Sống đến 40 tuổi tôi mới biết: Hoá ra GIÀU CÓ là 1 thói quen, lười biếng thì đừng ‘than nghèo kể khổ' mãi!

Thứ 2, 13/05/2024 14:47
Mỗi đồng xu bạn kiếm được đều chứa đựng những bất bình và khó khăn không thể tả xiết.

Bài viết là lời chia sẻ của Lương Huy, 40 tuổi, được đăng tải trên Toutiao (MXH Trung Quốc).

*** 

Hè vừa rồi, tôi tới đảo Hải Nam để nghỉ mát. Hầu hết khách du lịch sẽ ngủ cho đến khi mặt trời ló dạng, thức dậy, ra bãi biển tận hưởng gió biển, rồi đổ xô đến các quán bar uống rượu đến tận đêm khuya. 

Nhưng tôi thức dậy lúc 6 giờ 30 sáng, làm việc vài giờ và ở một mình trong phòng đọc sách vào ban đêm. Nhiều người khác thấy lạ bèn hỏi: "Đây là kỳ nghỉ hiếm hoi, sao anh không thư giãn?".

Tôi trả lời: “Những thói quen này đã trở thành một phần của cuộc sống. Nhờ những thói quen tốt mà tôi có cuộc sống tốt hơn”.

Thật vậy, thói quen sẽ quyết định lối sống của người đó. Khối lượng của cải không chỉ phụ thuộc vào trình độ học vấn, khả năng và may mắn mà còn phụ thuộc vào sự tích lũy từ những hành động hàng ngày.

Sống đến 40 tuổi tôi mới biết: Hoá ra GIÀU CÓ là 1 thói quen, lười biếng thì đừng ‘than nghèo kể khổ' mãi! - Ảnh 1.

Thói quen sinh hoạt

Học giả người Mỹ Thomas Corey đã dành 5 năm để thực hiện một nghiên cứu.

Ông đã tìm 177 người giàu tự thân và 128 người nghèo rồi quan sát quỹ đạo cuộc đời của từng người. Khi so sánh, ông ngạc nhiên phát hiện: “Thói quen hàng ngày của bạn sẽ tiết lộ liệu bạn có thể thành công trong cuộc sống hay không”.

Hóa ra cái gọi là thành công không gì khác hơn là làm những điều đúng đắn ngày này qua ngày khác. Bất cứ lúc nào, đừng bao giờ quá nhiệt tình với bất cứ điều gì, cũng như đừng buông thả trong việc quản lý và hoàn thiện bản thân. Hãy dành thời gian tập trung vào những gì quan trọng, bạn sẽ tiến gần đến thành công.

1. Luôn tập thể dục

Một blogger nọ quay video cảnh lúc 6 giờ sáng, tại khu vực thịnh vượng nhất Hồng Kông, có một phòng tập thể dục sáng đèn từ sớm. Hầu hết những người đến đây đều là giới thượng lưu với thu nhập hàng triệu USD mỗi năm. Họ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn quanh năm, điều này khiến trạng thái tinh thần luôn phấn chấn. 

Trong khi những người khác cảm thấy buồn ngủ tại nơi làm việc thì họ đã bắt đầu ngày làm việc của mình một cách hiệu quả.

Bạn thấy đấy, tập thể dục và không tập thể dục đều dẫn đến những cuộc sống khác nhau. Taylor, giảng viên tại Đại học Harvard, từng nói: Tập thể dục là liều thuốc hướng thần mạnh nhất. Nó không chỉ nạp lại năng lượng cho cơ thể mà còn nạp năng lượng cho tâm trí. Một người kiên trì tập thể dục sẽ luôn duy trì được sức sống mãnh liệt và vượt qua những trở ngại trên đường đời.

Sống đến 40 tuổi tôi mới biết: Hoá ra GIÀU CÓ là 1 thói quen, lười biếng thì đừng ‘than nghèo kể khổ' mãi! - Ảnh 2.

2. Kiểm soát ham muốn

Bạn có bao giờ để ý rằng người càng nghèo thì càng thích tiêu tiền? Họ không thể kiềm chế ham muốn và bận rộn ăn uống, vui chơi và đi du lịch ngay khi nhận tiền lương. Họ không thể cưỡng lại sự cám dỗ của việc mua sắm, và ví của họ sẽ sớm trống rỗng.

Thomas Stanley, tác giả cuốn “Sự tự do của cải”, đã phỏng vấn một cặp vợ chồng giàu có. Cặp đôi kiếm được rất nhiều tiền nhưng họ chỉ lái chiếc xe kiểu cũ. Ngôi nhà của họ được trang trí đơn giản và họ đã suy nghĩ rất lâu trước khi mua bất cứ thứ gì.

