Hãng xe Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam đang gặp vấn đề về chất lượng: Xe xuống cấp dù chưa giao, tồn kho số lượng lớn

Thứ 4, 20/03/2024 08:10
Xe điện chất đống trong kho ở châu Âu và các rắc rối liên quan đến chất lượng là những vấn đề mới khiến nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD phải đau đầu.
Sai lầm này của hãng xe Trung Quốc muốn vào Việt Nam dễ khiến Elon Musk 'mở cờ trong bụng': Hàng nghìn xe chất đống trong kho vì cong vênh, đầy nấm mốc - Ảnh 1.

BYD đang gặp phải một số trở ngại mới khi mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu. Các lô xe chuyển đến các nước đang gặp phải các vấn đề về chất lượng.

Hiện tượng xuống cấp ở xe BYD

Nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2023, soán ngôi Tesla. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota.

Sai lầm này của hãng xe Trung Quốc muốn vào Việt Nam dễ khiến Elon Musk 'mở cờ trong bụng': Hàng nghìn xe chất đống trong kho vì cong vênh, đầy nấm mốc - Ảnh 2.

Những chiếc xe điện không đảm bảo chất lượng thông quan đang trở thành vấn đề với BYD. Ảnh: WSJ

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, xe BYD xuất đi từ Trung Quốc cần phải sửa chữa nhiều lần khi cập cảng. Bài báo cho biết, những chiếc xe cập bến Nhật Bản bị trầy xước, trong khi những chiếc đến châu Âu bị nấm mốc.

Nấm mốc không phải hiện tượng hiếm gặp trên ô tô, đặc biệt khi xe nằm một chỗ trong thời gian dài trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Nhưng vấn đề với BYD là họ đã không có biện pháp xử lý thích hợp để loại bỏ nấm mốc.

TIN LIÊN QUAN
  • Rộ tin BYD khai trương đại lý đầu tiên Việt Nam ngày 1/5: Bán SUV và sedan, kế hoạch mở 3 đại lý tại Hà Nội

    Rộ tin BYD khai trương đại lý đầu tiên Việt Nam ngày 1/5: Bán SUV và sedan, kế hoạch mở 3 đại lý tại Hà Nội

Trong khi đó, ở Thái Lan, nơi xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường, các vấn đề về chất lượng của xe BYD dường như đang gia tăng. Những phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa trở nên phổ biến. Còn ở Israel, xe điện BYD có dấu hiệu bị cong vênh.

Những vấn đề được nêu ra có liên quan đến hậu cần hơn là lỗi sản xuất. Một lãnh đạo BYD nói với WSJ rằng vấn đề này giống như "vào một nhà hàng tử tế song phát hiện ra đĩa bị mẻ".

BYD có nguy cơ mất ngôi

Hiện tượng "đĩa mẻ" ở BYD khá đáng báo động. Chỉ riêng ở châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng, dù dự định được bán ra từ cuối năm ngoái. Lượng lớn xe nằm cảng không chỉ khiến xe nhanh chóng hết hấp dẫn với người tiêu dùng, mà còn liên quan đến thời hạn cấp phép. Nếu không thể nhanh chóng thông quan, những chiếc xe này sẽ không thể bày bán nữa.

Sai lầm này của hãng xe Trung Quốc muốn vào Việt Nam dễ khiến Elon Musk 'mở cờ trong bụng': Hàng nghìn xe chất đống trong kho vì cong vênh, đầy nấm mốc - Ảnh 4.

Lỗ hổng chất lượng hậu cần của BYD có thể khiến Tesla "mở cờ trong bụng". Ảnh: WSJ

Kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển có thể là thách thức lớn với BYD. Nhưng còn quá sớm để đánh giá đây là sơ suất hay BYD thực sự đang để lỗ hổng nghiêm trọng khi quá cố gắng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Nhưng WSJ cho rằng, với việc xe bị găm hàng lâu như vậy, mục tiêu bán 400.000 xe trên thị trường quốc tế trong năm 2024 này có thể không đạt được.

