Cách xử lý trong trường hợp xe bị nổ lốp bất ngờ trên đường

Cách xử lý trong trường hợp xe bị nổ lốp bất ngờ trên đường

Thứ 2, 12/06/2017 18:31
Tình trạng ô tô bị nổ lốp trên đường cao tốc thường xuyên xảy ra, do đó việc nắm chắc các quy trình xử lý đúng các bước, đúng kỹ thuật sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người khác.

Để nhận biết xe bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường chúng ta thường dựa vào một số dấu hiệu đặc trưng cơ bản như tiếng nổ phát ra rất to (do vỏ xe bị áp suất phá hủy), tiếng xịt rất lớn (do hơi thoát ra ngoài) hay tiếng “phịch phịch” của vỏ cao su cọ sát với mặt đường.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn lốp xe có thể bị “thổi bay” khiến cho bộ mâm xe cọ sát xuống đường sẽ phát ra tiếng kêu “leng keng” chói tai.

 

Vậy chúng ta cần phải xử lý như thế nào để tránh việc bị mất lái hay đâm vào phương tiện khác?

Khi xảy ra tình huống nổ lốp ô tô trên đường, tài xế rất dễ bị giật mình, hoảng loạn, phanh gấp và mất tay lái. Do đó, việc giữ bình tĩnh trong trường hợp này là vô cùng quan trọng. Hầu hết tài xế lái xe thường có chung phản xạ là đạp phanh và đánh tay lái thật nhanh về phía ngược lại do nhận thấy xe bị nghiêng. Tuy nhiên, hành động này chỉ khiến cho xe đang trong tình trạng mất cân bằng trở nên trầm trọng hơn.

Trong trường hợp này, lời khuyên dành cho bạn là cố gắng không đạp phanh, lúc này hãy giữ thẳng và chặt vô-lăng để các hệ thống an toàn trên xe như cân bằng điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD can thiệp và xử lý. Nếu bạn cố thao tác thêm một số động tác khác sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU khó xử lý tình huống.

Kiểm soát tốc độ là một thao tác hết sức quan trọng trong việc xử lý tình huống bị nổ lốp bất ngờ trên đường, lúc này thao tác cơ bản đầu tiên đối với tài xế là rà chân phanh để giảm dần tốc độ của xe. Trong một số trường hợp do quán tính khiến cho xe vẫn chuyển động trượt dài về phía trước, lúc này người lái cần chủ động giữ tốc độ và di chuyển đều, tránh tình trạng phanh gấp có thể khiến xe bị nghiêng và lật nhào.

Sau khi kiểm soát được tốc độ, việc tiếp theo là nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn (thường là lề đường) để kiểm tra tình trạng lốp xe. Để đảm bảo an toàn, hãy bật tín hiệu xin đường hoặc sử dụng tới hệ thống đèn pha nhấp nháy khi trời quá tối hoặc thiếu sáng.

Nhanh chóng di chuyển xe vào lề đường đồng thời tạo vật ra hiệu để cảnh báo tới các phương tiện khác.

Tuy nhiên trong trường hợp lốp xe nổ gây thủng nghiêm trọng gần như khó khăn di chuyển thì cách xử lý lúc này là dừng hẳn xe ở một vị trí trên đường, đồng thời tạo vật ra hiệu (nhánh cây bên đường chẳng hạn) để cảnh báo tới các phương tiện khác.

Để không phải đối diện với những tình huống nguy hiểm luôn rình rập như nổ lốp bất ngờ khi đang chạy trên đường, lời khuyên dành cho các chủ xe là thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe, nếu phát hiện có dấu hiệu mòn gai hay hiện tượng đảo lốp thì cần chủ động thay mới để đảm bảo an toàn, đồng thời nên chuẩn bị sẵn lốp xe dự phòng khi di chuyển trên cung đường xa.

Trường Hải

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.