Châu Âu ra sức chặn ô tô Trung Quốc, sếp BMW vội ngăn: Làm như thế là "tự hủy", chúng tôi không cần!

Thứ 6, 10/05/2024 20:03
Châu Âu muốn ngăn ô tô Trung Quốc để bảo vệ thị trường, nhưng các hãng xe lớn nhất châu Âu lại không ủng hộ điều đó.

Trong khi các nhà lập pháp châu Âu đang tìm cách ngăn chặn làn sóng ô tô Trung Quốc đổ tới do lo sợ thị trường bị khuấy đảo, các nhà điều hành cao nhất của BMW và Volkswagen lại đang tỏ ra không ủng hộ điều đó, cho rằng Thỏa thuận Xanh (Grean Deal) sẽ không thể thành công.

Châu Âu ra sức chặn ô tô Trung Quốc, sếp BMW vội ngăn: Làm như thế là

Châu Âu đang tìm cách ngăn làn sóng ô tô điện Trung Quốc đổ bộ thị trường này.

Ủy ban châu Âu (European Commission - EC) là đơn vị phụ trách chính sách giao thương của 27 quốc gia trực thuộc khối; ủy ban này hồi tháng 10 năm ngoái đã tổ chức cuộc điều tra nhắm vào các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc xem liệu họ có được nhận hỗ trợ từ chính phủ hay không, bởi điều đó tạo ra bất bình đẳng với sản phẩm trong khối, từ đó quyết định mức thuế áp lên xe Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Điều hành của BMW, ông Oliver Zipse, cho rằng: "Sẽ rất nhanh chóng tự bắn vào chân mình". Hiện nay, BMW đang nhập khẩu các mẫu xe điện iX3 và các mẫu thuộc thương hiệu Mini sản xuất tại Trung Quốc vào châu Âu.

Tương tự BMW, doanh thu của Vollkswagen và Mercedes-Benz phụ thuộc nhiều vào công việc kinh doanh của họ tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Châu Âu ra sức chặn ô tô Trung Quốc, sếp BMW vội ngăn: Làm như thế là

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Điều hành của BMW, ông Oliver Zipse.

Đối với BMW, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của họ sau châu Âu, chiếm khoảng 32% tổng doanh số trong quý đầu tiên. Ông Oliver Zipse cho biết thêm: "Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của mình cần sự bảo vệ. Sẽ rất dễ đưa lợi thế này vào tình thế nguy hiểm khi áp thêm thuế".

Ông cũng cho biết rằng khi hoạt động ở tầm quốc tế như vậy, các nhà sản xuất ô tô được lợi rất nhiều.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, hiện cũng đang dựa dẫm nhiều vào Trung Quốc, cho rằng áp thêm thuế thường mang theo một số mối nguy tiềm ẩn. Giám đốc Điều hành của thương hiệu Volkswagen, ông Thomas Schaefer, phát biểu tại Hội nghị Tương lai của Ô tô do tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) tổ chức: "Kiểu gì cũng sẽ chống cự lại".

Châu Âu ra sức chặn ô tô Trung Quốc, sếp BMW vội ngăn: Làm như thế là

CEO Volkswagen cho rằng áp thêm thuế lên ô tô điện Trung Quốc chưa chắc là ý tưởng hay.

Hồi tháng 3, Ủy ban châu Âu đã quyết định thực hiện các bước đăng ký kiểu mới dành cho những chiếc ô tô điện nhập khẩu từ châu Âu, tức là những chiếc xe này có thể sẽ bị áp thêm thuế nếu cuộc điều tra kết luận rằng các nhà sản xuất được nhận hỗ trợ mà tạo nên cạnh tranh bất bình đẳng.

Kết luận của cuộc điều tra dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 11 tới, nhưng châu Âu vẫn có thể áp thêm thuế bổ sung từ tháng 7 này. Tới ngày 5/6, ủy ban có thể sẽ công bố bản tổng kết cho các loại thuế bổ sung, có thể bắt đầu được áp thêm từ ngày 4/7.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von dẻ Leyen phát biểu rằng châu Âu cần thực hiện các biện pháp để ngăn những chiếc ô tô điện được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ đổ tới thị trường các quốc gia trong khối.

Châu Âu ra sức chặn ô tô Trung Quốc, sếp BMW vội ngăn: Làm như thế là

Kết luận điều tra sẽ được công bố vào tháng 11 tới.

