Mercedes ra mắt xe điện tuyệt đẹp EQXX, hứa hẹn sẽ chạy được 1000km mỗi lần sạc

Mercedes ra mắt xe điện tuyệt đẹp EQXX, hứa hẹn sẽ chạy được 1000km mỗi lần sạc

Thứ 4, 05/01/2022 06:00
Nguồn gốc của dự án EQXX xuất phát từ việc Mercedes dự định tạo ra một chiếc xe điện có thể đi đến 1000km/1 lần sạc, và hãng không chỉ làm điều này bằng một khối pin lớn.

Mercedes-Benz cuối cùng đã ra mắt Vision EQXX, một nguyên mẫu thử nghiệm được thiết kế để vượt qua ranh giới về hiệu quả của xe điện. Công ty đã công bố tất cả những thông số quan trọng nhất của xe, và khiêm tốn mà nói chúng là một hiện tượng. Mục tiêu là tăng phạm vi hoạt động mà không làm tăng kích thước pin bằng cách làm cho xe hoạt động hiệu quả hơn, giảm trọng lượng triệt để và cho phép EQXX di chuyển xa hơn với ít pin hơn. Và Mercedes đã làm được điều đó – mặc dù có dung lượng pin tương tự như EQS ở mức dưới 100 kWh, EQXX có phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc hơn 1.000 km (theo các mô phỏng).

13

 

Mercedes đã đạt được con số ngoạn mục này bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống dưới 10 kWh trên 100 km (hoặc gần 10 km trên mỗi kWh). Chiếc xe có hình dạng giống như giọt nước trơn trượt có hệ số cản chỉ 0,17 (thậm chí thấp hơn ES 0,2 Cd), mà Mercedes cho biết là cản gió ít hơn một quả bóng bầu dục.

12 1

 

Điểm mấu chốt để đạt con số trên là diện tích mặt trước nhỏ (nhỏ hơn CLA), các khe hút gió mỏng và huy hiệu Ngôi sao ba cánh phẳng cùng họa tiết cản để tối đa hóa hiệu quả khí động học. Các lỗ thông hơi kép dẫn luồng không khí làm mát qua nắp ca-pô thay vì dưới gầm xe để giảm lực cản nhiễu xung quanh gương hậu, trong khi các cửa hút gió ở các góc cản hoạt động với các nắp bánh xe để loại bỏ sự phân tách luồng không khí.

11 1

 

Thân xe kiểu dáng đẹp và cửa kính thuôn về phía sau xe, dẫn đến vệt bánh sau hẹp hơn 50 mm so với phía trước. Sự thuôn mượt lên đến đỉnh điểm ở phần đuôi xe sắc nét, được nhấn mạnh bởi đường viền màu đen bóng và đèn hậu cong hết cỡ. Bộ khuếch tán lớn phía sau mở rộng ra bên ngoài ở tốc độ cao hơn để giảm lực cản, nhưng sẽ thu lại ngay lập tức trong trường hợp va chạm từ phía sau.

10 2
 

Bánh xe ma-giê rèn 5 chấu kép có đường kính 20 inch, có các chi tiết bằng vàng hồng ở giữa và nắp chụp, phản chiếu các điểm nhấn trên bộ chia trước và bộ khuếch tán phía sau. Chúng được bọc trong lốp Bridgestone Turanza Eco có lực cản lăn cực thấp kết hợp công nghệ Enliten và ologic của nhà sản xuất lốp Nhật Bản.

9 2
 

Một lĩnh vực khác mà Mercedes đã tận dụng tối đa các thành phần  là hệ thống truyền động điện, với hiệu suất năng lượng được tuyên bố là 95% từ động cơ 150 kW (204 PS) của EQXX. Bộ phận truyền động – bao gồm động cơ, bộ truyền động và máy tính điều khiển –  được phát triển cùng với hãng High Performance Powertrains (HPP) đã 8 lần giành chức vô địch Công thức 1 ở Brixworth. Trên thực tế, các bộ phận điện tử dựa trên trên chiếc siêu xe AMG One.

Pin cũng được phát triển chung với HPP và có kích thước bằng một nửa – nhẹ hơn 30% so với pin trong EQS. Pin có công suất 900 vôn, kết hợp với một nắp nhẹ làm từ chất thải mía đường được gia cố bằng sợi carbon và nặng khoảng 495 kg.

