Anh Phạm Hồng Sơn có 12 năm làm việc trong ngành kinh doanh ô tô. Khởi đầu một cách tình cờ, từ vị trí tư vấn bán hàng, anh đã trở thành Tổng Giám đốc một đại lý ô tô chính hãng.
Trong bài viết hôm nay, chúng tôi gửi đến quý độc giả câu chuyện thành công của người đàn ông sinh năm 1988 này.
Chào anh Phạm Hồng Sơn. Cơ duyên nào đưa anh đến với ngành kinh doanh ô tô như hiện nay?
Tôi xuất thân là sinh viên ngành công nghệ thông tin tại một trường đại học ở Đà Nẵng. Ra trường năm 2010, tôi làm việc lĩnh vực liên quan đến máy tính trong 2 năm tại Đà Nẵng. Năm 2012, tôi về quê nhà ở TP Vinh (Nghệ An) chuyển sang mảng sửa chữa điện thoại.
Trong một lần đang làm bảo hành điện thoại, vị khách hàng đó đột nhiên hỏi: Em có muốn đổi sang làm tư vấn bán hàng ngành ô tô không? Lúc đó, tôi chỉ nghĩ vị khách đó chỉ hỏi cho vui. Bản thân tôi là dân kỹ thuật, không có kiến thức về kinh doanh cũng như ô tô. Cuối buổi nói chuyện, anh ấy cho tôi số điện thoại và không quên để lại lời nhắn: Nếu có ý định chuyển nghề thì gọi số này!
Sau 1 tuần suy nghĩ, tôi quyết định gọi điện cho vị khách đó để được thử sức mình với nghề bán ô tô. Như vậy, tôi chính thức bắt đầu bén duyên với công việc này vào tháng 12/2013 và gắn bó gần 12 năm từ đó đến nay.

Vậy vì sao anh quyết định từ bỏ ngành nghề mà mình từng học để chuyển sang một ngành khác hoàn toàn?
Thời điểm thi đại học, ngành công nghệ thông tin là ngành hot tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, khi về quê tại TP Vinh, các công việc liên quan đến ngành này chưa nhiều, thu nhập thấp nên cuộc sống của tôi có phần khó khăn.
Vì thế, dù làm sửa chữa điện thoại, tôi vẫn muốn tìm một công việc có tiềm năng lớn hơn. Sau câu chuyện của vị khách hàng đó, tôi tự nhận thấy nghề ô tô đang trong giai đoạn bắt đầu phát triển. Cùng với những lời động viên từ gia đình và bạn bè, tôi có nhiều động lực hơn và quyết định thử sức.
Trong suốt 12 năm đó, anh đã trải qua những nấc thang nào trong công việc?
Tôi vào làm tại Renault được khoảng 1 năm.
Năm 2014, tôi chuyển sang thương hiệu Mitsubishi và gắn bó 7 năm. Trong thời gian làm việc tại Mitsubishi, tôi đi từ tư vấn bán hàng, lên trưởng nhóm bán hàng, lên phó giám đốc kinh doanh, giám đốc kinh doanh. Cuối năm 2019, tôi tham gia vào dự án xây dựng một đại lý Mitsubishi mới cách TP Vinh 40km và trở thành trưởng đại diện của đại lý này vào đầu năm 2020 và làm việc tại đây đến năm 2021.
Đến năm 2021, tôi chuyển sang thương hiệu Honda, giữ chức Giám đốc kinh doanh tại một đại lý ở TP Vinh.
Năm 2023, tôi nhận được lời mời đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc đại lý Nissan Đồng Hới và làm việc tại đây cho đến nay.

Trước khi trở thành một Tổng Giám đốc như hiện nay, giai đoạn đầu bước vào ngành xe của anh như thế nào?
Tại Renault, tôi đã nhận được những bài học đầu tiên cho riêng mình. Tôi được học từ những điều nhỏ nhất như lau xe, đọc thông số lốp, học về các khái niệm ô tô cơ bản rồi đến các thông số kỹ thuật của ô tô.
Thời điểm đầu, tôi nghĩ khó khăn chung không chỉ đối với tôi mà rất nhiều người khác đó là không bán được xe. Tôi mất 2 tháng đầu học việc mà không bán được xe nào. Đến tháng thứ 3 tôi đã bán được chiếc xe đầu tiên của mình, một chiếc Renault. Những tháng sau, mỗi tháng trung bình tôi bán được 1 xe. Đây là con số tương đối tốt đối với thương hiệu Renault vào thời điểm đó.
Khi chuyển sang Mitsubishi, tôi chỉ mất 3 tháng để doanh số bán hàng tăng trưởng tốt. Hai tháng đầu tôi chỉ bán được 1-2 xe, sang tháng thứ ba, con số tăng lên 4-8 xe/tháng thời điểm năm 2015. Nhờ đó, tôi có thu nhập tốt hơn, niềm tin vào công việc này ngày càng hiện rõ.

Quá trình sau đó diễn ra như thế nào, đâu là những cột mốc đáng nhớ đối với anh?
Năm 2018, Mitsubishi Xpander ra mắt tại Việt Nam và nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Nhờ đó, doanh số bán hàng của tôi tăng lên đáng kể.
Kỷ lục của tôi là bán được 42 xe chỉ trong 2 tháng. Tính trong 7 năm làm việc tại đại lý Mitsubishi, tôi bán được khoảng 400-500 xe các loại. Trong đó, đơn hàng bán theo lô duy nhất là 5 chiếc gồm 2 mẫu Pajero Sport và Triton. Còn lại, tất cả các xe khác đều là khách hàng cá nhân.
Sau đó, tôi chủ yếu làm công tác quản lý ở nhiều đơn vị khác nhau như đã nói ở trên.

