Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

Chủ nhật, 29/08/2021 07:00
Các thời điểm này đều là khuyến cáo quan trọng từ nhà sản xuất, giúp chiếc xe của bạn có thể vận hành trơn tru, hiệu quả một cách tốt nhất.

Dầu nhớt

Dầu nhớt là yếu tố cần được thay thường xuyên nhất theo quy định của nhà sản xuất. Tùy thuộc vào xe ga hay xe số mà các chủ xe cần phải thay nhớt sau khoảng 1.500 – 2.000km hoặc 4.000 – 5.000km sử dụng.

1 249

 

Lọc nhớt

Sau mỗi lần hoạt động, dầu nhớt sẽ bị nhiễm khá nhiều tạp chất của động cơ. Bởi vậy, để giúp giữ gìn các chi tiết máy được sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ, lọc nhớt sẽ là bộ phận quan trọng tiếp theo phải thay thế. Thông thường, cứ sau 2 lần thay nhớt sẽ là 1 lần thay lọc nhớt, tương ứng với quãng đường di chuyển gấp đôi những con số nêu trên.

2 239

 

Bugi

Bugi là bộ phận quan trọng có tác dụng đánh lửa cho động cơ của xe hoạt động. Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của bột than, lâu dài sẽ tạo thành mảng bám trên bề  mặt của Bugi. Vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh định kỳ cho Bugi để giúp cho chúng luôn được hoạt động trơn tru nhất. Tuổi thọ của chúng cũng có thể kéo dài khá lâu, trung bình của các mẫu xe Honda là 8.000 km (riêng Airblade và PCX sau 12.000 km). Còn Bugi trên các dòng xe của Yamaha sẽ cao hơn ở mức 12.000 – 16.000 km.

3 210

 

Lọc gió

Lọc gió là bộ phận quan trọng cho việc làm mát và bảo đảm hiệu năng tối ưu động cơ. Tương tự Bugi, nó cũng cần được làm sạch định kỳ để tránh bám bẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. Chính bởi vậy, các chủ xe nên đi kiểm tra lọc gió 2 tháng/lần nếu cần thiết và nên thay lọc gió sau mỗi quãng đường di chuyển từ 15.000 – 20.000km.

4 161
 

Dây curoa/xích tải

Dây curoa là bộ phận thường xuyên phải chịu áp lực cao để có thể truyền động sức mạnh từ động cơ đến bánh xe. Bởi vậy, cần phải chú ý kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này định kỳ, tránh tình trạng quá mòn gây nóng hoặc gào máy. Tuổi thọ cho bộ phận này thường là 20.000 – 25.000km với dây curoa và 30.000km với xích tải. Cần lưu ý con số này có thể thay đổi tuỳ vào cách chạy của chủ xe.

5 116
 

Má phanh: 1 năm/lần

Để giúp kiểm soát tốc độ và giảm tốc khi vận hành thì má phanh chính là bộ phận quan trọng mà bất cứ xe nào cũng phải có. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị mòn dần và cần phải thay thế để có thể hoạt động được tốt nhất. Đối với phanh cơ, bộ phận này thường sẽ phải thay thế 2 năm/lần, còn với phanh dầu là 1 năm/lần.

6 73
 

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Honda, chủ xe cũng nên kiểm tra phanh định kỳ sau mỗi lần vận hành 4.000 km. Con số này đối với Air Blade và PCX  là 6.000 km.

Huy Gia

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách

Thứ 7, 23/11/2019 09:00
Phụ kiện, động cơ xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thế nào là đúng cách không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Rolls-Royce chế tạo bàn cờ vua dành riêng cho giới xa xỉ

Thứ 7, 19/04/2025 14:42
Để phục vụ nhu cầu cho những thượng khách lắm tiền nhiều của của mình, Rolls-Royce đã tạo ra không ít những phụ kiện siêu cao cấp với giá cả vô cùng đắt đỏ. Mới đây, bộ sưu tập “hàng thửa” của hãng tiếp tục tung ra những bàn cờ vua xa xỉ.

BYD Sealion 6 vừa ra mắt có gì để cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc?

Thứ 6, 18/04/2025 16:20
Được thiết kế để cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ C với các đối thủ như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V và Omoda Jaecoo 09, mẫu xe hybrid Sealion 6 vừa ra mắt thị trường Việt Nam đang nhận được sự đánh giá cao nhờ thiết kế trẻ trung, sắc sảo đi cùng với công nghệ hybrid tiên tiến.

BYD Sealion 6 chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản, giá từ 839 triệu đồng

Thứ 6, 18/04/2025 11:48
BYD vừa chính thức ra mắt BYD Sealion 6 - mẫu SUV DM-I Super hybrid đầu tiên tại Việt Nam, gồm 2 phiên bản với giá niêm yết từ 839 – 936 triệu đồng. Ứng dụng BYD cũng chính thức được cung cấp đến khách hàng sử dụng xe BYD tại Việt Nam trong sự kiện này.

Giới trẻ và xu hướng “vừa đi làm – vừa chill” với một chiếc xe đa dụng

Thứ 6, 18/04/2025 10:56
Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, giới trẻ ngày nay đang dần định hình một phong cách sống mới. Xu hướng "vừa đi làm – vừa chill" ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện khát khao cân bằng giữa sự nghiệp và những trải nghiệm cá nhân.

Suzuki Fronx lần đầu lộ diện trên đường phố Việt

Thứ 6, 18/04/2025 09:57
Những hình ảnh đầu tiên về chiếc CUV cỡ A Suzuki Fronx xuất hiện tại một trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội đang tạo ra sự chú ý đối với cộng đồng người tiêu dùng Việt, nhất là trong bối cảnh những thông tin được chia sẻ cho thấy, thời điểm xe ra mắt không còn quá xa.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Rolls-Royce chế tạo bàn cờ vua dành riêng cho giới xa xỉ

Thứ 7, 19/04/2025 14:42
Để phục vụ nhu cầu cho những thượng khách lắm tiền nhiều của của mình, Rolls-Royce đã tạo ra không ít những phụ kiện siêu cao cấp với giá cả vô cùng đắt đỏ. Mới đây, bộ sưu tập “hàng thửa” của hãng tiếp tục tung ra những bàn cờ vua xa xỉ.