Bộ Tài chính từ chối kiến nghị về ưu đãi thuế của Ford và Toyota

Bộ Tài chính từ chối kiến nghị về ưu đãi thuế của Ford và Toyota

Thứ 4, 22/11/2023 14:13
Trong tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 26 năm 2023 về chính sách thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam liên quan đến ưu đãi thuế.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh giảm sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế năm 2023.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo Bộ Tài chính, điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

ford
Bộ Tài chính không ủng hộ trước kiến nghị của Ford và Toyota Việt Nam.

Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

Bộ Tài chính khẳng định: "Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước".

Thời gian qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.

Hiện các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc danh mục nhóm mặt hàng cơ bản trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Trong khi đó, một số mã HS mà Công ty ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được như 3926.90.99; 7326.90.99. Đồng thời, công ty chỉ đưa ra mã HS, không miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét.

Ngoài ra, đối với các nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế.

Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước. Mặt khác, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Nguyễn Luận (tống hợp)

'Tiên tri' của Toyota ứng nghiệm ở ngay sát Việt Nam: Quốc gia xe điện bỗng chuộng xe lai

Thứ 4, 22/11/2023 12:04
Doanh số dòng xe lai điện tại quốc gia này tăng trưởng mạnh mẽ.

Ford thế hệ mới tạo trải nghiệm khác biệt chưa từng có với khách hàng

Thứ 7, 18/11/2023 15:00
Phát triển sản phẩm chất lượng cao là trọng tâm chinh phục khách hàng của Ford Việt Nam. Minh chứng cho điều này là hàng loạt thành tích kinh doanh ấn tượng của Ford Ranger thế hệ mới, Ford Ranger Raptor thế hệ mới và Ford Everest thế hệ mới.
Cùng chuyên mục

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.