Giấc mơ Hydrogen của Toyota thu hút các nhà cung cấp công nghệ ICE lớn

Giấc mơ Hydrogen của Toyota thu hút các nhà cung cấp công nghệ ICE lớn

Thứ 5, 29/09/2022 11:00
Nhiều công ty đang đầu tư vào hydro và chúng có thể giúp duy trì hoạt động của động cơ đốt trong.

Gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều bày tỏ ý định hướng tới xe điện trong thập kỷ tới. Hầu hết, các nhà sản xuất đang thúc đẩy một tương lai chạy bằng pin, thế nhưng cũng có một số đi theo hướng khác. Toyota là một trong số đó, thay bằng pin, hãng đang lên kế hoạch cho một ngày mà hydro chiếm ưu thế tối cao trong cả các biến thể điện và đốt của pin nhiên liệu.

Động cơ hydro đốt cháy là một phát triển rất gần đây trong lĩnh vực ô tô. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm với hydro đang làm như vậy với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu; tuy nhiên, Toyota tin rằng hydro cũng có thể được chứng minh là hữu ích trong động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã trình diễn một chiếc Yaris GR được chế tạo tùy chỉnh với động cơ đốt cháy hydro mà hãng đã phát triển được một thời gian.

dong co toyota hydrogen 1
Toyota Yaris GR chạy bằng động cơ đốt trong với nhiên liệu hydro đã có màn trình diễn thành công trước đó.

Những sự kiện này đã dẫn đến việc một số nhà cung cấp quyết định xem xét hydro một cách nghiêm túc, theo bước chân của Toyota nhằm phát triển công nghệ để duy trì hiện tại trong tương lai với hydro.

Một trong những nhà cung cấp này là BorgWarner, một công ty chuyên sản xuất bộ tăng áp cho xe đốt trong. BorgWarner đã phân nhánh các phụ kiện trước đây dành cho động cơ đốt trong, phát triển một dòng động cơ truyền động điện cho xe điện và các thành phần khác để đảm bảo rằng tương lai của nó vẫn vững chắc khi động cơ đốt trong gần như tuyệt chủng. Theo Automotive News, nhà sản xuất cũng đang tung ra một dòng phụ kiện hoàn chỉnh cho động cơ đốt cháy hydro, bao gồm các bộ phận nạp nhiên liệu và bộ điều khiển động cơ.

Riken, một công ty chuyên sản xuất vòng piston và các thành phần khác cho các máy phát điện dùng trong cả xe du lịch chạy bằng xăng và xe chạy bằng động cơ diesel hạng nặng, cũng đang đầu tư vào hydro. Công ty gần đây đã thành lập một đơn vị kinh doanh mới đặc biệt tập trung vào các thành phần cho động cơ hydro, cũng như một cơ sở nghiên cứu động cơ hydro chuyên dụng mới tại một trong những nhà máy của họ ở Nhật Bản.

Hai công ty này không đơn độc. Cummins, Rolls-Royce, Yamaha, và nhiều hãng khác đều đã rất nỗ lực trong việc phát triển động cơ đốt cháy riêng dựa trên hydro của riêng họ. Cummins đang làm việc trong lĩnh vực xe tải thương mại, Rolls-Royce đang nghiên cứu động cơ hydro trên máy bay và Yamaha — đã chế tạo động cơ V8 5.0 lít chạy bằng hydro — đang lên kế hoạch ứng dụng cho xe máy.

Sự thúc đẩy của Toyota đối với hydro dường như là một tiếng kêu đơn độc trong một thế giới đang hướng tới những chiếc ô tô chở khách chạy bằng pin cắm điện. Hơn nữa, Toyota không chỉ lên tiếng về FCEV - họ đang ủng hộ việc áp dụng động cơ đốt bằng hydro thay vì xăng hoặc dầu diesel. Chủ tịch của công ty, Akio Toyoda, từ lâu đã lập luận rằng vấn đề với động cơ đốt không phải là quá trình đốt cháy, mà là sản phẩm phụ carbon của quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do tại sao hydro, chất thải ra một lượng carbon gần như không đáng kể, là giải pháp hoàn hảo trong mắt Toyoda.

Vấn đề lớn nhất với hydro là tiếp nhiên liệu. Giống như ô tô điện, các phương tiện chạy bằng hydro có một vấn đề khó khăn: không có đủ trạm tiếp nhiên liệu để triển khai nhanh chóng công nghệ này, ngay cả khi công nghệ này đã sẵn sàng ra mắt. Thế giới cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mặc dù Toyota đã nỗ lực hết sức để đưa các trạm phân phối hydro vào các khoản do chính phủ tài trợ để bù đắp chi phí lắp đặt khổng lồ. Tuy nhiên, hydro hứa hẹn là một giải pháp thay thế khả thi cho các phương tiện cần không phát thải carbon và vẫn cần tiếp nhiên liệu nhanh chóng. Điều này có thể đặt các công ty thương mại như BorgWarner có lợi thế nếu thị trường bắt đầu xoay trục về năng lượng hydro cho xe tải hạng nặng.

Bất chấp điều đó, vụ đặt cược lớn của Toyota dường như đang có được một số đồng minh khá quan trọng trong cuộc chiến tìm nhiên liệu thay thế. Có thể một ngày nào đó thế giới sẽ chứng kiến ​​sự trỗi dậy của ô tô chạy bằng hydro, giống như ngày nay nó đang chứng kiến ​​ô tô điện.

Anh Nguyễn

Tag: Toyota

Toyota Motor đóng cửa nhà máy ở Nga

Thứ 7, 24/09/2022 13:30
Mới đây, tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do sự gián đoạn nguồn cung cấp vật liệu và phụ tùng quan trọng.

Toyota sẽ mất 150 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về bơm nhiên liệu

Thứ 2, 12/09/2022 09:00
Một thỏa thuận sơ bộ đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Brooklyn, lên tới 150 triệu USD liên quan đến việc dàn xếp một vụ kiện tập thể của người dùng đối với Toyota vì lỗi liên quan bơm nhiên liệu.

Toyota GR86 bán hết tại Anh chỉ sau 90 phút

Thứ 6, 22/04/2022 16:32
Toàn bộ số xe thể thao Toyota GR86 tại Anh đã được đặt hết trong vòng chưa đầy 90 phút sau khi mở bán. Hiện, hãng chưa có dự định phân bổ thêm trong thời gian sắp tới.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.