Nghệ An: Dân ngột ngạt bởi đường đê ngập rác thải ở huyện Diễn Châu

Nghệ An: Dân ngột ngạt bởi đường đê ngập rác thải ở huyện Diễn Châu

Thứ 4, 24/04/2024 12:49
Tuyến đường đê lạch Vạn chạy qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) tràn ngập rác thải, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp cận tuyến đê lạch Vạn, thuộc địa phận xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Nơi đây, rác thải đủ loại, có cả xác gia cầm, súc vật vứt bừa bãi từ trên đê cho xuống tận mép lạch Vạn.

Ngược dòng lạch Vạn theo bờ đê, rác thải tràn ngập khoảng hơn 300m, chiếm hết gần lối đi trên tuyến đê. Rác bám từng gốc cây, cành cây của rừng sú, bần ngập mặn bên dòng lạch Vạn. Chúng tôi đeo 2 lớp khẩu trang vẫn còn ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc.

racthaidc3
Rác thải tràn ngập từ đê xuống mép lạch Vạn

Bà Phan Thị, một người dân xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu phản ánh: "Rác thải nơi đây tồn tại đã nhiều năm, những hộ dân ở xung quanh khu vực này chịu đựng sự ô nhiễm, mùi hôi thối rất khổ. Những lúc trời nắng, gió nồm lên  hay mưa xuống là mùi hôi thối xông lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Dân chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền sớm có biện pháp mạnh, chấm dứt tình trạng xã thải rác bừa bãi để trả lại sự trong lành cho môi trường và đời sống của người dân".

Một cụ ông gần đó cũng chán chường cho hay: "Có những ngày nóng nực, ruồi nhặng bay từng đàn. Đưa bát cơm lên nhìn ruồi bay như trấu, mùi hôi thối từ bãi rác xông lên mà nuốt không nổi, khổ lắm".

racthaidc7

Rác thải đủ loại vứt bừa bãi trên tuyến đê lạch Vạn đi qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu 

Không những xóm Yên Thịnh, xã Diễn Ngọc bị ảnh hưởng mà sự ô nhiễm còn ảnh hưởng đến các xóm lân cận. Nhiều hộ ở gần UBND xã Diễn Ngọc phản ánh là mùi hôi thối ở “bãi rác” xóm Yên Thịnh vẫn luôn bay sang "viếng thăm" rất khó chịu.

Theo phản ánh của  người dân  xã Diễn Ngọc thì hàng năm, lượng rác thải từ đây theo mưa đã xuôi dòng Lạch Vạn đổ ra biển với số lượng khổng lồ.

racthaidc4

Những đàn bò thường đến bãi rác để kiếm ăn

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, xóm trưởng  xóm Yên Thịnh cho biết, tình trạng xã thải này không chỉ người dân ở xóm này mà dân các xóm khác cũng đến xả trộm rác vào ban đêm, nên rác thải mới nhiều đến vậy. Tết Nguyên đán vừa qua, xã cũng đã thu gom đưa đi xử lý, nhưng đâu vẫn vào đấy.

Khi chúng tôi phản ánh về tình hình rác thải ở xóm Yên Thịnh, ông  Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc khẳng định không có tình trạng rác thải tràn ngập như vậy. Xã đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh Diễn Châu để tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Diễn Ngọc về khu rác thải xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để xử lý. 

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, chúng tôi ghi nhận nơi đây rác thải tràn ngập kinh hoàng như đã nêu trên. Theo phản ánh của người dân thì sự việc này đã diễn ra dai dẳng nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để. Mặc dù bãi rác này chỉ cách UBND xã Diễn Ngọc khoảng 600m.

Trước phản ánh về tình trạng ô nhiễm rác thải ở xã Diễn Ngọc, Ông Trương Văn Đức, Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu đã gọi điện đôn đốc chính quyền xã Diễn Ngọc để xử lý triệt để, tuy nhiên đã mấy ngày trôi qua, tình trạng  ô nhiễm ở xóm Yên Thịnh vẫn chưa dược xử lý.

racthaidc6a

Khi triều lên, một số lượng rác thải lớn sẽ theo dòng lạch Vạn trôi ra biển

Thực tế xả thải rác bừa bãi ở xã Diễn Ngọc đã làm mất mỹ quan vùng du lịch biển, gây cản trở giao thông, làm ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh  khu vực này.  Nghiêm trọng hơn là số lượng rác thải khổng lồ hàng năm theo dòng lạch Vạn tuôn ra biển kết hợp với rác thải nhiều nơi gây sẽ ra những hậu quả nghiêm trọng.

