Mỹ sẽ mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc

Mỹ sẽ mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc

Thứ 4, 14/09/2022 09:30
Mỹ cấm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip với quy trình dưới 14nm.
chip
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng 10 tới sẽ chính thức mở rộng danh sách hạn chế bán cho Trung Quốc các loại chất bán dẫn dùng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và những công cụ chế tạo chip.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) dự kiến sẽ công bố những quy định chính thức mới dựa trên các biện pháp hạn chế đã được trình bày hồi đầu năm trong thư gửi 3 công ty Mỹ gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc.

Trong thư, chính quyền Mỹ cấm 3 doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip với quy trình dưới 14nm (nanometer) trừ khi có giấy phép của DOC.

Các quy định cũng chính thức hóa những biện pháp trong thư của DOC gửi Nvidia Corp và Advanced Micro Devices (AMD) hồi tháng trước, qua đó chỉ thị các công ty này dừng những lô xuất khẩu chip điện toán AI sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Một số nguồn tin nói rằng những quy định mới nhiều khả năng sẽ đi kèm với các hành động bổ sung đối với Trung Quốc, chẳng hạn như quyết định đưa các thực thể phát triển “siêu máy tính” của Bắc Kinh vào danh sách đen về thương mại.

Tuy vậy, cũng tồn tại khả năng những biện pháp hạn chế có thể được điều chỉnh, khiến thời điểm công bố quy định chính thức sẽ diễn ra muộn hơn dự kiến.

Hình thức thư “chỉ thị” nêu trên cho phép DOC bỏ qua quy trình ban hành luật mất nhiều thời gian để áp dụng những biện pháp hạn chế một cách nhanh chóng, tuy nhiên, những bức thư này chỉ có hiệu lực đối với các công ty nhận được thông báo.

Việc biến những chỉ thị vừa nêu thành quy định sẽ mở rộng phạm vi ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp khác của Mỹ sản xuất công nghệ tương tự, nhất là các hãng đang muốn cạnh tranh với ảnh hưởng chi phối của của Nvidia and AMD về chip AI.

Động thái của DOC diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden tăng cường kiềm chế và “bóp nghẹt” Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang có lợi thế chi phối./.

(TTXVN/Vietnam+)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
xe.nguoiduatin.vn