Các hãng xe Nhật Bản tỏ ra thờ ơ và chậm trễ trong việc giảm thiểu carbon

Các hãng xe Nhật Bản tỏ ra thờ ơ và chậm trễ trong việc giảm thiểu carbon

Thứ 3, 13/09/2022 17:04
Toyota, Honda và Nissan là 3 hãng xe bị đánh giá thấp nhất trong số các nhà sản xuất ôtô lớn đang nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường.
1309223
Toyota xếp cuối cùng trong số 10 hãng xe lớn về việc giảm tác động đến môi trường.

Các hãng xe Nhật Bản đang bước vào giai đoạn điện hóa và cho ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Nhưng một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) đã xếp hạng các hãng xe hàng đầu thế giới về nỗ lực chống biến đổi khí hậu, cho thấy các hãng xe Nhật Bản thực tế vẫn rất thờ ơ với vấn đề này.

Những cái tên như Toyota Prius, Honda Clarity và Nissan Leaf được xem là những "lá cờ đầu" trong nhóm xe hybrid, nhưng các hãng xe này lại tỏ ra ngần ngại trong việc đón nhận xe EV, khi tốc độ triển khai việc điện hóa sản phẩm thua xa các hãng từ châu Âu, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo nghiên cứu của Greenpeace, 3 hãng xe Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đều xếp sau các "ông lớn" ôtô khác. Mỗi hãng xe được chấm 100 điểm dựa trên các yếu tố như quá trình khử carbon trong chuỗi cung ứng, doanh số bán xe không phát thải (ZEV) năm 2021, loại bỏ dần các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, giảm thiểu tài nguyên và hiệu quả sản xuất.

Theo đó, Toyota được xếp cuối cùng trong nhóm đánh giá với điểm tổng thể chỉ là 10/100, nhỉnh hơn là Honda (12,8/100) và Nissan (13,4/100). Trong khi đó nhà sản xuất ôtô Mỹ - General Motors đạt được số điểm 38,5/100, xếp cao nhất trong danh sách.

Vào tháng 7 vừa qua, kỹ sư trưởng của Toyota đã nói rằng thế giới chưa sẵn sàng cho xe điện. Với những tuyên bố từ ban lãnh đạo của hãng xe này, việc Greenpeace chấm điểm thấp thương hiệu trong nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Thực tế, xe không phát thải của Toyota trong năm 2021 chỉ là chiếm 0,18% doanh số của hãng.

Toyota bZ4X là mẫu EV duy nhất của hãng xe này được bán ở Mỹ, nhưng một mình mẫu xe này là chưa đủ để thể hiện mục tiêu điện hóa của hãng. Ở phía GM, hãng xe này có các sản phẩm như Chevrolet Bolt và Cadillac Lyriq, cùng một loạt mẫu EV khác đã được giới thiệu trong những tháng gần đây.

Greenpeace cho rằng Toyota có "mức độ tham gia chính sách khí hậu kém ở trong và ngoài nước". Trong khi đó, Nissan và Honda là 2 hãng xe trong top 10 có quá trình chuyển đổi sang ZEV chậm hơn tốc độ chuyển đổi toàn cầu. Greenpeace cũng cho biết Honda và Toyota đang làm kém hơn nhiều so với các nhà sản xuất ôtô khác trong việc khử carbon trong chuỗi cung ứng.

1309224
Các hãng xe Nhật Bản tỏ ra thờ ơ và chậm trễ trong việc giảm thiểu carbon và điện hóa sản phẩm.

Tổ chức môi trường này đã kêu gọi tất cả hãng xe theo dõi sự phát triển của thép không carbon và mua thép có lượng carbon thấp. Điều thú vị là Greenpeace còn cho rằng các nhà sản xuất ôtô nên sản xuất ít xe SUV hơn, vì những loại xe này sử dụng thép nhiều hơn 20% so với các dòng xe khác.

Greenpeace chỉ ra sự thiếu cam kết toàn diện của các hãng xe đang tìm cách khử carbon. Không thương hiệu nào trong số 10 hãng xe có mục tiêu khử carbon cụ thể bằng việc thay đổi vật liệu, dù thép chiếm ít nhất 60% khối lượng của một chiếc xe và 50% lượng khí thải carbon từ sản xuất vật liệu.

Trong danh sách này, Mercedes-Benz xếp ở vị trí thứ 2 với 37/100 điểm. Điểm số của hãng đã được củng cố bởi các mục tiêu đầy tham vọng trong việc loại bỏ dần xe động cơ đốt trong. Hãng xe Đức đã bắt đầu thay thế động cơ V8 "huyền thoại" của mình bằng các động cơ 4 xy-lanh hybrid.

Ở vị trí thứ 3 là Volkswagen với 33,3/100 điểm, tụt một hạng so với năm ngoái. Ford xếp vị trí thứ 4 (23,5/100), tăng 4 bậc so với năm 2021. Tiếp theo là các hãng Hyundai/Kia có điểm số (22,3), Renault (20,3) và Stellantis (19,3).

Dù hoan nghênh sự phát triển của thị trường EV, Greenpeace cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để đáp ứng quy định của Liên minh châu Âu về việc cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. Ngoài ra, cũng cần phải có thêm nhiều lựa chọn EV để duy trì mục tiêu giảm 1,5 độ C toàn cầu, đã được thông qua tại Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu năm 2016, nhằm tránh những tác động tồi tệ của biến đổi khí hậu.

Greenpeace cũng chỉ ra rằng các hãng GM và Honda đang phụ thuộc rất nhiều vào doanh số EV tại Trung Quốc, trong khi tỷ lệ xe điện bán ra ở Mỹ thấp hơn nhiều. Đối với Toyota, hãng xe này có thể sẽ xem xét lại lập trường của mình nếu áp lực từ các nhóm môi trường gia tăng.

Theo ZN/Cục Đăng kiểm

Tổng kết xe bán ế tháng 10: xe Nhật chiếm đa số, Kia góp mặt 2 đại diện Rondo và Optima

Thứ 6, 12/11/2021 09:00
Trong khi những người anh em khác đang có đà “thăng hoa” trở lại thì Toyota Avanza vẫn là cái tên dẫn đầu danh sách bán ế khi không bán được bất kỳ chiếc nào trong tháng 10 vừa qua.

15 mẫu ô tô người Mỹ sử dụng lâu nhất là xe Nhật

Thứ 5, 10/01/2019 09:20
Trong 15 mẫu ôtô được người Mỹ tin dùng ít nhất 15 năm, có tới 10 xe của Toyota với chiếc Highlander chiếm ngôi quán quân.

Xe Nhật và Hàn an toàn vượt trội xe Mỹ

Thứ 6, 21/12/2018 16:00
Trong 30 xe an toàn nhất tại Mỹ, chỉ một mẫu xe của hãng nội địa, còn lại là xe Nhật và Hàn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.