Cảnh báo mã độc APT nhắm vào các máy tính không có kết nối Internet tại Việt Nam

Cảnh báo mã độc APT nhắm vào các máy tính không có kết nối Internet tại Việt Nam

Thứ 3, 21/02/2023 12:45
Mới đây, hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav đã ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về mặt số lượng của mẫu mã độc APT nhắm vào các máy không có kết nối ra Internet.

Theo BKAV, những dữ liệu bị đánh cắp trong chiến dịch APT nhằm vào các máy tính không có kết nối Internet tại Việt Nam mới được phát hiện mới đây bao gồm các file .doc, .docx, .xls, .xlsx, .ppt, .pptx, .pdf.

Theo đó, khi được thực thi trên máy không có kết nối Internet, mã độc APT sẽ thực hiện việc đánh cắp dữ liệu bằng cách sao chép tất cả dữ liệu vào 1 thư mục giả mạo thùng rác của hệ thống trong USB. Để lây lan sang máy khác, mã độc tạo 1 shortcut giả mạo kèm mã thực thi để đánh lừa người dùng nhấn vào. Bằng cách này, khi người dùng cắm USB vào máy không có Internet và nhấn vào shortcut, mã độc sẽ được thực thi và đánh cắp tất cả dữ liệu, giấu vào USB.

ma doc apt
Sơ đồ tổng quan mã độc APT nhắm vào các máy tính không có kết nối Internet. (Nguồn BKAV)

Sau đó, khi USB được thực thi trên máy có kết nối Internet khác, mã độc sẽ gửi toàn bộ dữ liệu đánh cắp được về Server. Ngoài ra mã độc cũng có chức năng nhận lệnh và thực thi các lệnh nhận được từ Server và đánh cắp các thông tin khác liên quan tới máy của nạn nhân như tên máy, cấu hình máy…

Thực tế hiện nay, nhiều người dùng vẫn cho rằng, máy tính không kết nối Internet sẽ không bị tấn công. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Thông qua những "cầu nối" như USB và các thiết bị phần cứng sao chép dữ liệu khác, các loại mã độc vẫn có thể xâm nhập vào các máy tính nội bộ và thực hiện tấn công, đánh cắp dữ liệu như thông thường.

Theo BKAV, để tránh bị tấn công đánh cắp dữ liệu bởi mã độc này, người dùng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các thiết bị ngoại vi để sao chép dữ liệu giữa các máy tính, có thể đưa ra chính sách không sử dụng USB nếu cần thiết; Luôn bật chế độ hiện file ẩn và kiểm tra shortcut trong USB trước khi nhấn vào, phương pháp giả mạo shortcut trong USB này cũng được rất nhiều dòng mã độc khác sử dụng; Sử dụng các giải pháp, phần mềm an ninh mạng để bảo vệ máy tính và hệ thống máy tính khỏi những mối nguy hại mà người dùng khó phát hiện thấy.

APT là tên viết tắt của Advanced Persistent Threat - thuật ngữ rộng dùng để mô tả một chiến dịch tấn công, thường do một nhóm các kẻ tấn công, sử dụng những kỹ thuật tấn công nâng cao để có thể hiện diện và tồn tại lâu dài trên mạng Internet nhằm khai thác dữ liệu có độ nhạy cảm cao.

Mục tiêu chính của những vụ tấn công này, thường được lựa chọn và nghiên cứu cẩn thận. Chúng thường bao gồm các doanh nghiệp lớn, các tổ chức an ninh và cơ quan chính phủ. Hậu quả của các cuộc tấn công này rất lớn bao gồm: Bị đánh cắp tài sản trí tuệ (ví dụ: bí mật thương mại hoặc bằng sáng chế…); Thông tin nhạy cảm bị xâm nhập (ví dụ: dữ liệu các nhân và nhân viên…); Cơ sở hạ tầng quan trọng của tổ chức bị phá hủy (ví dụ: cơ sở dữ liệu, máy chủ quản trị…); Chiếm đoạt toàn bộ tên miền của tổ chức...

Nguyên Đỗ

 

Ghi nhận 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ 2, 30/01/2023 21:06
Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua (từ 20/1 đến hết ngày 26/1), đơn vị đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

CEO Bkav kêu gọi vốn từ Bfans với lãi suất “khủng”

Thứ 4, 16/11/2022 18:47
Theo kêu gọi của CEO Nguyễn Tử Quảng, chỉ cần chi ra số tiền tối thiểu 100 triệu đồng góp vốn vào Bkav, Bfans có thể nhận được số tiền hơn gấp đôi sau 3 năm.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.

PLASE SHOW 2024: Phô diễn sự cuốn hút từ những dàn loa siêu ‘khủng’

Thứ 5, 25/04/2024 14:51
Chính thức diễn ra tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) từ 26 - 28/4, PLASE SHOW 2024 sẽ hội tụ tới 22 dàn loa treo (line array full range) mỗi line dự kiến có trọng lượng từ 400kg đến 1 tấn nhằm phô diễn sức mạnh đặc thù của dòng sản phẩm này.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.
xe.nguoiduatin.vn