Trong số những khách hàng của mình, đâu là vị khách mà anh nhớ nhất?
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi diễn ra vào ngày 31/12/2015, ngày làm việc cuối cùng của năm.
Tôi có một khách hàng chỉ vừa mới nhận bằng lái mà nhà cách showroom 80km nên không tự tin lái xe về. Vì thế, tôi đã hỗ trợ khách hàng giao xe tận nhà, khi đến nơi, trời đã tối do thời gian di chuyển mất 2 tiếng. Khi giao xong, vị khách này có ý cảm ơn tôi bằng một số tiền nhưng tôi không nhận. Sau đó 2-3 ngày, họ đã mua rất nhiều hải sản đưa đến showroom thay cho lời cảm ơn.
Từ chiếc Mitsubishi Mirage đó, vị khách hàng đã giới thiệu cho tôi thêm 7 khách hàng nữa. Kết quả là, 80% đồng nghiệp cùng phòng làm việc của khách hàng đó đều mua xe Mitsubishi.
Cho đến nay, sau nhiều năm mối quan hệ của chúng tôi ngày càng trở nên thân thiết hơn. Mỗi lần có dịp quan trọng của mỗi người, người còn lại đều cố gắng sắp xếp công việc để góp mặt.

Từ một nhân viên trở thành người lãnh đạo cao nhất của một doanh nghiệp, anh phải đối mặt với những thách thức gì?
Là một người làm kinh doanh, thách thức lớn nhất của tôi luôn là doanh số. Ở mọi thời điểm, mọi vị trí công việc, tôi luôn tập trung vào việc cải thiện doanh số bán hàng. Điều này luôn hiện hữu trong suốt 12 năm tôi làm nghề.
Để có thể hoàn thành những mục tiêu đặt ra, bản thân tôi luôn phải có những nhận định đúng về thị trường. Người làm kinh doanh cần dự đoán được tiềm năng cũng như sức mua của khách hàng để có những chiến lược hợp lý nhằm thúc đẩy doanh số.
Vậy điều gì làm nên thành công của anh ngày hôm nay?
Tôi xuất thân là dân công nghệ thông tin. Vì thế, tôi có kiến thức nhất định về tin học, internet và đã ứng dụng những kiến thức đó vào việc bán hàng.
Quan trọng hơn, tôi luôn đặt mình vào tâm thế của những cấp lãnh đạo cao hơn để hiểu được suy nghĩ của những người ở vị trí đó. Khi làm tư vấn bán hàng, tôi đặt mình vào vị trí của trưởng nhóm; làm trưởng nhóm, tôi đặt mình vào vị trí của trưởng phòng; làm trưởng phòng, tôi đặt mình vào vị trí của Giám đốc…
Điều này giúp tôi đặt mình vào tâm thế, tầm nhìn cũng như những áp lực mà các lãnh đạo cao hơn đang đối mặt. Nhờ đó, khi được đề bạt lên vị trí cao hơn, tôi hiểu được những vấn đề vướng mắc trước đó để khắc phục. Dần dần, tôi tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình để điều hành, quản lý công việc tốt hơn.
Ngoài ra, tôi luôn cố gắng học hỏi những điều mới, những kiến thức cần thiết để bổ trợ cho công việc bán hàng. Ví dụ, tôi tìm hiểu kỹ về bảo hiểm ô tô, để đồng hành tư vấn cho khách hàng mỗi khi gặp sự cố. Đây là điều mà tôi thấy nhiều bạn trẻ bây giờ chưa làm được.
Không chỉ có thế, những kiến thức góp nhặt được từ khi chỉ là một tư vấn bán hàng đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình làm quản lý. Bởi vì, khi làm giám đốc hay tổng giám đốc một showroom, người lãnh đạo cần biết nhiều thứ bao gồm kỹ thuật ô tô, các quy trình bảo dưỡng, làm dịch vụ… thay vì chỉ bán xe giỏi.
Khi nhận được lời mời trở thành tổng giám đốc đại lý Nissan Đồng Hới, phải làm việc cách nhà 200km, xa gia đình, cảm xúc của anh như thế nào?
Tôi là người thích những thử thách, vì thử thách luôn song hành với cơ hội. Lời mời đó là một cơ hội tốt để tôi có bước tiến lớn trong sự nghiệp. Đi kèm với đó, chủ đầu tư đại lý cũng cho tôi những điều kiện tốt nhất để có thể hoàn thành công việc. Vì thế, tôi chấp nhận thử thách này dù phải xa gia đình.
Khi đi làm xa, mỗi 2 tuần, tôi lại lái xe về Vinh thăm gia đình một lần. Từ TP Đồng Hới về TP Vinh dài 200km, thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.

Bước qua năm mới Ất Tỵ 2025, anh có những dự định gì trong công việc cũng như cho riêng mình?
Tôi đang cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại. Đây là môi trường làm việc chuyên nghiệp với những nhân sự thân thiện và có trách nhiệm cao.
Trong tương lai gần, tôi mong muốn đại lý Nissan Đồng Hới sẽ ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường dù nhỏ nhưng đầy tiềm năng này. Bên cạnh kinh doanh xe mới, xưởng dịch vụ của chúng tôi luôn sẵn sàng cho mọi khách hàng có nhu cầu khi được trang bị nhiều linh kiện hiện đại.
Cảm ơn anh vì những chia sẻ này. Chúc anh một năm mới thành công!

Thùy Trag
Bình luận tiêu biểu (0)