HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?

Thứ 7, 23/03/2024 09:11
Mới đây, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đã đưa ra góc nhìn, cho rằng HLV Troussier đang gặp khó ở ĐTVN vì làm việc quá chuyên nghiệp, cách ứng xử chưa hợp văn hóa Á Đông.

Chia sẻ trên mạng xã hội, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng nói: "Ông Troussier là HLV hay nhưng cách làm chuẩn và chuyên nghiệp phong cách châu Âu quá mức, không dung hoà được những cái tôi của cầu thủ bản chất Á Đông, ông thiếu cái gọi là nghệ thuật đắc nhân tâm trong công việc huấn luyện, lại kế thừa quá khứ chạm đỉnh của ông Park Hang-seo cho nên thật sự quá khó để ông trụ lại sau trận lượt về 26/3 tới".

Thực tế thì trong thời gian qua, quả thật HLV Troussier đã có không ít pha xử lý gây tranh cãi, chưa biết có khiến các học trò "mất lòng" hay không nhưng đã làm nhiều NHM phải phản ứng.

Ví dụ mới nhất là phát ngôn gây sốc của ông ngay trước trận Indonesia vs Việt Nam hôm 21/3 vừa rồi. HLV người Pháp đã nói:

"Tôi nghĩ ở Việt Nam có nhiều người, có lẽ khoảng 80% trông chờ kết quả tuyển Việt Nam sẽ thua và nghĩ khi nào VFF sẽ sa thải tôi. Họ mong chờ khi nào tôi sẽ là người bị thay thế. Nhiều người nghĩ cách làm của tôi không phù hợp. Thậm chí có người nghĩ tôi phá hoại bóng đá Việt Nam. Đó là điều tôi có thể quan sát được, rằng công chúng đang bị ảnh hưởng".

HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?- Ảnh 2.

HLV Troussier không hợp với văn hóa Á Đông?

Cũng trong phần chia sẻ của mình, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng cảnh báo việc, nếu VFF có thay HLV Troussier thì người mới e rằng cũng sẽ khó khăn để làm việc:

"Cầu thủ Việt Nam giờ mắc bệnh ngôi sao và tính công thần hệ quả do truyền thông giúp sức một phần quá mức rồi cho nên thật khó để cho các HLV sắp tới dám thử sức về Việt Nam huấn luyện. Cầm đội tuyển không có thành tích dù có giỏi như thế nào cũng đi thôi...".

Với các học trò, HLV Troussier là người nóng tính nhưng cũng công bằng. Điển hình là việc ông từng đuổi ngang cầu thủ trẻ Hồ Văn Cường ra khỏi một buổi tập vì chưa thực hiện đúng ý đồ nhưng sau đó lại tạo cơ hội để tài năng này chơi tại SEA Games, thậm chí lên ĐT Việt Nam.

Với trường hợp Văn Thanh, ông từng không định trọng dụng tại ĐT Việt Nam nhưng khi cần vẫn sẵn sàng gặp mặt gấp, thuyết phục Văn Thanh trở lại.

Một trường hợp khác từng gặp vấn đề với HLV Troussier là Hoàng Đức. Ông Troussier từng muốn Hoàng Đức lên đá tiền đạo và bản thân ngôi sao của Viettel cảm thấy không thoải mái. Chính bản thân Hoàng Đức từng thừa nhận đã khúc mắc với ông thầy người Pháp về vấn đề chuyên môn. Phải qua một thời gian, hai thầy trò mới hiểu nhau hơn và Hoàng Đức khi đó mới tâm sự, sẵn sàng hết mình vì HLV Troussier.

So sánh với thời HLV Park Hang-seo vừa dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông đã tỏ ra rất mềm dẻo, liên tục khen ngợi người trước đó là HLV tạm quyền, ông Mai Đức Chung. Thậm chí ở trận đầu dẫn ĐT Việt Nam giao hữu với Afghanistan, ông Park còn chia sẻ rằng sẽ dùng đội hình, cách chơi như ông Mai Đức Chung để lại, vì chưa quen thuộc.

Sau đó, những cải tiến mà ông Park thực hiện cũng vừa mạnh mẽ, vừa ôn hòa, vừa dựa trên nhiều góp ý từ những người trước đó đã làm việc với ĐT Việt Nam.

Cách làm mềm mại nhưng không kém phần quyết liệt trong một số mặt của HLV Park Hang-seo (về dinh dưỡng, về phong cách sinh hoạt – kỷ luật đội, cách chơi…) đã giúp ĐT Việt Nam thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn giữ vững sự ổn định.

Về mặt con người, HLV Park Hang-seo còn rất được các cầu thủ, NHM và cả giới truyền thông Việt Nam yêu mến, không chỉ vì vấn đề thành tích.

HLV Troussier sa lầy cùng ĐT Việt Nam, nguyên nhân bởi… cách ứng xử?- Ảnh 3.

Thầy trò HLV Troussier cần đoàn kết để vượt qua Indonesia.

Trong khi đó, HLV Troussier làm việc có vẻ xa cách tất cả. Không ai có thể trách ông Troussier về việc "chuyên nghiệp" ấy nhưng đúng như cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng nhận định, có vẻ nó không thật sự phù hợp với văn hóa Á Đông.

Mà đấy tất nhiên cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng thậm chí chẳng kém gì chuyên môn. Nếu một HLV giỏi nhưng không thể khiến cầu thủ chiến đấu hết mình vì mình, sức mạnh toàn đội khó lòng phát huy hết.

Tất nhiên, rất khó để phân tích chính xác các cầu thủ ĐT Việt Nam đang chiến đấu bao nhiêu % cho HLV Troussier. Vì tin rằng trong tất cả các tuyển thủ, ngoài HLV, họ còn chiến đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo.

Ngày 26/3 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tái đấu Indonesia rồi. Mong rằng thầy trò HLV Troussier có thể đồng tâm, nhất trí, thi đấu với 120% khả năng để thắng ngược lại đối thủ, đòi về vị trí thứ nhì bảng F, vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.


Đoàn Dự

Cùng chuyên mục

"Cha đẻ" ChatGPT lần đầu tiết lộ 4 ngày khủng khiếp sau khi bị hất cẳng khỏi OpenAI

Thứ 2, 20/05/2024 18:04
Được coi là một trong những tên tuổi “gây bão” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng vị CEO này lại không dám ra quán ăn vì một thứ.

iPhone 16 Pro Max sẽ có màu mới mà hội chị em sẽ cực kỳ thích

Thứ 2, 20/05/2024 17:56
Tuỳ chọn màu Hồng mới này sẽ thay thế cho màu Xanh Titan hiện tại vốn không được người Việt ưa chuộng.

Không lương hưu, không cần dựa con cái, cụ bà U65 vẫn ung dung hưởng tuổi già nhờ kế hoạch nghỉ hưu bài bản

Thứ 2, 20/05/2024 17:55
Người phụ nữ lớn tuổi này đã có sự chuẩn bị một cách bài bản cho những năm tháng tuổi già ngay từ khi vẫn ở trong độ tuổi lao động.

Đại tướng Tô Lâm: "Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man"

Thứ 2, 20/05/2024 17:50
“Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, dao nhọn, dao có tính sát thương rất cao, gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man", Đại tướng Tô Lâm cho biết.

AI cho thấy các nhân vật Dragon Ball trông như thế nào trong thế giới Naruto

Thứ 2, 20/05/2024 17:15
Khi vũ trụ Naruto và Dragon Ball kết hợp, kết quả thu được rất đáng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về

Chủ nhật, 19/05/2024 06:51
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.

Trước mùa nắng nóng cao điểm, một doanh nghiệp điều hoà báo lãi trước thuế cũng tăng "nóng" hơn 70% so với cùng kỳ

Chủ nhật, 19/05/2024 08:49
Vừa qua, CTCP Tập đoàn Nagakawa (Mã chứng khoán: NAG) vừa công bố Báo cáo Tài chính hợp nhất Quý I/2024.

Xiaomi ra mắt máy giặt + sấy 12Kg: Dẫn động trực tiếp, cảm biến thông minh, giá 8.9 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 11:15
Một mẫu máy giặt sấy đa năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của gia đình.

AI mang tới một diện mạo mới cho con gái của Tứ Hoàng Shank trong One Piece

Chủ nhật, 19/05/2024 13:54
Nữ thần cướp biển xinh đẹp đã sẵn sàng khiến fan One Piece phải mê mẩn với loạt ảnh sống động từ AI.

Những điều cần biết về game bom tấn Tây Du Ký - Black Myth: Wukong

Chủ nhật, 19/05/2024 16:51
Đầu tiên và quan trọng nhất, Black Myth: Wukong lấy cảm hứng rất nhiều từ thể loại Soulslike được yêu thích.
xe.nguoiduatin.vn