Điều này khiến một số lãnh đạo và nhà đầu tư BYD tỏ ra quan ngại. Các giám đốc châu Âu đánh giá kế hoạch của BYD là quá tham vọng. Theo kế hoạch, BYD muốn tăng gấp 3 thị phần ở châu Âu vào năm 2025, từ mức 1,1% vào năm 2023. Chưa kể hàng loạt gói đầu tư khổng lồ vào các nước, cả đã chốt (như Thái Lan) hay còn nằm trong khảo sát (như Việt Nam). Việt Nam là thị trường tiếp theo mà BYD nhắm đến.

Có thông tin nói rằng chủ tịch BYD Wang Chuanfu không hài lòng về sự phản đối trên. Do đó, ông dự định đưa các lãnh đạo người Trung Quốc lên thay thế. WSJ đã đặt câu hỏi với BYD về vấn đề này, song hãng từ chối đưa ra lời bình luận.

Đọc thêm
  • Là hãng xe điện lớn nhất thế giới nhưng BYD còn không bằng VinFast, chẳng dám bán xe tại Mỹ: Đích thân sếp lớn giải thích lý do
    Là hãng xe điện lớn nhất thế giới nhưng BYD còn không bằng VinFast, chẳng dám bán xe tại Mỹ: Đích thân sếp lớn giải thích lý do
  • BYD chưa xây nhà máy ở Việt Nam, nhập xe về theo đường quen thuộc của Toyota, Honda
    BYD chưa xây nhà máy ở Việt Nam, nhập xe về theo đường quen thuộc của Toyota, Honda
  • BYD gây sốc khi ra mắt xe điện giá siêu rẻ chỉ hơn 12.000 USD, quyết tâm "hủy diệt" xe xăng
    BYD gây sốc khi ra mắt xe điện giá siêu rẻ chỉ hơn 12.000 USD, quyết tâm "hủy diệt" xe xăng
https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sẽ chỉ còn 4 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, người dân cần biết

Thứ 2, 20/05/2024 13:34
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong đó, có đề xuất về trường hợp được miễn tiền sử dụng đất.

Cựu thành viên nhóm Mắt Ngọc: Sang Mỹ sống 11 năm, ngoài 40 vẫn xinh đẹp, muốn về hát nhưng chưa được

Thứ 2, 20/05/2024 13:25
"Tôi vẫn mong một ngày nào đó được trở lại hát cùng nhóm Mắt Ngọc cho vui" – Duy Uyên chia sẻ.

Giám đốc Android tiết lộ: AI sẽ tái định nghĩa chức năng smartphone, mở cuộc đấu mới về vị thế thống trị với Apple

Thứ 2, 20/05/2024 13:24
Cuộc chiến giành ngôi vương trên thị trường di động đang được định nghĩa lại bởi AI. Google, với nền tảng Android, đang nắm bắt cơ hội "vàng" này để tạo ra những trải nghiệm độc đáo, thách thức vị thế của Apple.

Cha đẻ AI lo ngại nguy cơ "thất nghiệp hàng loạt" vì trí tuệ nhân tạo, kêu gọi chính phủ Anh cho người lao động được 'nghiễm nhiên' nhận tiền hỗ trợ

Thứ 2, 20/05/2024 13:18
Geoffrey Hinton - "cha đẻ AI" - bày tỏ lo ngại về nguy cơ trí tuệ nhân tạo (AI) "cướp" đi nhiều công việc đơn giản. Ông tin rằng thu nhập cơ bản phổ quát có thể là giải pháp cho vấn đề này.

Lấy chủ đề về thế giới ngầm, đây là những bom tấn game thế giới mở đáng chơi nhất từ trước tới nay

Thứ 2, 20/05/2024 13:15
Không riêng GTA, vẫn còn rất nhiều những tựa game thế giới mở khai thác chủ đề này.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn