Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập mùa mưa lũ

Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập mùa mưa lũ

Thứ 2, 30/07/2018 15:30
Vào mùa mưa, mùa lũ, nước ngập, lái xe cần kết hợp kỹ năng quan sát, giữ đều ga, đi chậm, tránh khởi động khi xe chết máy.

Thời gian vừa qua, tình trạng mưa kéo dài khiến nhiều tỉnh thành phố xảy ra tình trạng ngập úng nhiều tuyến phố. Không ít tài xế "khóc dở mếu dở" điều khiển ôtô đi qua vùng ngập nước. Để hạn chế rủi ro, dưới đây là hướng dẫn đi qua vùng ngập nước.

- Tránh lái xe vào vùng nước ngập quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường.

- Chú ý di chuyển trong dòng nước chảy siết như qua vùng nước lũ, qua suối. Ở đó luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

- Dừng lại quan sát các phương tiện khác đang di chuyển qua vùng ngập có an toàn hay không.

- Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ kính xuống. Nếu bật điều hòa có thể làm chết máy bởi khi quạt quay sẽ hút nước vào trong động cơ. Trường hợp động cơ vẫn hoạt động, cánh quạt có thể quấn rác dẫn đến gãy cánh khiến động cơ tăng nhiệt.

lai xe ngap nuoc 1

Ảnh minh họa.

- Luôn cảnh giác với những đoạn đường không quen thuộc vì có thể có những chỗ nước ngập sâu không thể lội qua. Nên hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này.

- Nên đi với tốc độ chậm để sao cho xe tạo sóng vòng cung phía trước và mực nước xung quanh khoang động cơ đủ thấp, giảm nguy cơ nước xâm nhập động cơ qua bộ lọc gió hoặc làm hư hại các linh kiện điện tử.

- Khi đi qua chỗ ngập, giữ tốc độ ổn định, chân không rời chân ga. Nếu giảm tốc có thể hút nước vào động cơ qua đường ống xả, làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Nếu để nước lọt vào động cơ, xe chết máy thì không nên khởi động lại vì có thể gây thủy kích, khi đó chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

- Không nên nối đuôi nhau đi qua vùng ngập nước mà hãy di chuyển từng xe một. Trong trường hợp nào đó, sẽ không phải dừng xe lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Hoặc đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại, nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe mình, đặc biệt nếu đi với tốc độ cao.

- Khi ra khỏi dòng nước, vừa đi vừa nhấn nhẹ chân phanh để làm khô má phanh cho đến khi cảm thấy phanh bắt đầu ăn. Hãy dừng xe lại kiểm tra để đàm bảo không có túi nilon hay rác mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

- Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, nếu cẩn thận nên rửa xe đặc biệt ở gầm và bánh xe. Rửa để loại bỏ rác, lá cây, vết bẩn. Thay dầu bởi nước có thể đã xâm nhập động cơ. Vệ sinh thảm sàn để ngăn nấm mốc. Nếu không rành về ôtô, nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, vệ sinh bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn.

Trong tất cả các tình huống đường phố bị ngập nước, biện pháp tốt nhất là tránh, không hoặc hạn chế đi qua. Trường hợp không có sự lựa chọn thì thực hiện như các bước như trên.

Theo VnExpress

Cận cảnh Toyota Hilux 2018 tại Việt Nam vừa tăng giá thêm 22 triệu đồng

Chủ nhật, 29/07/2018 09:33
Toyota Việt Nam vừa ra thông báo, mẫu bán tải Toyota Hilux sẽ quay lại thị trường Việt ngay trong tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù mẫu xe này được hưởng thuế suất 0% nhưng giá bán của xe lại tăng tới 22 triệu đồng.

Nhiều người Việt có tiền mua ô tô, không mua được văn hoá lái xe

Thứ 2, 23/07/2018 18:51
Đi ô tô nhưng vẫn bấm còi inh ỏi, tranh thủ vượt đèn đỏ và phi nhanh qua vũng nước là những thói xấu mà nhiều tài xế không bỏ.

Dân "khóc", cán bộ kêu vì "mùi lạ" quanh nhà máy Honda Vĩnh Phúc

Thứ 2, 16/07/2018 14:00
Những tưởng một dự án quy mô và hoành tráng như nhà máy Honda Việt Nam về với quê hương thì đời sống nhân dân Phúc Thắng sẽ trở nên ấm no giàu đẹp hơn nhưng hai thập kỷ qua, dường như cuộc sống người dân Xuân Thượng, Xuân Yên lại không hề yên ả khi mùi lạ luôn xâm chiếm đến bữa ăn, giấc ngủ của người dân.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.