8 3
 

Ở những nơi khác, EQXX có hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến giúp bảo toàn năng lượng nhiệt và giảm đáng kể lực cản làm mát. Tấm làm mát nằm dưới sàn xe và được làm mát bằng luồng gió bên dưới, giúp xe có thể đi xa hơn 20 km ở chế độ khí động học nhất. Ở những vùng nóng hơn, pin năng lượng mặt trời trên mái sạc pin lithium-iron-phosphate riêng biệt được sử dụng để cung cấp năng lượng cho quạt gió điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin giải trí và các thiết bị khác, tăng phạm vi hoạt động lên tới 25 km trong điều kiện lý tưởng.

7 6
 

EQXX đã được thiết kế để nhẹ nhất có thể. Các kỹ sư đã lấy rất nhiều cảm hứng từ Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả sàn sau BIONEQXX một mảnh, hiện là cấu trúc đúc bằng nhôm lớn nhất mà Mercedes từng sản xuất. Thành phần này chỉ sử dụng vật liệu khi cần thiết trên các đường dẫn chịu lực, tạo ra một cấu trúc giống như web được bảo vệ bằng cách sử dụng các bản vá in 3D từ Vật liệu UBQ, được làm từ chất thải tái chế mà lẽ ra sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp. Nhìn chung, phương pháp này giúp tiết kiệm trọng lượng từ 15 đến 20% so với một thành phần thông thường và giúp EQXX đạt được trọng lượng giới hạn khoảng 1.750 kg.

EQXX cũng đánh dấu lần đầu tiên Mercedes sử dụng thép martensitic siêu bền MS1500, cũng như thép dẹt được làm từ 100% kim loại phế liệu. Một hỗn hợp carbon và sợi thủy tinh được sử dụng trong các cánh cửa, được gia cố bằng nhôm và bọt polyamide. Trong khi đó, các đĩa phanh được làm từ nhôm và tạo ra một lượng lớn trọng lượng và bụi phanh so với các đĩa phanh bằng thép. Lò xo sợi thủy tinh cũng được trang bị.

6 7
 

Bên trong, EQXX có màn hình toàn chiều rộng một mảnh đầu tiên – một bảng điều khiển LED nhỏ 8K kéo dài 47,5 inch từ cột A đến cột A. Hệ thống thông tin giải trí chạy trên màn hình kết hợp hình đại diện đám mây sao (lấy cảm hứng từ Mercedes Jellinek, nguồn gốc của tên thương hiệu) và màn hình định vị 3D. EQXX cũng có hệ thống điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes” tiên tiến hơn.

5 8
 

Phần còn lại của cabin có thiết kế tương lai và đưa tính bền vững lên một tầm cao mới. Ví dụ, da Mylo giả được làm từ sợi nấm, trong khi da Deserttex được sản xuất từ ​​sợi xương rồng nghiền thành bột kết hợp với polyurethane có nguồn gốc sinh học cũng được sử dụng. Các loại vải dệt làm từ polyethylene tái chế (PET), sợi tre và lụa giả Biosteel có thể được tìm thấy ở những nơi khác trong cabin, cũng như sợi vi sinh Dinamica được sử dụng trong nhiều mẫu xe Mercedes – lần này được làm từ 38% PET tái chế.

4 7
 

Theo bước S-Class mới, EQXX được trang bị hệ thống âm thanh vòm “4D”, nhưng hệ thống này đã được thiết kế lại một lần nữa để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Các loa đã được làm nhỏ hơn và đặt gần tai người ngồi hơn để ngăn chặn sự biến dạng và bao gồm các bộ phận gắn trên đầu. Bộ kích thích âm trầm tiếp tục được trang bị trên mỗi ghế để cho phép hành khách “cảm nhận” âm nhạc.

3 9
 

Mercedes cho biết EQXX được phát triển trong thời gian nhanh gấp đôi, sử dụng các công cụ phát triển kỹ thuật số và thử nghiệm ảo để rút ngắn thời gian  chỉ còn 18 tháng. Mặc dù chiếc xe sẽ không được đưa vào sản xuất, nhưng phần lớn kiến ​​thức đã được tích hợp vào các phương tiện trong tương lai, bao gồm cả các mẫu xe điện hạng trung và nhỏ gọn được xây dựng trên Kiến trúc mô-đun của Mercedes-Benz (MMA).

2 10
 
1 10
 

Trần Quân

Vision EQXX là mẫu xe điện hiệu quả nhất Mercedes Benz từng chế tạo

Thứ 2, 20/12/2021 09:00
Trước khi ra mắt chính thức vào ngày 3/1/2022, Mercedes Benz đã hé lộ những hình ảnh mẫu xe điện Vision EQXX và đây được cho là chiếc xe hiệu quả nhất của hãng.
Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.