Còn theo ông Lê Mạnh Hiên, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, hiện, huyện Diễn Châu chưa có nhà máy xứ lý rác thải. Chính quyền huyện cũng đã kêu gọi doanh nghiệp nhưng chưa có đầu tư. Có một vài cá nhân định làm nhưng sau khảo sát, chi phí gấp đôi tiền đóng góp của dân nên chưa thể thực hiện.

Vị này phân trần: "Hiện nay, vấn đề xây dựng nhà máy xử rác thải đang bế tắc, các xã phải tự hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh Diễn Châu để tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt về khu xử lý rác thải xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để xử lý. Tuy nhiên, ý thức của một số người dân quá kém, cứ xả rác bừa bãi".

Tiến Dũng - Tất Lành

Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Chính quyền xã chỉ đạo chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ?

Thứ 6, 03/05/2024 14:07
UBND xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chỉ đạo việc chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ, nguy cơ ô nhiễm rất cao.

Kịp thời dập nhanh vụ cháy đối diện 2 cửa hàng xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2024 22:45
Đám cháy xảy ra trong đêm 27/4, đối diện 2 cửa hàng xăng dầu, rất may đã được dập tắt kịp thời.

CSGT Hà Tĩnh 'đội nắng' dọn đinh đảm bảo an toàn giao thông

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Phát hiện một lượng lớn đinh rơi ở đường tránh TP Hà Tĩnh, CSGT đã nhanh chóng thu dọn, đảm bảo an toàn giao thông.

Hàng chục suất quà đến với các gia đình thương binh liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
Nhằm tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ, Hiệp hội Bất động sản Nghệ An và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp trao tặng 35 suất quà.

Xây nhà đa năng trường học ở Hà Tĩnh: Công trình dở dang, nhà thầu chưa chịu thi công

Thứ 2, 22/04/2024 14:44
Đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư ở Hà Tĩnh đã phát đi 2 thông báo yêu cầu nhà thầu tiến hành thi công nhưng đến nay mọi thứ vẫn "giậm chân tại chỗ".
Cùng chuyên mục

Nghệ An xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 03/05/2024 10:00
Chiều 2/5, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức giao ban đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Nghệ An: Mưa đá, giông lốc gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân

Thứ 5, 02/05/2024 08:00
Chiều 1/5, cơn mưa đá bất ngờ kèm theo gió giật mạnh xuất hiện ở huyện Tương Dương (Nghệ An), gây thiệt hại cho hàng trăm hộ dân.

Vây bắt 25 đối tượng nẹt pô, lạng lách trên quốc lộ

Thứ 5, 02/05/2024 07:12
Nhóm đối tượng có rất nhiều thiếu niên đang là học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe mô tô xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh lạng lách, nẹt pô, hú còi…

Nghệ An: Người dân đổ về khe suối để 'giải nhiệt' dưới cái nóng hơn 40 độ C

Thứ 3, 30/04/2024 16:00
Trong những ngày nghỉ lễ, với tiết trời nắng nóng, có nơi vượt ngưỡng 40 độ C khiến các điểm du lịch ở miền núi Nghệ An đón lượng khách “khủng”, dẫn đến quá tải.

Điện Biên Phủ trong ký ức những dân công tải lương ra chiến trường

Thứ 2, 29/04/2024 09:00
Những người dân công hỏa tuyến năm xưa bồi hồi xúc động khi nhớ lại những năm tháng phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

3 đối tượng 'tranh thủ' lên khu vực biên giới mua ma túy về sử dụng khi đi du lịch

Thứ 6, 03/05/2024 08:23
Từ Thanh Hóa vào các huyện miền Tây Nghệ An du lịch, 3 đối tượng đã tranh thủ lên khu vực biên giới mua ma túy sử dụng.

Quảng Trị: Điều tra vụ cán bộ TAND huyện bị đâm trọng thương ở phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 09:00
Phó Chánh án TAND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bị một đối tượng đâm trọng thương tại phòng làm việc

Hà Tĩnh: Chính quyền xã chỉ đạo chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ?

Thứ 6, 03/05/2024 14:07
UBND xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chỉ đạo việc chôn lấp hàng chục khối rác thải xuống ao hồ, nguy cơ ô nhiễm rất cao.

Thanh tra đột xuất Công ty MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Thanh tra tỉnh Quảng Bình quyết định thanh tra đột xuất Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình.

Nghệ An xử lý hơn 1.600 trường hợp vi phạm giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 03/05/2024 10:00
Chiều 2/5, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức giao ban đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
xe.nguoiduatin.vn