Mercedes GLC cháy hơn nửa năm vẫn “khét”, chủ xe khóc ròng vì các bên đều từ chối trách nhiệm

Mercedes GLC cháy hơn nửa năm vẫn “khét”, chủ xe khóc ròng vì các bên đều từ chối trách nhiệm

Thứ 5, 31/12/2020 13:43
Gọi bảo hiểm, Bảo hiểm từ chối trách nhiệm vì xe vẫn còn trong thời gian bảo hành. Gọi hãng, hãng phản đối kết luận "xe tự cháy". Nửa năm qua, chiếc Mercedes- BenZ GLC 200 "bỗng nhiên cháy" vẫn không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm sửa chữa, bồi thường, chủ xe chỉ biết than trời và đưa khối tài sản tiền tỷ của mình đi diễu phố!

Hình ảnh xe sang Mercedes- BenZ GLC 200 với phần đầu xe bị cháy nham nhở đi kèm băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc bảo hành của hãng, đi diễu hành khắp các phố phường Hà Nội những ngày qua khiến nhiều người đặc biệt quan tâm. Câu hỏi về trách nhiệm của hãng và của công ty bảo hiểm lại một lần nữa được đem ra mổ xẻ, phân tích.

mercedes chay 1

Sau nửa năm "bỗng nhiên cháy", vẫn không có đơn vị nào chịu trách nhiệm bồi thường, sửa chữa xe Mercedes-BenZ GLC 200 BKS 30F-435.01.

Trước đó, ngày 29/6/2020, chiếc Mercedes-Benz GLC 200 mang biển kiểm soát 30F-435.01 thuộc sở hữu của chủ xe là Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) đang đỗ trong khu vực của công ty thì đột nhiên bốc cháy.

Đến tháng 7/2020, Viện Khoa học hình sự, Bộ công an đã đưa ra kết luận giám định nguyên nhân vụ việc là “Tự gây cháy”: "do chập mạch điện trên đường dẫn dây điện nối từ ắc quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe, không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác”.

Với kết luận “tự gây cháy” này, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long (Bảo Long) là đơn vị có trách nhiệm liên quan đã từ chối việc chi trả thiệt hại cho chủ xe với lý do đó là trách nhiệm của nhà sản xuất, xe vẫn còn nằm trong thời gian bảo hành của hãng.

Ngay sau khi có kết luận của Viện khoa học Hình sự, Mercedes Benz Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối và khẳng định vụ cháy không đến từ hiện tượng đoản mạch. Được biết, Hãng cũng đang tiến hành thủ tục để khiếu nại kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an về nguyên nhân gây cháy xe.

Trong thời gian này, tính đến nay đã 6 tháng, chiếc Mercedes GLC 200 vẫn bất động trong tình trạng cháy nham nhở. Chủ xe là Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Đơn vị bảo hiểm Bảo Long và Công ty TNHH Mercedes -Benz Việt Nam; Công ty CP truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du thực hiện việc sửa chữa, bảo hành xe nhưng bất thành.

Gọi bảo hiểm, bảo hiểm từ chối; kêu tới hãng, hãng cũng không nhận, cực chẳng đã, Chủ xe mới phải đem “Khối tài sản tiền tỷ” của mình đi diễu phố, thể hiện thái độ thất vọng đối với chính sách bảo hành của Công ty.

mercedes chay

Băng rôn phản đối của khách hàng nêu: "Hãng xe lớn, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhỏ"

mercedes gle 200 chay

Chủ xe thể hiện sự thất vọng với chính sách bảo hành của Mercedes- BenZ Việt Nam

Sự việc ngay sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, câu chuyện về bảo hiểm xe, bảo hành của hãng lại dấy lên. Nhiều người thể hiện sự thất vọng “Các bên đều có lý do chính đáng, chỉ có khách hàng là chọn nhầm nơi để “chọn mặt gửi tiền”, "bảo hiểm thích nhỉ, bán dịch vụ mà không phải phục vụ",... Hàng loạt câu hỏi cũng được đặt ra "xe ra khỏi showroom là hãng hết trách nhiệm?, "chủ xe đóng phí bảo hiểm cho Bảo Long, không phải cho Mercedes, cháy xe thì Bảo Long làm gì?", "nếu còn bảo hành, bảo hiểm không chi trả thì bắt buôc mua bảo hiểm để làm gì?"...

