Đề xuất thêm các trường hợp cấm vượt, dừng đỗ; Xe máy phải bật đèn nhận diện cả ban ngày

Đề xuất thêm các trường hợp cấm vượt, dừng đỗ; Xe máy phải bật đèn nhận diện cả ban ngày

Thứ 2, 24/07/2023 07:11
Đề xuất thêm trường hợp cấm vượt xe và các vị trí cấm dừng, đỗ; Cảnh sát giao thông sẽ không kiểm tra giấy tờ người ngồi sau xe máy; Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây.

Đề xuất thêm trường hợp cấm vượt xe và các vị trí cấm dừng, đỗ

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến đã bổ sung thêm trường hợp cấm vượt xe và bổ sung các vị trí cấm dừng, đỗ xe bao gồm: Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế; Nơi có biển báo cấm vượt; Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Khi có người đi bộ qua đường; Ở gầm cầu hoặc đường hầm.

Đồng thời, vẫn cấm vượt xe tại các trường hợp như: Không bảo đảm các điều kiện vượt xe, trên cầu hẹp có một làn xe, khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn.

bien cam dung do
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến đã bổ sung thêm các trường hợp cấm vượt xe và các vị trí cấm dừng, đỗ. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Điều 17 dự thảo Luật đã quy định thêm một số vị trí không được dừng, đỗ xe bao gồm: Cách xe ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20m trên đường phố, dưới 40m trên đường bộ đối với đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường;

Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất đèn tín hiệu giao thông; Trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, hè phố trái quy định.

Cảnh sát giao thông sẽ không kiểm tra giấy tờ người ngồi sau xe máy

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có một số đề xuất mới liên quan tới quyền của CSGT trong tuần tra, kiểm soát như sau:

Dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc trường hợp quy định tại Điều 55 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật;

Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử;

Xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính;

Huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; di chuyển phương tiện vi phạm dừng, đỗ trên đường bộ gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông theo quy định tại Điều 57 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông;

Sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật. Các quyền hạn khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo đề xuất mới này thì khi tuần tra kiểm soát, CSGT sẽ không được kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy như hiện nay.

kiem tra giay to
Cảnh sát giao thông sẽ không kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy theo Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến.

Đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông

Tại dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, trong đó Bộ này đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến xe gắn máy.

Cụ thể, tại Điều 49, về việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ có quy định như sau:

Xe mô tô, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, i, k, m, n khoản 1 Điều này; xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa.

bat den xe may
(Ảnh minh họa)

“Xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông”- dự thảo Luật Đường bộ quy định.

Như vậy, tại dự thảo Luật mới, xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện (cả ban ngày lẫn ban đêm).

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019 hiện nay, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Trước đó, khi dự thảo Luật Đường bộ lần 1 (trước đó có tên là dự thảo Luật Giao thông đường bộ) cũng đã đưa đề xuất này tuy nhiên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Lý do không cấp lại đăng ký cho Mazda 3 bị đánh cắp; Mở bán vé tàu dịp lễ 2/9

Thứ 7, 22/07/2023 06:34
Lý do không cấp lại đăng ký cho chiếc xe Mazda 3 từng bị đánh cắp, Chính thức mở bán vé tàu dịp Quốc khánh 2/9/2023, Công bố tình huống khẩn cấp trên 4 tuyến quốc lộ... là các tin tức nổi bật gần đây.

Đề xuất thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách; Quy định bồi thường chậm, hủy chuyến bay từ 1/9

Thứ 6, 21/07/2023 07:45
Đề xuất thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách, lo ngại phí chồng phí; Đề xuất niên hạn xe khách không quá 20 năm; Quy định về bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay từ 1/9... là các chính sách mới đang được quan tâm gần đây.

Lưu ý về thay đổi GPLX sắp tới; Siết tiêu chuẩn ô tô đưa đón học sinh

Thứ 5, 20/07/2023 08:07
Bỏ GPLX A1, B2 khi đổi mới sẽ lấy bằng nào; Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe, Bổ sung đối tượng được phép chở ba trên xe máy; Siết tiêu chuẩn ô tô đưa đón học sinh... là các đề xuất mới trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ mới đang được Bộ Công an lấy ý kiến.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Cách tra cứu phạt nguội ô tô nhanh chóng và chính xác nhất

Thứ 4, 15/05/2024 07:49
Ngoài xử lý vi phạm giao thông trực tiếp tại thời điểm vi phạm, một số trường hợp xe ô tô còn chịu hình thức “phạt nguội”. Tuy nhiên, không ít tài xế chưa hiểu rõ phạt nguội là gì và cách tra cứu phạt nguội như thế nào.

Mercedes-Benz tiến hành đồng thời nhiều đợt triệu hồi với số lượng lớn xe tại Việt Nam

Thứ 4, 15/05/2024 14:34
Mercedes-Benz Việt Nam đang phải tiến hành đồng thời 3 đợt triệu hồi số lượng lớn tại Việt Nam do các lỗi hộp cầu chì, cụm bơm nhiên liệu và phần mềm điều khiển hộp số. Tổng số xe bị ảnh hưởng gồm 4.313xe.

Ford Territory 2025 lộ diện, có thêm bản hybrid sạc điện, chờ ngày về Việt Nam?

Thứ 4, 15/05/2024 15:38
Ford đang chuẩn bị trình làng các phiên bản làm mới của mẫu SUV cỡ trung Equator và Equator Sport (Territory) dành cho thị trường Trung Quốc. Những thay đổi mới về mặt thiết kế khiến cho 2 mẫu xe này dễ phân biệt với nhau hơn.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.