Đã uống rượu bia không lái xe: Đừng hô hào khẩu hiệu, đừng chỉ thay avatar!

Đã uống rượu bia không lái xe: Đừng hô hào khẩu hiệu, đừng chỉ thay avatar!

Thứ 6, 03/05/2019 10:07
Phía trước tay lái là sự sống, đã uống rượu bia là không lái xe... Những khẩu hiệu đúng đắn cần được lan tỏa nhưng cộng đồng đừng dừng lại chỉ ở khẩu hiệu hay thay ảnh đại diện facebook.

Tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam, đang ở mức cao và có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2017 Việt Nam tiêu thụ 305 triệu lít rượu và 4,1 tỷ lít bia, đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á và thứ 3 Châu Á chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc, đứng thứ 29 trên thế giới. Với vị trí này, Việt Nam được đánh giá là một trong những “cường quốc” về tiêu thụ rượu bia và những con số về tỷ lệ sử dụng rượu bia sẽ còn tăng lên khiến nhiều người phải giật mình.

Bên cạnh đó, thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 3 triệu người đã thiệt mạng trong năm 2016 do uống quá nhiều rượu bia. Khoảng 1/3 các trường hợp tử vong liên quan tới bia rượu là do tai nạn xe hơi, chấn thương hoặc tự hủy hoại bản thân do say rượu bia. Khoảng 1/5 số người tử vong do mắc các bệnh về tiêu hóa và tim mạch. Nhiều người lạm dụng rượu bia phải đối mặt với các bệnh truyền nhiễm, rối loạn tâm thần và ung thư.

Và người Việt có đủ cái cớ để uống với nhau một ly đến vài lít. Từ sinh nhật, họp lớp, thăng chức, ma chay, hiếu hỉ đến đổ mái, xây nhà cho tới việc mừng thằng bạn vừa ra viện sau chầu nhậu bí tỷ tự đâm vào gốc cây cũng uống. Họ uống từ sáng tới đêm, dù chỉ là một đĩa ớt, vài ba quả chuối xanh đến mâm cao cỗ đầy, yến tiệc sang trọng. Nghèo cũng uống mà giàu lại càng uống nhiều hơn. Chẳng thế mà các công ty bia rượu trong và ngoài nước liên tục công bố kết quả kinh doanh luôn ở mức vượt chỉ tiêu nhiều lần năm trước.

uong ruou bia khong lai xe

Ảnh minh họa.

Đã có những cuộc chia ly, mất mát sau chầu nhậu, đã có người về bên kia thế giới khi nằm dưới bánh xe điên được vần vô lăng bởi "con ma men" lao đi như đi giải cứu thế giới. Những đứa con mất mẹ, chồng mất vợ và hệ lụy của bia rượu nó tàn phá khủng khiếp phần đời còn lại của những người liên quan đến những vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm ấy. Người nằm xuống, kẻ ngồi sau song sắt nhưng "con ma men" vẫn sống và tiếp tục gây án cho bất kỳ ai và bất kể lúc nào. Cũng vì "chén chú, chén anh" mà anh đâm chết em, con chém cha. Cũng vì cái cụng ly mà huynh đệ tương tàn bởi cái gọi là không nhiệt thành trong văn hóa uống rượu, thẩm bia.

Cộng đồng mạng đang có những khẩu hiệu lan truyền tích cực, các cơ quan chức năng đang tổ chức những cuộc hội thảo chuyên đề nhằm chia sẻ, tìm cách xử lý và giảm thiểu vấn nạn bia rượu đang len lỏi khắp mọi mặt của đời sống. Và chẳng đâu xa, tự chính chúng ta hay tự răn mình trong mỗi cuộc vui, biết điểm dừng vì sau mỗi cú chạm ly là gia đình, là xã hội và đó còn là "con ma men" sẵn sàng gây tội ác nếu chúng ta không tỉnh táo. Đừng để khẩu hiệu mãi là khẩu hiệu!

Hãy uống có trách nhiệm, biết dừng đúng lúc!

Độc giả TRẦN HOÀNG THANH 

 

Khi "ma men" vần vô lăng gây tai nạn, xử lý thế nào?

Thứ 5, 25/04/2019 09:13
Mặc dù, Luật Giao thông đường bộ đã quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ bia, rượu quá mức phép, tuy nhiên thời gian qua vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ tài xế uống rượu gây tai nạn chết người nghiêm trọng khiến dư luận bức xúc.

Tại sao không bán xăng cho phụ nữ mà lại bán rượu cho đàn ông lái xe?

Thứ 4, 24/04/2019 10:55
Từ vụ việc nữ công nhân môi trường tử vong do tài xế xe “điên” gây tai nạn ở đường Láng mới đây. Nhiều ý kiến cho rằng việc bán rượu cho đàn ông hay cụ thể hơn là đàn ông say xỉn rồi cầm vô lăng là điều không thể chấp nhận.

Người dân dán hình nghi phạm dâm ô trẻ em trong thang máy, lên xe ô tô

Chủ nhật, 21/04/2019 09:00
Một số người dân đã dán hình nghi phạm dâm ô trẻ em Nguyễn Hữu Linh lên xe ô tô nhằm gây sức ép, hình ảnh này đang thu hút sự chú ý.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Mazda xác nhận CX-5 thế hệ mới sắp ra mắt, dùng hệ truyền động hybrid nội bộ

Thứ 3, 14/05/2024 09:34
Mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Mỹ là CX-5 đã được hãng xác nhận chuẩn bị ra mắt thế hệ mới, sử dụng hệ truyền động hybrid được phát triển độc lập.

Yamaha Racing Institute of Vietnam 2024 bùng nổ đam mê tốc độ

Thứ 3, 14/05/2024 18:00
Chương trình Đào tạo lái xe gắn máy theo mô hình trường đua do Yamaha Motor Việt Nam ra mắt đã quay trở lại với hàng loạt hoạt động hấp dẫn và phấn khích, quy tụ những rider chung niềm mê xe yêu tốc độ.

Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 ra mắt, mức giá cạnh tranh kỳ vọng thoát 'ế'

Thứ 3, 14/05/2024 17:11
Toyota Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp 2024 cho mẫu bán tải Hilux với 3 phiên bản, mức giá cạnh tranh từ 668 triệu đồng, kỳ vọng thoát “dớp” doanh số lẹt đẹt thời gian qua.

IPO tại Mỹ, cổ phiếu của hãng xe điện Trung Quốc tăng gần 35%

Thứ 3, 14/05/2024 17:19
Mới đây, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Zeekr đã tăng gần 35% trong đợt IPO lớn nhất ở Mỹ của một công ty Trung Quốc kể từ năm 2021.

Cách tra cứu phạt nguội ô tô nhanh chóng và chính xác nhất

Thứ 4, 15/05/2024 07:49
Ngoài xử lý vi phạm giao thông trực tiếp tại thời điểm vi phạm, một số trường hợp xe ô tô còn chịu hình thức “phạt nguội”. Tuy nhiên, không ít tài xế chưa hiểu rõ phạt nguội là gì và cách tra cứu phạt nguội như thế nào.