Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận

Thứ 2, 29/04/2024 14:05
Những người con của Lật Mặt 7 đã để mẹ xin lỗi quá nhiều, nhưng chẳng nói được một lời cảm ơn.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã lấy đi nước mắt của hàng trăm nghìn khán giả xem phim trong tuần qua. Lý Hải đã trở lại với một câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng lại có sức nặng và “sát thương” trái tim đến bất ngờ. Thông qua hình tượng người mẹ là bà Hai (Thanh Hiền), Lý Hải nhắn nhủ nhiều thông điệp không phải người con nào ngoài kia cũng dám đối diện: mẹ đang già đi, mẹ cũng cần con nhưng không phải người mẹ nào cũng đủ dũng khí để nói ra. Bởi mẹ sợ, sợ trở thành gánh nặng, sợ trở thành trách nhiệm, sợ các con phải lo toan nhọc nhằn, sợ đến độ còn chẳng dám mong cầu thứ tưởng chừng vô cùng đơn giản - một bức hình quây quần đông đủ cả gia đình.

Đạo diễn Lý Hải đã thể hiện những uẩn khúc trong tình cảm mẹ con của dàn nhân vật một cách ẩn ý và sâu sắc, thông qua việc để bà Hai liên tục có những lời xin lỗi đau lòng, và ngược lại gần như chẳng có lời cảm ơn nào được cất lên từ 5 người con.

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 1.

Lời cảm ơn khó nói

Hãy lấy trường hợp gia đình của người anh cả Hai Khôn làm ví dụ. Chỉ trong một bữa ăn hết sức bình thường giữa các thành viên với nhau thôi mà mâu thuẫn, tranh cãi cũng thi nhau diễn ra. Trước mặt mẹ của mình, Hai Khôn được dịp “thị uy” quyền làm cha bằng việc la rầy 2 đứa con Huy và Vy, về chuyện chúng đôi khi vô tâm vô ý, không biết nói lời cảm ơn với cha mẹ. Tuy nhiên lúc nói điều này ra, có lẽ bản thân Hai Khôn cũng quên mất rằng anh cũng vậy, thậm chí còn tệ hơn mà chính anh cũng không hề nhận ra.

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 2.

Thật hiếm khi khán giả nghe được một câu “Cảm ơn” trong Lật Mặt 7. Tuy không đi lại thuận tiện sau một vụ tai nạn mà chẳng ai mong muốn nhưng bà Hai lại là người hoá giải những vướng mắc của các con mình, giúp chúng có được cuộc sống dễ dàng hơn mà chúng hằng mong muốn. Song, xuyên suốt 5 lần bà Hai đi thăm 5 người con, chẳng có một câu “Cảm ơn mẹ” nào được thốt lên. Thậm chí có những người con còn chẳng thể nhận ra mẹ đã giúp mình làm được điều to lớn gì. Lời cảm ơn, đặc biệt là khi gửi đến đấng sinh thành là điều nghiễm nhiên phải có nhưng lại chẳng mấy ai dám nói ra. Đôi khi là chẳng đủ dũng cảm, đôi lúc lại vì các con vô tình quên mất những điều nhỏ nhặt lớn lao mà mẹ cha đã dành cho mình. Cảm ơn mẹ vì đã thức khuya dậy sớm lo cho con miếng ăn giấc ngủ, cảm ơn cha vì đã đưa con đi học hằng ngày, cảm ơn ông bà vì đã lén để vào túi xách ít tiền tiêu vặt mỗi lần con về thăm quê, vì những thức quà thơm thảo đã ăn sâu vào tiềm thức tuổi của những đứa trẻ,…

Những lời cảm ơn nhỏ bé đến lớn lao dành cho người đã sinh ra và nuôi dạy ta thành người, hoá ra chẳng dễ dàng để nói đến thế…

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 3.

Có lẽ trong lòng 5 người con của Lật Mặt 7, họ thấu hiểu được rằng bản thân đã “nợ” mẹ quá nhiều. “Nợ” mẹ 1 lần được có mặt trên đời, “nợ” mẹ chuỗi ngày đêm dài chăm lo, “nợ” mẹ tuổi thanh xuân người con gái, “nợ” mẹ một tuổi già quây quần bên con cháu… Chưa và sẽ khó có thể trả hết “nợ” cho mẹ, lại còn nhận lại từ mẹ sự yêu thương, che chở âm thầm, 5 người con nào có thể dám nói ra tiếng “Cảm ơn” chua chát? Song, sức mạnh của một lời biết ơn to tát hơn thế rất nhiều mà có lẽ họ không nhận ra. Một lời cảm ơn là cách để thu nhỏ khoảng cách giữa 2 thế hệ, là lời khẳng định trân trọng cho công lao cha mẹ từ con cái, và cũng là “món quà” bất ngờ vô giá mà sâu trong tim, người làm cha mẹ nào cũng sẽ hạnh phúc khi được nghe từ con của mình.

