Phản ứng của Nga vụ phương Tây không dự lễ nhậm chức của ông Putin

Thứ 5, 09/05/2024 07:32
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga không hài lòng về việc một số nước phương Tây không cử đại diện dự lễ nhậm chức tổng thống Nga của ông Putin.

Báo Pháp luật TP.HCM cho biết, ngày 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng sự vắng mặt của các đại sứ phương Tây tại lễ nhậm chức tổng thống Nga lần thứ 5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra câu hỏi về trách nhiệm thực sự của những người này khi làm đại diện ngoại giao tại Nga, theo hãng thông tấn TASS.

“Tôi nghĩ cần phải hỏi những quốc gia và người dân của những nước đó - những quốc gia mà đại sứ không đến dự lễ nhậm chức của ông Putin rằng họ (cán bộ ngoại giao -PV) đang làm gì ở đây nếu họ bỏ lơ nghĩa vụ cơ bản là tham dự các sự kiện của chính quyền, đối thoại và phát triển quan hệ?", bà Zakharova nói.

Bà Zakharova cũng thắc mắc rằng tân đại sứ của các quốc gia này sẽ làm gì khi họ phải trình thư ủy nhiệm cho Tổng thống Putin.

"Liệu họ có lại từ chối đến Điện Kremlin hay không? Hoặc có thể, họ sẽ sáng tạo ra một số nghi lễ mới. Tôi không biết. Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao vẫn chưa bị hủy bỏ hay sửa đổi. Hơn nữa, tôi không nghĩ rằng cộng đồng quốc tế sẽ có thể phát minh ra điều gì đó tốt hơn trong hoàn cảnh hiện tại", bà Zakharova nói.

Theo TASS, ngày 7/5, Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5. Tất cả người đứng đầu các cơ quan đại diện ngoại giao ở Moscow, kể cả từ các nước mà Nga cho là không thân thiện, đều được mời đến dự lễ này.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Mỹ và nhiều nước từ chối tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Putin tuy nhiên Pháp và một số quốc gia EU khác dự kiến vẫn sẽ cử đặc phái viên đến bất chấp lời cầu xin của Kiev.

Theo Báo Tuổi trẻ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller giải thích: "Không, chúng tôi sẽ không có đại diện tại lễ nhậm chức của ông ấy... Chúng tôi chắc chắn không coi cuộc bầu cử đó là tự do và công bằng, nhưng ông ta là tổng thống Nga và ông ta sẽ tiếp tục giữ chức vụ đó".

Trong khi đó, ngày 6/5, Anh và Canada khẳng định sẽ không cử bất kỳ ai tham dự buổi lễ. Cả hai nước này đưa ra tuyên bố của mình một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật với hy vọng sẽ hạ nhiệt những "cái đầu nóng" ở phương Tây.

Người phát ngôn của EU cho biết đại sứ của khối tại Nga sẽ không tham dự buổi lễ, phù hợp với lập trường của hầu hết các nước thành viên khối. Theo nguồn tin của Hãng tin Reuters, một nhà ngoại giao châu Âu cho biết 20 quốc gia thành viên EU sẽ tẩy chay sự kiện này, nhưng 7 quốc gia khác dự kiến sẽ cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Hai nguồn tin ngoại giao cho biết Pháp, Hungary và Slovakia đều dự kiến sẽ đến. Nhấn mạnh sự chia rẽ về cách đối phó với Nga, một nguồn tin ngoại giao ở Paris cho biết: "Pháp sẽ được đại diện bởi đại sứ của họ tại Nga".

Phát biểu cùng với chủ tịch Trung Quốc hôm 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Chúng tôi không có chiến tranh với Nga hay người dân Nga, và chúng tôi không mong muốn thay đổi chế độ ở Matxcơva".

Trong khi đó, các nước vùng Baltic, hiện không còn phái viên ở Matxcơva, đã loại trừ việc tham dự lễ nhậm chức. "Việc tham gia vào lễ nhậm chức của ông Putin là không thể chấp nhận được đối với Lithuania. Ưu tiên của chúng tôi vẫn là hỗ trợ Ukraine và người dân nước này chiến đấu chống lại Nga", Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói.

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lỗi quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền?, mức phạt mới nhất năm 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 06:01
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ tại Việt Nam năm 2024 phụ thuộc vào loại xe và mức độ vi phạm cụ thể.

Nguyên nhân khiến Ba Lan chi hơn 2,5 tỷ USD củng cố biên giới?

Chủ nhật, 19/05/2024 09:16
Thủ tướng Ba Lan vừa thông báo, nước này sẽ chi hơn 2,3 tỷ euro (2,5 tỷ USD) để củng cố biên giới phía Đông.

Tự lắp đèn trợ sáng có bị phạt?

Chủ nhật, 19/05/2024 11:32
Theo quy định, việc tự lắp đèn trợ sáng cho xe máy hoặc ô tô là vi phạm và có thể bị phạt tiền.

Bé 3 tuổi rơi xuống hồ chứa nước tưới sầu riêng, tử vong thương tâm

Chủ nhật, 19/05/2024 02:54
Ngày 19/5, trên địa bàn xã Đạ Tồn, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, đã xảy ra một vụ đuối nước khiến cháu bé 3 tuổi tử vong.

Cổ phiếu TNA của Thiên Nam Group bị hạn chế giao dịch

Chủ nhật, 19/05/2024 04:43
HOSE quyết định chuyển cổ phiếu TNA từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 24/5 do đã chậm nộp BCTC kiểm toán 2023.
xe.nguoiduatin.vn