹ, EU và Israel.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này sau khi tăng mạnh trong tháng 1 đã sụt giảm nhẹ 8% trong tháng 2. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ sang thị trường Mỹ xuất khẩu giảm trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tiếp tục tăng trưởng tốt.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU cũng đang sụt giảm trong tháng 2, giảm 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Hà Lan giảm, xuất khẩu cá ngừ Italy hay Ba Lan lại đang tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo VASEP, dự kiến xuất khẩu cá ngừ sang EU sẽ tiếp tục tăng trong quý đầu năm do tác động của ưu đãi thuế quan theo Hiệp đinh EVFTA. Tuy nhiên, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới đã giảm nhiệt. Mặc dù vậy, do căng thẳng tại Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải tăng cao sẽ khiến cho giá cá ngừ thành phẩm vẫn sẽ cao sẽ kìm hãm nhu cầu tại các thị trường.

Israel là thị trường lớn thứ 3 với 13 triệu USD, tăng 40% và chiếm 9,9%. xuất khẩu cá ngừ sang các nước trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại đang tiếp tục tăng trưởng. Đáng chú ý tại khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang Canada và Chile đang tăng phi mã trong tháng 2, lần lượt là 146% và 116%.

"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 2.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 3.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 4.
"Bảo bối" tỷ đô của Việt Nam khiến 80 quốc gia háo hức đặt hàng, Mỹ tích cực "chốt đơn" nhất- Ảnh 5.

Dự báo về triển vọng thị trường xuất khẩu cá ngừ trong thời gian tới, VASEP cho rằng xuất khẩu cá ngừ vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu.

Anh hiện đang là một thị trường rất tiềm năng với cá ngừ Việt Nam. Đây là một trong những thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn trên thế giới. 

Tuy nhiên, giá trị cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Anh chỉ chiếm khoảng 1% kim ngạch nhập khẩu cá ngừ của thị trường này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, cá ngừ Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Anh nhờ những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Cục Xuất nhập khẩu dự kiến, giai đoạn 2022 - 2025, xuất khẩu cá ngừ sang Anh có thể sẽ dần hồi phục và đạt tăng trưởng trung bình 8 - 9%/năm, giúp Việt Nam thu về khoảng 12 - 15 triệu USD/năm.

Cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ chính thức cán mốc 1 tỷ USD.

Năm 2023, trong sự sụt giảm chung của xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt 845 triệu USD. Với đà tăng trưởng như hiện tại, kỳ vọng mặt hàng này sẽ trở lại giỏ hàng tỷ đô của Việt Nam.

Pha Lê

Cùng chuyên mục

Có 300 triệu, mua VinFast VF 3 hay xe cũ: Chọn xe mới không rủi ro hay xe đã qua sử dụng rộng rãi?

Thứ 7, 11/05/2024 20:05
VinFast VF 3 không chỉ đe doạ Wuling MiniEV hay các xe hạng A mà còn cân cả kèo các mẫu xe cũ tầm giá 300 triệu vốn phổ biến với những người mua xe lần đầu.

Xe điện Trung Quốc vừa mua đã gây tai nạn vì nhận diện biển quảng cáo ô tô là xe thật

Thứ 7, 11/05/2024 20:01
Nhà sản xuất sau đó đã xác nhận về vấn đề của xe.

Ngọn đồi kỳ lạ giá phòng 6-8 triệu đồng mỗi đêm ở Sa Pa: Tiện nghi tối giản, vì sao đắt đỏ tới vậy?

Thứ 7, 11/05/2024 19:57
Khu nghỉ dưỡng kỳ lạ đón hàng nghìn lượt khách mỗi năm và được gọi tên trong danh sách “21 nơi phải nghỉ lại nếu bạn quan tâm đến hành tinh này”. Vậy nó có gì?

Giải trí vui nhộn với game co-op miễn phí Stumble Guys

Thứ 7, 11/05/2024 19:52
Stumble Guys thu hút người chơi bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng lôi cuốn.

4 loại cây cảnh vừa giảm nhiệt ngày nóng lại ''nịnh'' Thần tài, được người giàu coi như ''báu vật''

Thứ 7, 11/05/2024 19:29
Những loại cây cảnh này không chỉ giúp không gian thêm mát mẻ mà còn mang lại may mắn cho gia chủ.
     
Nổi bật trong ngày

Giá chung cư tại Hong Kong cao gấp 12 lần Hà Nội

Thứ 6, 10/05/2024 06:56
Global Property Guide (một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản toàn cầu) cho biết, giá căn hộ tại Hong Kong trung bình là 25.802 USD/m2 (tương đương 645 triệu đồng/m2), cao nhất châu Á và gấp 12 lần so với Hà Nội, 2.280 USD (tương đương 52 triệu đồng/m2).

VinFast VF 3 'dáng đẹp giá ngọt' nhưng người dùng vẫn tranh luận rôm rả: Vì con số 80 triệu?

Thứ 6, 10/05/2024 09:57
Mẫu xe điện mini VinFast VF 3 tiếp tục là một trong những chủ đề được dư luận quan tâm bậc nhất những ngày qua.

Sự cố khiến khách hàng The Coffee House có nguy cơ liệt nửa người: Chuyên gia chỉ ra điều thương hiệu này nhất định phải tránh khi xử lý truyền thông, AI gợi ý cực chi tiết!

Thứ 6, 10/05/2024 10:54
Mới đây, Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã cho ý kiến về việc xử lý truyền thông trong sự việc nữ bác sĩ có nguy cơ liệt nửa người vì bị kính rơi trúng khi ngồi ở một cửa hàng The Coffee House. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo (AI) đã gợi ý rất chi tiết những thông tin mà thương hiệu nên truyền thông cũng như những điểm mà thương hiệu nhất định phải tránh.

Vì sao loài chồn chỉ nặng vài cân lại có thể săn được lợn rừng nặng 250kg?

Thứ 6, 10/05/2024 12:35
Khi nói đến thú rừng, chúng ta thường nghĩ đến những loài thú ăn thịt lớn như hổ, sư tử, gấu. Tuy nhiên, trong khu rừng rậm rạp này có một “tiểu thú” chỉ nặng khoảng 2 - 3,5 kg nhưng lại gây ấn tượng với mọi người bằng lòng dũng cảm phi thường và kỹ năng săn mồi. Chúng là loài chồn họng vàng (Martes flavigula).

Từ năm 2025, người dân có thể kiểm tra Sổ đỏ là thật hay giả chỉ bằng mã QR?

Thứ 6, 10/05/2024 14:39
Theo dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, mẫu sổ đỏ mới sẽ có in mã QR trên góc phải thay cho mã vạch đang được sử dụng hiện nay.
xe.nguoiduatin.vn