Bằng cách kiểm soát ham muốn, họ đã tiết kiệm được số vàng đầu tiên. Sau đó, họ nắm bắt cơ hội và trở thành triệu phú nhờ đầu tư.

Người nghèo làm theo bản năng và tận hưởng niềm đam mê ở mức độ thấp; người giàu trì hoãn sự hài lòng và trải nghiệm những thú vui cao cấp. Từ hôm nay trở đi, hãy học cách kiềm chế ham muốn và theo đuổi hạnh phúc cấp độ cao. Hãy dành suy nghĩ về các vấn đề xung quanh; đầu tư vào việc học tập và đầu tư lâu dài.

3. Duy trì thói quen đọc

Sau khi Musk trở thành người giàu nhất thế giới, ông đã đến Đại học Thanh Hoa để phát biểu. Hiệu trưởng Trường Kinh tế và Quản lý Đại học Thanh Hoa hỏi ông về bí quyết thành công. Câu trả lời của Musk rất đơn giản: “Bởi vì tôi đọc rất nhiều”.

Nhà văn Chu Linh cho biết: Mỗi khi đọc một cuốn sách, chúng ta như đang thực hiện cuộc phỏng vấn với người nổi tiếng và giao lưu với các chuyên gia hàng đầu.

Nếu một người đọc nhiều sách hơn, người đó tự nhiên tích lũy được trí tuệ và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong cuộc sống. Đọc tiểu sử của những người nổi tiếng có thể mở mang đầu óc và giúp bạn thoát ra khỏi những khó khăn. Đọc các tác phẩm kinh điển giúp nâng cao kiến thức và hiểu quy luật vận hành của vạn vật. Đọc báo và tạp chí hàng tuần giúp bạn theo kịp thời đại, nắm bắt thông tin.

Càng ưu tú, họ càng sử dụng sách để làm giàu trí tuệ và mở rộng ranh giới trải nghiệm. 

Thói quen suy nghĩ

Chúng ta đều biết rằng dân tộc Do Thái là dân tộc giàu có nhất thế giới. Điều này không thể tách rời khỏi nền giáo dục của họ. Kinh Talmud có ghi rằng mọi đứa trẻ Do Thái đều sẽ được hỏi một câu: “Nếu một ngày nhà bạn bị cháy, bạn sẽ mang theo gì để trốn thoát?”.

Nếu đứa trẻ muốn lấy đi những đồ vật có giá trị, người mẹ sẽ nói với con: “Thứ con muốn lấy đi không phải là tiền hay kim cương mà là kiến thức và cách suy nghĩ của con”.

Bản chất của sự giàu có thực sự là việc hiện thực hóa những suy nghĩ. Suy nghĩ của bạn quyết định lối thoát của bạn. Nếu bạn suy nghĩ đúng đắn, sự giàu có sẽ tiếp tục đến.

1. Tận dụng tư duy

Tôi đã xem một bộ phim hoạt hình trong đó người nghèo và người giàu cùng mang vàng. Người đàn ông tội nghiệp kiệt sức, tuyệt vọng nhặt lên một miếng vàng nhỏ và di chuyển nó  chậm rãi, loạng choạng. Người đàn ông giàu có chọn một miếng vàng lớn và dễ dàng đẩy nó về phía trước bằng một cây gậy.

Sự khác biệt giữa 2 người trong giải quyết vấn đề đã mang đến. Nếu chỉ cần chăm chỉ thì dù có làm việc chăm chỉ cũng chỉ có cơm ăn áo mặc cơ bản. Những người thực sự có thể kiếm tiền sẽ dành năng lượng của mình để tìm kiếm mọi nguồn lực sẵn có. Hoặc mượn sức mạnh từ nền tảng, mượn sự khôn ngoan từ các chuyên gia hoặc mượn sức mạnh từ các công cụ. Nếu biết sử dụng ngoại lực, bạn sẽ thu được kết quả lớn với chi phí tối thiểu.

Sống đến 40 tuổi tôi mới biết: Hoá ra GIÀU CÓ là 1 thói quen, lười biếng thì đừng ‘than nghèo kể khổ' mãi! - Ảnh 3.

2. Liên tục thay đổi suy nghĩ

Đại học Stanford đã thực hiện một hoạt động: 14 nhóm sinh viên được phát 5 USD mỗi nhóm để xem nhóm nào có thể kiếm được nhiều tiền nhất trong thời gian quy định.