Nhiều ý kiến phân tích cũng đưa ra. Theo đó, khi khách hàng mua bảo hiểm, tai nạn diễn ra sẽ phải tiến hành báo cho bảo hiểm. Quy trình bồi thường bảo hiểm thông thường sẽ diễn ra qua các bước: Tiếp nhận yêu cầu, giám định tổn thất, lựa chọn phương án bồi thường và hoàn thiện hồ sơ. Trong vụ việc này, đang bị tắc ở việc “lựa chọn phương án bồi thường”.

Trong các hợp đồng bảo hiểm xe tại Việt Nam, những điều khoản liên quan đến việc bồi thường đều sẽ nằm trong một bản quy tắc do chính các công ty bảo hiểm soạn ra. Trong bản quy tắc này luôn có nội dung: Trong trường hợp tổn thất do bên thứ 3 gây ra, chủ xe phải hợp tác với công ty bảo hiểm để đòi tiền từ bên thứ ba này, trong phạm vi số tiền đã hoặc sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường. Cụm từ “đã hoặc sẽ” cho phép công ty có thể trả tiền trước rồi đi đòi bên thứ ba hoặc bắt khách hàng chờ đến khi bên thứ ba chịu bồi thường rồi mới chi trả. Ý kiến phân tích đặt câu hỏi, nếu bên thứ 3 không có khả năng chi trả, tử vong hoặc có lý do hợp lý (giả sử Mercedes đúng, nguyên nhân gây cháy không phải do chập điện) và từ chối chi trả, chủ xe sẽ biết kêu ai?.

chay xe
Đầu xe Mercedes GLC 200 bị cháy nham nhở

Thực tế, không ít vụ việc tai nạn xe cộ, chủ xe đã lâm vào tình trạng mắc kẹt, phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa phương tiện vì “chờ được vạ, má đã sưng”, vừa không có phương tiện đi lại, vừa mệt mỏi vì việc “đi xin” bảo hiểm chi trả.

Các ý kiến tiếp tục phân tích, trong Luật kinh doanh bảo hiểm, Điều 49.1 ghi rõ: "Trong trường hợp người thứ ba có lỗi gây thiệt hại cho người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm đã trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm thì người được bảo hiểm phải chuyển quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà mình đã nhận bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm”. Theo quy định này, trước tiên công ty bảo hiểm phải chi trả cho người được bảo hiểm, sau đó mới đi đòi trách nhiệm từ bên thứ ba (nếu có). Rõ ràng, cả về tình lẫn lý, ở vụ việc này Bảo Long không thể đứng ngoài làm ngơ.

Về phía trách nhiệm của Mercedes-BenZ Việt Nam, các ý kiến cũng đặt ra câu hỏi: "Nếu Mercedes khiếu nại quyết định của Viện Khoa học hình sự thì phải mời bên giám định độc lập chứ đâu thể sử dụng chính chuyên gia của hãng để kết luận nguyên nhân được"... 

Hiện, vụ việc vẫn đang tắc, chiếc Mercedes GLC 200 vẫn tiếp tục “khét”, chờ việc thực hiện trách nhiệm từ các bên liên quan.

Nguyên Đỗ (t/hợp)

Đột nhiên cháy, đâm liên hoàn, loạt tai nạn đáng tiếc với xe Mercedes từ đầu năm 2019

Thứ 6, 22/11/2019 17:00
Đột nhiên cháy, liên tiếp tông vào nhiều phương tiện gây thương vong về người và của… từ đầu năm đến nay, số lượng những vụ việc có liên quan đến xe sang Mercedes khá lớn khiến nhiều người không khỏi quan ngại.

Bảo hiểm ô tô mua dễ, khó đòi và "điệp khúc" không bao giờ cũ

Thứ 3, 09/07/2019 20:28
Mặc dù đã mua bảo hiểm ô tô với 3 hãng bảo hiểm lớn trong nước, tuy nhiên khi va chạm xảy ra, cả 2 chủ xe Mercedes và Audi đều bị từ chối chi trả thiệt hại lên tới gần nửa tỷ đồng. Vụ việc đang được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng xe Việt và nhận được những luồng ý kiến đa chiều.

Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Thứ 6, 12/04/2019 14:00
Nhiều chủ xe sang có giá hàng tỉ đồng đã kiện công ty bảo hiểm Liberty vì từ chối bồi thường, lừa dối khách hàng.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.