Nhiều tài xế Việt mơ hồ về cách sử dụng ô tô mùa đông

Nhiều tài xế Việt mơ hồ về cách sử dụng ô tô mùa đông

Thứ 7, 15/12/2018 12:00
Làm sao để kính lái hết mờ, sử dụng điều hòa ra sao, bơm lốp thế nào hay giữ như mùa hè... nhiều lái xe vẫn loay hoay khi được hỏi về cách sử dụng ô tô trong mùa đông lạnh giá.

Dưới đây là những kinh nghiệm của nhiều tài già nhiều năm sử dụng ô tô và có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng xe "bền máy, kiệm xăng".

su dung dieu hoa o to mua dong 1
 

Bật điều hòa ở nhiệt độ nào?

Nhiều tài xế thắc mắc vào mùa đông trời rất lạnh thì lên xe nên để bao nhiêu độ, nên để sưởi ấm hay để lạnh. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được.

Như mùa đông ở các tỉnh phía Bắc, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20-26 độ. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

Làm thế nào để kính lái hết mờ?

Khi đi mùa đông, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều hòa, tức AC ON.

Nhiều tài xế tranh cãi việc sử dụng điều hòa nóng hay lạnh thì xe hết mờ kính lái trong mùa đông, thực tế là nóng hay lạnh đều được. Ngay khi vừa bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hết gió lên kính. Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa.

lop o to mua dong 1
 

Áp suất lốp thế nào là phù hợp?

Nguyên tắc an toàn là mùa hè bơm non và mùa đông bơm đúng. Ví dụ, lốp xe cần 2,2 kg/cm2 thì mùa hè chỉ cần bơm 2 kg/cm2 còn mùa đông bơm đúng 2,2 kg/cm2. Mùa đông bề mặt lốp có thể co, vì vậy nếu không đủ hơi để phồng lốp sẽ khiến rạn bề mặt khi nhiệt độ nóng trở lại. Có nên chạy không tải một lúc trước khi khởi hành?

Với xe hiện nay thì không cần bởi lẽ với chất lượng dầu nhớt hiện nay cũng như hệ thống bơm xăng điện tử hiện đại, xe có thể khởi động được ngay và ấm lên sau khi nổ máy. Sau khi máy rồ lên lúc mới khởi động, chờ khoảng 10-20 giây để vòng tua máy ổn định là có thể lăn bánh.

Với xe đời cũ thì việc đợi xe chạy không tải một lúc là cần thiết. Tuy nhên cũng không cần quá lâu, chỉ khoảng 30 giây là nhiều. Một số người chờ 1 phút hoặc hơn chỉ hao phí thêm xăng chứ không đạt hiệu quả.

su dung o to mua dong 1
 

Có nên chạy không tải một lúc trước khi khởi hành?

Với xe hiện nay thì không cần bởi lẽ với chất lượng dầu nhớt hiện nay cũng như hệ thống bơm xăng điện tử hiện đại, xe có thể khởi động được ngay và ấm lên sau khi nổ máy. Sau khi máy rồ lên lúc mới khởi động, chờ khoảng 10-20 giây để vòng tua máy ổn định là có thể lăn bánh.

Với xe đời cũ thì việc đợi xe chạy không tải một lúc là cần thiết. Tuy nhiên cũng không cần quá lâu, chỉ khoảng 30 giây là nhiều. Một số người chờ 1 phút hoặc hơn chỉ hao phí thêm xăng chứ không đạt hiệu quả.

NAM DƯƠNG

 

Soi "huyền thoại" BMW Z4 2019 trước ngày lên kệ

Thứ 6, 14/12/2018 16:00
"Trái tim" của BMW Z4 M40i 2019 là động cơ I6 3.0L đạt công suất 340 mã lực, một hệ thống treo thể thao với các bộ giảm chấn điều khiển điện tử, hệ thống phanh M Sport và một bộ vi sai M Sport điều khiển điện tử trên trục sau.

Ford hé lộ những thông tin đầu tiên về "đàn em" của bán tải Ranger

Thứ 6, 14/12/2018 14:00
"Người mới" của gia đình bán tải Ford dự kiến sẽ mang tên Courier và có thiết kế khung liền unibody thay vì khung rời body-on-frame truyền thống.

Đừng "căn ly kẻ chỉ" thời gian khi ra đường, nếu vội hãy đi từ hôm qua!

Thứ 6, 14/12/2018 11:15
Lái xe Mercedes-Benz hạ kính đôi co và buông những "mỹ từ" không hề lọt tai chút nào. Và dòng xe bó cứng thêm 10 phút bởi sự từ chối đó.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Volkswagen T-Cross 2025 ra mắt, trang bị thêm hệ thống an toàn ADAS

Thứ 2, 20/05/2024 11:16
Volkswagen cuối cùng đã trình làng T-Cross 2025 tại Brazil với 3 phiên bản: 200 TSI, Comfortline 200 TSI và Highline 250 TSI, giá không đổi so với bản 2024.

Ý chặn bán hàng trăm xe của Fiat chỉ vì một chi tiết trang trí cực nhỏ

Thứ 2, 20/05/2024 18:02
Cảnh sát Ý đã bất ngờ thu giữ 134 xe ô tô mang nhãn hiệu Fiat Topolino chỉ vì có chi tiết mang hình biểu tượng lá cờ nước này ở tay nắm cửa xe. Theo quy định, những xe không được sản xuất tại Ý thì không được phép mang những biểu tượng nước này.

Anh sửa đổi luật, người đi xe đạp liều lĩnh gây tai nạn sẽ phải chịu mức án nặng

Chủ nhật, 19/05/2024 07:00
Chính phủ Anh đang đưa ra luật mới để đảm bảo người đi xe đạp liều lĩnh gây ra những tai nạn nghiêm trọng cho người khác sẽ phải đối mặt với hình phạt tương tự như người lái xe ô tô và xe máy. Mức phạt tù có thể lên tới 14 năm.

Bentley Continental GT mới sẽ ra mắt vào tháng 6

Chủ nhật, 19/05/2024 08:00
Continental GT là một phần cốt lõi trong dòng sản phẩm của Bentley kể từ khi nó ra mắt vào năm 2003 và năm nay chúng ta sẽ chứng kiến ​​một thế hệ mới của dòng xe grand tourer sang trọng này ra mắt.

Xe đạp điện leo núi Decathlon Rockrider E-FEEL 900 S chinh phục các tín đồ thể thao ở châu Âu

Chủ nhật, 19/05/2024 15:11
Ngay sau khi ra mắt xe đạp điện đa năng Van Rysel E-GRVL AF MD, thương hiệu bán lẻ đồ thể thao của Pháp là Decathlon đã ra mắt chiếc xe đạp điện leo núi Rockrider E-FEEL 900 S dành cho thị trường châu Âu. Điều này sẽ là một tin tốt lành đối với những tín đồ thể thao khu vực này.