Một số người mua những món hàng nhỏ với giá gốc rồi bán lại, thu được lợi nhuận đáng kể. Một số người đã mua dụng cụ và sửa xe đạp cho người khác, au khi làm việc chăm chỉ trong thời gian dài, họ hầu như không thể kiếm lại được tiền.

Nhóm khác lại đi thu thập thông tin và biết rằng có một công ty muốn đến Stanford để tuyển dụng. Họ đã bán 3 phút đầu tiên của lớp học cho công ty này và kiếm được 600 USD chỉ trong một lần.

Lý do tại sao hầu hết mọi người trên thế giới này đều nghèo là vì họ bám vào lối suy nghĩ quán tính và đâm đầu vào chân tường. Chỉ bằng cách phá bỏ bức tường quán tính và suy nghĩ theo hướng khác, bạn mới có thể khám phá những cơ hội kiếm tiền.

3. Cảm giác cấp bách

Kazuo Inamori từng nói: Dù một người đang ở trên con tàu sang trọng hay con tàu đơn sơ, những cơn khủng hoảng sẽ không đối xử khác biệt với họ. Điều này có nghĩa là khi khủng hoảng xảy ra, bạn sẽ phải chuẩn bị trước đầy đủ.

Người giàu biết lập kế hoạch khi có nhiều thời gian và tích lũy dự trữ khi không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc. Bằng cách này, bất kể thời thế thăng trầm, họ bất khả chiến bại.

Thói quen tinh thần

Chúng ta thấy nhiều người giàu sống nhàn nhã, luôn nghĩ rằng tiền bạc đến dễ dàng. Bộ phim tài liệu "Truyền thuyết về ông trùm kinh doanh Mỹ" tiết lộ sự thật: Quá trình kiếm tiền của bất kỳ ai cũng đầy rẫy những bước lùi. Nhưng không giống như người nghèo, người giàu luôn có thể điều chỉnh tâm lý kịp thời dù gặp phải khó khăn gì.

Một cuộc sống tốt đẹp hơn bắt đầu từ việc có một tâm trí tích cực và cởi mở. Như Dickens đã nói: “Một trí tuệ sáng suốt mạnh mẽ hơn cả trăm trí thông minh”.

1. Tích cực khẳng định bản thân

Nhà văn Cai Fuqiang từng nói: Người giàu luôn tự nhủ 'Tôi có thể', còn người nghèo luôn tự nhủ 'Tôi sợ mình không thể'. Có một người đàn ông mù tên Cai Yongbin, người đã được những người xung quanh khuyên từ khi còn nhỏ: “Nghề massage là lối thoát duy nhất cho bạn trong tương lai”.

Tuy nhiên, anh không tin vào số mệnh nên đắm mình vào việc tự học lập trình và trở thành một kỹ sư tiếp cận thông tin nhờ làm việc chăm chỉ. Sau đó, anh còn phát triển phần mềm dành cho người khiếm thị, thành lập công ty và trở thành ông chủ. Kinh nghiệm của anh đã chứng minh: “Chất lượng cuộc sống đến từ sức mạnh của tâm hồn”.

Những gì bạn tin tưởng trong trái tim sẽ thu hút, và do đó bạn sẽ có cuộc sống như mong muốn. Nói cách khác, trước tiên bạn phải tin rằng mình có thể đạt được điều gì đó thì mới có thể có cuộc sống thịnh vượng.

Sống đến 40 tuổi tôi mới biết: Hoá ra GIÀU CÓ là 1 thói quen, lười biếng thì đừng ‘than nghèo kể khổ' mãi! - Ảnh 4.

2. Giỏi kiểm soát cảm xúc

Master Liang, một tác giả tự truyền thông, đã gặp phải khách hàng có thái độ không tốt khi anh còn làm công việc bán hàng trong những năm đầu mới vào nghề. Nghe khách không ngừng coi thường sản phẩm, anh tức giận một lúc rồi trả lời rằng khách không biết gì về hàng hóa.

Anh cảm thấy hả hê nhưng sau đó bị ông chủ trách mắng, thậm chí là đuổi việc. Lúc đó anh mới nhận ra, trút giận là hành vi vô ích nhất trên đời.

Người càng xuất sắc càng hiểu được tầm quan trọng của kiểm soát cảm xúc. Mọi người đều có thể gặp phải những khách hàng vô lý, đồng nghiệp không hợp tác và những thay đổi khó chịu. Nhưng đây là thế giới. Mỗi đồng xu bạn kiếm được đều chứa đựng những bất bình và khó khăn không thể tả xiết. Nếu muốn giàu có, bạn phải học cách gạt bỏ cảm xúc cá nhân và tập trung vào mục tiêu của mình.

