Nghệ An: Nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu TĐC ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu TĐC ở huyện Tương Dương

Thứ 5, 18/05/2023 02:03
Người dân bản Phà Kháo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương (Nghệ An) mới được di dời khỏi vùng sạt lở đất nguy hiểm không bao lâu thì nay lại phải tiếp tục đối diện với mối họa tiềm ẩn này.

Bản biên giới Phà Kháo xã Mai Sơn, huyện Tương Dương (Nghệ An) nằm ở địa bàn mà đường giao thông cách trở, khó thi công hệ thống điện lưới quốc gia và các công trình dân sinh khác. Đặc biệt nhất là luôn bị nguy cơ sạt lở đất đe dọa khi mùa mưa bão đến.

Từ thực tế đó, tại kỳ họp thứ 14 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII (tháng 5/2020) đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án di dời khẩn cấp 49 hộ dân bản Phà Kháo ra khỏi vùng sạt lở đất nguy hiểm.

Dự án có diện tích 5ha, với tổng mức đầu tư 21 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư với mục tiêu xây dựng mới cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư đưa 49 hộ dân ra khỏi vùng sạt lở đất nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, ổn định chỗ ở lâu dài cho người dân.

Đến tháng 9/2022, được sự cho phép của chính quyền địa phương, những hộ dân đầu tiên của bản Phà Kháo đã tháo dỡ nhà ở địa điểm cũ, di dân về khu tái định cư với mong muốn ổn định cuộc sống lâu dài. Tính đến tháng 4/2023, toàn bộ 49 hộ gia đình đồng bào dân tộc Mông trong bản đều đã hoàn thành việc chuyển về bản mới.

Tại vị trí mới, bản làng được Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống đường bê tông nội bản, cung cấp điện lưới quốc gia, kiên cố hóa trường học, nhà văn hóa cộng đồng rất khang trang. Người dân được sử dụng điện lưới, có ti vi để xem, sóng điện thoại liên lạc rất thuận tiện.

mai son
 Sạt lở đất đã chạm vào sát mép đường bê tông nội bản, cách vị trí dựng nhà của người dân không xa

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu, sau nhiều trận mưa kéo dài trong mùa mưa năm 2022, do lượng nước lớn chảy xuống, đất, đá phía dưới chân đồi, nơi bố trí khu tái định cư có hiện tượng sạt lở nặng. Thậm chí, có những địa điểm, hiện tượng sạt lở đất đã chạm vào sát mép đường bê tông nội bản, cách vị trí dựng nhà của người dân không xa.

Theo người dân bản Phà Kháo, khu tái định cư có những điểm yếu như: Diện tích hẹp, địa hình quá dốc, khi mưa lớn kéo dài nước từ khu dân cư chảy tập trung thành dòng xuống chân đồi dẫn đến sạt lở đất. Bà con mong muốn chủ đầu tư có phương án bổ sung nguồn vốn xây dựng kiên cố hệ thống thoát nước để tránh sạt lở khi mùa mưa đến.

Bà Lô Thị Hương, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: "Từ phản ánh của nhân dân và thực tế kiểm tra, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, đến nay UBND huyện Tương Dương đã có chủ trương khắc phục những hạn chế tại khu tái định cư bản Phà Kháo. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa bố trí được kinh phí để triển khai thi công các hạng mục bổ sung. Chúng tôi mong muốn được các cấp quan tâm, tạo điều kiện bố trí nguồn vốn hoàn thiện hệ thống thoát nước tại bản Phà Kháo để tránh nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, nhất là khi mùa mưa đang đến gần”.

Đồng bào bản Phà Kháo đang rất mong mỏi cấp ủy, chính quyền địa phương sớm có các giải pháp phòng ngừa, khắc phục tình trạng sạt lở đất để ổn định cuộc sống lâu dài.

Hồ Phương

Tag: Nghệ An

Đê đang thi công bất ngờ sạt lở ở Thanh Hóa

Thứ 4, 19/04/2023 07:00
Tuyến đê đang được thi công ở xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) bất ngờ bị sạt lở nghiêm trọng.

Giữa đêm đất đá sạt lở đổ ập xuống ngôi nhà, gia đình 4 người la hét kêu cứu

Thứ 7, 16/07/2022 13:43
Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã vùi lấp, gây sập căn nhà khiến 4 người trong một gia đình bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Xác định vị trí xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng lũ Kỳ Sơn

Thứ 6, 21/10/2022 15:29
Huyện Kỳ Sơn đã thực hiện bước khảo sát để xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho hàng trăm hộ dân bị lũ quét, sạt lở đất vừa qua.
Cùng chuyên mục

Nghệ An triển khai công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão

Thứ 4, 15/05/2024 19:00
Sở Xây dựng Nghệ An vừa ban hành văn bản về công tác phòng, chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, nhà ở và các công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2024.

Bị vây bắt, đối tượng mua bán ma tuý dùng vật nhọn chống trả công an

Thứ 4, 15/05/2024 16:00
Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng.

RClub Nghệ An và mục tiêu bảo vệ ngôi vương giải Báo chí miền Trung

Thứ 3, 14/05/2024 21:12
CLB Báo chí Nghệ An đang tích cực chuẩn bị cho chuyến hành quân vào đất Cố đô Huế với mục tiêu bảo vệ danh hiệu vô địch Giải Bóng đá Báo chí Miền Trung lần thứ 10 năm 2024.

Hai chiến sĩ công an gặp tai nạn thương vong khi đi làm nhiệm vụ

Thứ 3, 14/05/2024 10:00
Đang trên đường đi làm nhiệm vụ về, 2 chiến sĩ công an đã bất ngờ gặp tai nạn khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng.

Nghệ An đề ra phương châm 4 'đúng' về giải ngân đầu tư công

Thứ 2, 13/05/2024 19:00
Tỉnh Nghệ An đang nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, với mục tiêu phấn đấu đạt mức tối thiểu 95% trong năm 2024. Tỉnh đã đề ra phương châm "4 đúng" và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 3 đối tượng lừa bán người sang nước ngoài, giải cứu 3 cháu bé

Thứ 4, 15/05/2024 09:38
Xeo Thị Thành, Lương Thị Biên, Xeo Văn Hiên đã lừa bán 3 nạn nhân ra nước ngoài. Khi bị bán có 2 cháu mới 11 tuổi, cháu còn lại mới gần 16 tuổi.

Chào hè rực rỡ cùng Hyundai Vinh

Thứ 4, 15/05/2024 10:14
Chào hè rực rỡ cùng Hyundai Vinh với nhiều ưu đãi cực lớn khi mua xe trong tháng 5 này.

Người dân Hà Tĩnh được khám sàng lọc và mổ tim miễn phí

Thứ 4, 15/05/2024 13:00
Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế đang phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh và các bệnh viện khám sàng lọc tim mạch để mổ miễn phí cho người dân.

Quảng Bình: Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch xin thôi chức vụ

Thứ 4, 15/05/2024 20:00
Huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vừa có quyết định cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch.

Bị vây bắt, đối tượng mua bán ma tuý dùng vật nhọn chống trả công an

Thứ 4, 15/05/2024 16:00
Trong quá trình bị vây bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Hà Văn Duẩn đã liều lĩnh dùng vật nhọn quyết liệt chống trả lực lượng chức năng.
xe.nguoiduatin.vn