Nga – Belarus tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật

Thứ 6, 10/05/2024 11:14
Việc tổ chức một cuộc tập trận chung với vũ khí hạt nhân chiến thuật là sáng kiến của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Nga và Belarus đang tiến hành các cuộc tập trận huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chung trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến 2 nước.

"Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí đáng sợ. Nhưng nó là một loại vũ khí. Vì vậy, để sử dụng những loại vũ khí đó, chúng ta phải huấn luyện, chúng ta phải biết cách sử dụng chúng. Căng thẳng leo thang đang diễn ra", ông Lukashenko nói.

Theo Tổng thống Belarus, cả Minsk và Moscow đã thông báo công khai về cuộc tập trận trong bối cảnh căng thẳng leo thang “trước hết xuất phát từ Ukraine". Tuy nhiên, sự leo thang không chỉ xảy ra ở Ukraine, vì Trung Đông đã bùng cháy với Iran ở gần đó và xa hơn nữa là khu vực Thái Bình Dương.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: France 24

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: France 24

"Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh và không muốn Ukraine trở thành bàn đạp để tấn công… Đó là lý do chúng tôi sát cánh cùng Nga, không chỉ vì chúng tôi là những đồng minh pháp lý", ông Lukashenko nói, đồng thời cho biết Belarus cũng có máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, phi công được đào tạo và tên lửa Iskander.

Ông Lukashenko nhấn mạnh Nga và Belarus coi vũ khí hạt nhân là một loại vũ khó răn đe. Trong đó, việc tổ chức một cuộc tập trận chung với vũ khí hạt nhân chiến thuật là sáng kiến của ông.

Belarus sẽ tham gia cuộc tập trận ở giai đoạn thứ hai, trong khi kết quả của các cuộc tập trận sẽ được tổng kết sau giai đoạn thứ ba. “Chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai, nhưng mọi người nên hiểu rằng chúng tôi rất giỏi trong việc này”, ông Lukashenko cho hay.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng tuyên bố sẽ kiểm tra khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này thông qua một cuộc tập trận sẽ được tiến hành “trong tương lai gần”. Hoạt động này diễn ra theo chỉ thị mới nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

Cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật lần này sẽ có sự tham gia trực tiếp của lượng tên lửa thuộc Quân khu phía Nam cũng như của các máy bay quân sự và Hải quân Nga. Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm giải quyết các khía cạnh thực tế của việc chuẩn bị và triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm rằng “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa chống lại Nga của một số quan chức phương Tây” là lý do cuộc tập trận diễn ra. Qua cuộc tập trận, quân đội sẽ một lần nữa khẳng định rằng họ có thể “đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền vô điều kiện” của quốc gia.

 Theo Tass

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

HLV mới của Liverpool là ai?

Thứ 2, 20/05/2024 02:54
Trong bài phát biểu chia tay CLB mà mình gắn bó 9 năm, Jurgen Klopp bất ngờ công bố người kế nhiệm ông tại Anfield theo cách không thể đặc biệt hơn.

Ukraine nêu lý do vũ khí Mỹ viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga

Thứ 2, 20/05/2024 03:38
Đại sứ Ukraine tại Mỹ trong một cuộc phỏng vấn đã đưa ra những lý do khiến vũ khí mà Washington viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

Ngày mai tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 88,6 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 20/05/2024 04:25
Ngày mai (21/5) NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc giảm còn 88,6 triệu đồng/lượng.

CSGT có được quyền kiểm tra cốp xe?

Chủ nhật, 19/05/2024 07:31
Theo quy định hiện hành của pháp luật, CSGT có quyền kiểm tra cốp xe trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, quyền hạn này cũng có những giới hạn nhất định.

Nhận định bóng đá trận Monaco với Nantes, 2h00 ngày 20/5/2024

Chủ nhật, 19/05/2024 09:17
Trận đấu giữa Monaco và Nantes vào ngày 20/5 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và kịch tính, khi cả hai đội đều đang có những mục tiêu riêng cần đạt được.
xe.nguoiduatin.vn