Vì vậy, hãy cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, hãy nói yêu cha mẹ nhiều hơn, và đặc biệt… đừng để cha mẹ phải cất lời xin lỗi mình.

Lời xin lỗi khó nhận

Lật Mặt 7 không có nhiều tiếng “Cảm ơn”, nhưng lại có nhiều lời xin lỗi. Tréo ngoe thay, bà Hai lại “giật giải” người xin lỗi nhiều nhất trong phim, và lời nào bà cũng là dành cho các con của mình. Đúng, bà Hai gần như chẳng có lỗi gì trong câu chuyện đầy niềm vui nỗi buồn này. Một người mẹ già thương con, luôn đợi chờ con quay về thăm mình mà không một lời oán than, trách móc thì có lỗi gì? Một người phụ nữ cả đời lấm lem bùn đất, chưa một lần được hưởng cuộc sống đủ đầy một cách trọn vẹn đến độ không quen nổi với tấm áo mới của người thành phố, hà cớ gì lại đáng trách? Thế nhưng, khi lần lượt đến thăm nhà các con, bà lại thường xuyên cất tiếng nhận lỗi về phần mình.

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 4.

Mẹ xin lỗi Hai Khôn vì khiến gia đình con cãi vã. Mẹ xin lỗi Ba Lành vì đã làm phiền đến con. Mẹ xin lỗi Tư Hậu vì đã không hay ở bên bảo ban con. Mẹ xin lỗi Năm Thảo vì đã khiến con lo sợ, nghĩ rằng sẽ làm mẹ thất vọng. Mẹ xin lỗi Sáu Tâm vì khiến con vất vả mưu sinh. “Là lỗi của mẹ”, không ngờ rằng đây lại là một trong những câu thoại đáng nhớ nhất của nữ chính Lật Mặt 7. Là một người con, chẳng ai mong muốn phải nhận lời xin lỗi từ cha mẹ của mình, nhất là khi chúng ta mới là người lầm đường lỡ bước.

Tuy vậy, Lý Hải đã cho thấy sự tinh tế của mình ở đây. Lòng mẹ bao la thế nào, rộng lớn ra sao, lại được thể hiện đầy chua xót qua tiếng xin lỗi. Mẹ thương con biển hồ lai láng, nhìn con cái khổ đau, vất vả thì người mẹ nào cũng lo đến chết đi sống lại, và nghĩ rằng là do mình không lo cho con chu toàn. Phải chi mình kiếm nhiều tiền hơn, phải chi nhà mình giàu hơn, phải chi mình ráng chút nữa thì con cái sau này đã bớt khổ, bớt vất vả hơn rồi… Và quả nhiên trong mắt những người mẹ, con dù lớn bao nhiêu thì vẫn luôn là một đứa trẻ chưa đủ trưởng thành để nhận phần lỗi về mình. Mẹ cứ dang tay mà bao bọc những lầm lỗi ấy, mà oán trách chính bản thân để rồi quên mất rằng mình xứng đáng được nhận về nhiều hơn thế nữa…

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 5.
Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 6.

Tình yêu của mẹ vô giá và vô tận như thế đấy! Điều đặc biệt với Lật Mặt 7 là dù khiến mẹ buồn, khiến mẹ phải xin lỗi rất nhiều nhưng 5 người con của má Hai lại không đáng trách. Ai cũng có nỗi khổ riêng, áp lực cuộc đời riêng. Đôi khi đó là sự lơ đễnh, rằng chúng ta quên đi mất cha mẹ cũng luôn cần được chúng ta yêu thương, rằng hai tiếng thiêng liêng gia đình không thể chỉ xây đắp từ một phía. Cuối cùng thì 5 người con cũng nhận ra sự biến mất của mẹ là nỗi đau tột cùng. Khi có mẹ, chúng ta có gần như tất cả. “Con xin lỗi mẹ”, sau cùng thì 5 người con đã thốt lên được, lời xin lỗi vụng dại như một phép màu hoá giải tất cả mọi dằn vặt, sự đau buồn hiện hữu xuyên suốt cả phim.

Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận - Ảnh 7.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim mang thông điệp đơn giản đến đau lòng. Đơn giản vì nó hiện hữu trong vô vàn gia đình ngoài kia, nơi mà giữa mẹ con tồn tại nhiều khoảng cách, thậm chí trở nên phai nhạt dần. Với Lật Mặt 7, Lý Hải chỉ ấp ủ “một điều ước” duy nhất là hãy thương yêu cha mẹ của mình khi còn có thể. Cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, và lời xin lỗi sẽ thật ít, dù bất kể là từ ai đi chăng nữa. Mất đi một người thế giới bớt chật hơn, nhưng mất đi cha mẹ thì ta mất đi cả thế giới. Thời gian ở bên cha mẹ chỉ ngắn đi chứ không dài thêm, vì vậy hãy yêu thương đến trọn vẹn từng phút giây.

Thành Vũ

Cùng chuyên mục

Chompoo Araya khoe thần thái sang chảnh chuẩn phu nhân tỷ phú trên thảm đỏ Cannes, bộ trang sức kim cương 83 tỷ đi kèm chiếm spotlight

Thứ 4, 15/05/2024 16:00
Sự xuất hiện của Chompoo Araya trên thảm đỏ Cannes năm nay thu hút sự chú ý lớn của người hâm mộ.

Thêm 1 cặp Vbiz "săn Rồng" thành công, xác nhận chuẩn bị đón nhóc tỳ thứ 2 vào dịp đặc biệt

Thứ 4, 15/05/2024 15:32
Vợ chồng nam diễn viên Vbiz đã có 8 năm bên nhau, cả hai chuẩn đón thêm thành viên nhí.

Ngôi sao đầu tiên bước lên thảm đỏ Cannes 2024 bằng bốn chân

Thứ 4, 15/05/2024 15:07
Ngôi sao này nhận được sự quan tâm lớn khi "tạo dáng" chụp ảnh trên thảm đỏ Cannes 2024.

Chẳng còn phải giấu giếm, bà xã Justin Bieber tự tin diện croptop khoe bụng bầu 6 tháng

Thứ 4, 15/05/2024 14:56
Sau khi công bố tin mang thai, Hailey Bieber đã có thể tự tin khoe bụng bầu trước công chúng.

Bom tấn kiếm 2000 tỷ thống trị phòng vé suốt 22 ngày, còn lập kỷ lục chưa từng có cho ngành phim Hàn

Thứ 4, 15/05/2024 14:16
Bộ phim này cũng vừa trở thành bom tấn cán mốc 10 triệu vé nhanh nhất màn ảnh Hàn năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Shark Bình hạnh phúc đến bấn loạn sau khi Phương Oanh sinh đôi một trai một gái

Thứ 3, 14/05/2024 11:21
Ông xã Phương Oanh hạnh phúc chào đón 2 thiên thần nhí chào đời.

Nấu cơm giữ lại loại nước này, uống vào vừa trắng mịn da lại làm chậm quá trình lão hoá

Thứ 3, 14/05/2024 18:59
Nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc và có cả Việt Nam từ lâu đã sử dụng nước gạo để làm đẹp, vừa giúp trắng mịn da lại có thể làm chậm quá trình lão hoá.

MC nổi tiếng từng làm nhiều chương trình về lừa đảo, bị lừa toàn bộ tiền trong tài khoản chỉ sau một cuộc gọi

Thứ 4, 15/05/2024 02:07
Hơn 37 năm làm nghề, gặp gỡ nhiều nạn nhân của các vụ lừa đảo nhưng MC nổi tiếng này đã bị lừa chỉ trong một thời điểm sơ ý.

Bom tấn kiếm 2000 tỷ thống trị phòng vé suốt 22 ngày, còn lập kỷ lục chưa từng có cho ngành phim Hàn

Thứ 4, 15/05/2024 14:16
Bộ phim này cũng vừa trở thành bom tấn cán mốc 10 triệu vé nhanh nhất màn ảnh Hàn năm 2024.

Hết sexy “ná thở”, Nong Poy lại nổi bần bật khi mặc outfit đặc biệt đi sự kiện với ông xã doanh nhân

Thứ 3, 14/05/2024 12:14
Lần lộ diện mới đây nhất của Nong Poy tiếp tục ghi điểm với người hâm mộ xứ chùa vàng.
xe.nguoiduatin.vn