Reuters đưa tin, các chuyên gia trong ngành cho biết Thái Lan đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá xe điện kéo dài do sản lượng trong nước tăng đột biến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, một động thái có khả năng giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô trong nước vốn đang phải vật lộn với doanh số bán hàng sụt giảm.
Suroj Sangsnit, chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), nói với Reuters rằng doanh số bán xe điện tại Thái Lan - thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến sẽ tăng 40% trong năm nay, vượt quá 100.000 chiếc và đảo ngược mức giảm 8% về doanh số bán hàng vào năm ngoái.
Sự gia tăng doanh số dự kiến phần lớn là do chương trình khuyến khích quốc gia yêu cầu sản xuất trong nước 1,5 xe cho mỗi xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022-2023 để các công ty đủ điều kiện được giảm thuế - và tránh phải trả các khoản tiền phạt nặng.
Chương trình này, bao gồm cả trợ giá lên tới 150.000 baht (4.400 USD), đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành thị trường xe điện lớn nhất khu vực, nơi đã đăng ký 70.000 xe điện mới vào năm ngoái. Nước này đã nhập khẩu khoảng 84.000 xe điện trong giai đoạn 2022-2023.
Nhưng giờ đây, các nhà phân tích lại cho biết, mức tăng trưởng mạnh về sản lượng đang có nguy cơ làm gia tăng sự cạnh tranh về giá khốc liệt trên một thị trường yếu kém, nơi doanh số bán ô tô đang sụt giảm do điều kiện tín dụng chặt chẽ và nợ hộ gia đình tăng cao.
Vào tháng 1, Great Wall Motor đã giảm giá mẫu xe Ora Good Cat tới 270.000 baht, trong khi GAC AION giảm giá mẫu xe AION Y Plus tới 166.000 baht. Cả hai đều là công ty Trung Quốc.
"Cuộc chiến giá cả sẽ kéo dài, quyết liệt và lan rộng hơn", Tita Phekanonth, chuyên gia phân tích cấp cao của Đơn vị tình báo kinh tế thuộc Ngân hàng thương mại Siam (SCB) cho biết, đồng thời nói thêm rằng cũng có thể có các đợt giảm giá cho xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thái Lan hiện là một trung tâm sản xuất ô tô lớn ở Châu Á, xuất khẩu khoảng 3/5 số xe sản xuất trong nước.

Hội đồng Đầu tư (BOI), đơn vị chủ trì chương trình khuyến khích, đã thay đổi một số quy tắc vào tháng 12 - kéo dài thời gian sản xuất pin và đưa ra các ưu đãi cho xe hybrid - để giảm bớt lo ngại về tình trạng cung vượt cầu và cuộc chiến giá cả.
Người đứng đầu BOI Narit Therdsteerasukdi nói với Reuters rằng các công ty EV cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu trong năm nay, có khả năng làm giảm tình trạng cung vượt cầu.
"Chúng cũng không bị giới hạn ở chế độ lái bên phải hay bên trái", ông nói và chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất cả hai phiên bản EV tại Thái Lan.
Hathaiwal Tungkaterakul, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Kasikornbank, cho biết: "Các thị trường khác như Indonesia cũng chứng kiến khoản đầu tư từ BYD và Neta (Trung Quốc)" và hoạt động xuất khẩu xe điện của các công ty này cạnh tranh với Thái Lan.
Sản lượng ô tô của Thái Lan giảm trong tháng thứ 17 liên tiếp vào tháng 12 do nhu cầu yếu trong và ngoài nước. Xuất khẩu xe giảm 8,8% vào năm 2024, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 26%, mức thấp nhất trong 15 năm.
Đi cùng với đó, một mối lo ngại khác cũng đang đặt trên vai các nhà sản xuất ô tô Thái Lan liên quan tới việc cung ứng thừa. Được thu hút bởi các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện vào năm 2030, Thái Lan đã chứng kiến làn sóng đầu tư vào xe điện từ Trung Quốc trong những năm gần đây.
BYD của Trung Quốc, Great Wall Motor cùng những công ty khác đã đổ hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào nước này, theo EVAT.
BYD, Great Wall Motor, Changan và GAC AION, những công ty đã khai trương cơ sở tại Thái Lan vào năm ngoái, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về chiến lược của họ trước khả năng giảm giá xe điện. Suroj của EVAT, đồng thời là phó chủ tịch điều hành của SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa SAIC Motor của Trung Quốc và CP Group của Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được các yêu cầu sản xuất trong nước có thể phải chịu mức phạt và phí lên tới 400.000 baht (11.806 USD) cho mỗi xe.
"Sẽ có tính cạnh tranh", Suroj nói và cho biết thêm rằng những chiếc xe sản xuất trong nước sẽ chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp nếu được bán trong năm nay, sau đó chính phủ sẽ chấm dứt hỗ trợ.
BYD đã bị chính phủ giám sát chặt chẽ vì giảm giá sâu tới 340.000 baht cho mỗi chiếc EV. Nhà bán EV lớn nhất nước này đã được cơ quan giám sát người tiêu dùng xóa tội vào năm ngoái.
Nam Lê
Bình luận tiêu biểu (0)