CEO BMW cũng cho biết rằng hãng và nhiều nhà sản xuất khác đang "có sự phụ thuộc vào cả hai bên [châu Âu và Trung Quốc] không chỉ ở sản phẩm cuối [ô tô hoàn chỉnh], mà còn ở linh phụ kiện và vật liệu thô".

Thực tế, áp thuế lên ô tô Trung Quốc có thể phản tác dụng khi tiêu chuẩn khí nhà kính mới tại châu Âu sẽ khiến giao thông tại đây cần thêm nhiều ô tô điện hơn vào năm tới. Một điều cần nhắc tới là ô tô điện nhìn chung đang phụ thuộc nhiều vào vật liệu làm pin mà Trung Quốc kiểm soát.

CEO BMW khẳng định: "Không có bất cứ chiếc ô tô nào ở châu Âu không sử dụng linh kiện Trung Quốc".

Ông Oliver Zipse cũng cho biết rằng áp thêm thuế sẽ là rào cản với kế hoạch đưa ngành công nghiệp của châu Âu lên vị trí tốp đầu trong cắt giảm khí nhà kính. Ông nhận định: "Không có nguồn lực từ Trung Quốc thì sẽ chẳng có Thỏa thuận Xanh nào".

Thỏa thuận Xanh châu Âu (The European Green Deal - EGD) là Chương trình tổng thể và dài hạn của Liên minh châu Âu (EU) nhằm ứng phó với các vấn đề khẩn cấp về khí hậu toàn cầu đến năm 2050.

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Nhật Quỳnh

Cùng chuyên mục

Từ 2.5 triệu đã mua được điện thoại bộ nhớ to gấp đôi bản base iPhone 15, có thể ngang iPhone 16 sắp ra mắt

Thứ 3, 21/05/2024 02:55
Đây là 7 điện thoại bạn có thể sở hữu với dung lượng bộ nhớ trong cao gấp đôi bản base của iPhone 15 series mà giá chỉ bằng 1 góc.

Apple phát hành iOS 17.5.1: Sửa lỗi ảnh đã xoá bỗng dưng xuất hiện trở lại

Thứ 3, 21/05/2024 01:43
Một lỗi vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới các chính sách quyền riêng tư mà Apple đưa ra.

Nam ca sĩ từng yêu thầm Lý Nhã Kỳ, U60 tuyên bố không lấy vợ, sống một mình trong biệt thự dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 21/05/2024 00:06
Nam ca sĩ được biết đến với loạt ca khúc nổi tiếng từ thập niên 90, sở hữu khối tài sản "khủng", gây chú ý với cuộc sống lẻ bóng ở độ tuổi U60.

Việt Nam có 1 loại cây quý rất giàu vitamin C, còn được ví như “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 23:57
Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

'Ân ái' kiểu này, khoái cảm gia tăng bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 23:54
Bạn muốn kéo dài thời gian quan hệ tình dục, đưa nàng ‘lên đỉnh’ thường xuyên hơn và gia tăng khoái cảm cho cả hai? Hãy thử ‘yêu’ chậm (slow sex).
     
Nổi bật trong ngày

"Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này"

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Hãng xe điện Trung Quốc xin lỗi vì sử dụng bản đồ hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ 2, 20/05/2024 07:46
Đại diện Yadea Việt Nam nói sơ suất khi đăng tải bản đồ vi phạm chủ quyền, đồng thời sẽ chỉnh sửa thông tin về hình ảnh trên bản đề phù hợp với quy định tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 20/5, người dùng vẫn bị “treo” khi truy cập hình ảnh bản đồ trên website của hãng này.

Loạt biểu cảm ít ai thấy của MC Phương Thảo tại Chung kết ĐTDV

Thứ 2, 20/05/2024 10:18
Đây là những khoảnh khắc "hậu trường" trước khi camera lia tới nữ MC xinh đẹp.

Nam diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44 vì nhồi máu cơ tim: Bác sĩ chỉ ra 5 đối tượng có nguy cơ cao

Thứ 2, 20/05/2024 11:28
Diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng Đức Tiến vừa qua đời vì nhồi máu cơ tim tại bệnh viện ở California vào tối ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Lấy chủ đề về thế giới ngầm, đây là những bom tấn game thế giới mở đáng chơi nhất từ trước tới nay

Thứ 2, 20/05/2024 13:15
Không riêng GTA, vẫn còn rất nhiều những tựa game thế giới mở khai thác chủ đề này.
xe.nguoiduatin.vn