3. Xây dựng tính kiên trì

Trong cuộc sống có rất nhiều người như thế này: Nghe nói người khác kiếm tiền bằng nghề IT nên nhanh chóng bật máy tính để viết code, nhưng mới viết được mấy ngày đã thấy chán. Thấy livestream trở thành xu hướng, họ cũng chạy theo trào lưu nhưng sau đó chán nản khi thấy chỉ có một vài người xem. Thấy người khác kinh doanh cũng đua đòi học theo nhưng kết quả mất cả tiền vốn. 

Muốn giàu có, khi bắt đầu bất cứ công việc nào, bạn cũng cần kiên trì. Tỷ phú Buffett đã tập trung vào một hướng và tiếp tục tích lũy. Sau 60 tuổi, cuối cùng ông đã kiếm được 90% tài sản của mình.

Tuy nhiên, những người nóng nảy chỉ muốn tận dụng mọi thứ trước mắt. Họ dường như đang tìm kiếm con đường tắt nhưng thực chất họ đang đi những con đường vòng. Họ không muốn tin rằng làm giàu chỉ sau một đêm rất khó, nhưng kiếm tiền từ từ thì dễ hơn nhiều.

Cuộc sống là một cuộc chạy marathon và mỗi bước bạn đi bây giờ sẽ quyết định hướng đi của tương lai. Đừng đánh mất quyền kiểm soát cuộc sống của mình, đừng bị giới hạn trong suy nghĩ và đừng tiêu cực trong tâm lý. Khi bạn phát triển những thói quen giàu có, vận may sẽ tự nhiên đến với bạn.

Theo Toutiao  

Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục

Apple sắp trình làng iPhone mới, giá chỉ hơn 10 triệu đồng

Thứ 6, 24/05/2024 00:41
Theo nhiều thông tin rò rỉ iPhone SE4 sẽ có giá dưới 500 USD.

Người đàn ông 60 tuổi uống một ly nước ấm mỗi sáng trong nửa năm, bác sĩ ở bệnh viện đã bị sốc

Thứ 6, 24/05/2024 00:00
Sự thay đổi của người đàn ông này đã khiến mọi người phải kinh ngạc, ai ai cũng hỏi bí quyết để học tập theo. Hóa ra là mẹo vô cùng đơn giản, tiết kiệm tại nhà.

Nam giới khỏe “chuyện ấy” thường có đặc điểm này: Nghiên cứu đã chứng minh

Thứ 5, 23/05/2024 23:54
Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Hàn Quốc đã chỉ ra rằng nam giới có đặc điểm này ở tay thường sung mãn hơn trong “chuyện ấy”.

Mỹ nhân Việt từng trắng tay vì bị lừa 30 tỷ, giờ là mẹ đơn thân, tuổi U35 ngày càng đẹp nóng bỏng

Thứ 5, 23/05/2024 23:50
Ở tuổi 34, Trà Ngọc Hằng vẫn xinh đẹp, trẻ trung, thậm chí còn ngày càng đằm thắm, gợi cảm.

4 thực phẩm là "cứu tinh" cho người huyết áp cao được chuyên gia Mỹ khen ngợi: Hạ mỡ máu và kiểm soát đường huyết hiệu quả

Thứ 5, 23/05/2024 21:56
Để ổn định đường huyết, cholesterol và huyết áp, cần bổ sung những thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn hàng ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Nghiên cứu 2.400 người phát hiện thời điểm tập thể dục giúp hạ đường huyết hiệu quả: Không phải buổi sáng như lầm tưởng

Thứ 5, 23/05/2024 05:23
Nhiều người luôn nghĩ rằng thời điểm tập thể dục tốt nhất là buổi sáng. Song nghiên cứu dưới đây lại chứng minh 1 thời điểm khác trong ngày mới thực sự đem lại hiệu quả.

BMW lỡ ‘đăng nhầm’ video làm lộ xe mới sắp ra mắt: Giống bản nháp của 8-Series, Bimmer dễ thích vì không có lưới tản nhiệt gây tranh cãi

Thứ 5, 23/05/2024 07:06
Concept BMW Skytop sẽ ra mắt trong tuần này có thể là bộ khung cho 8-Series đời mới.

Giá vàng đồng loạt lao dốc mạnh trước phiên đấu thầu sáng nay

Thứ 5, 23/05/2024 09:21
Giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới sụt giảm.

3 MÓN NỢ không sớm xử lý thì đời chẳng khá lên, sống mãi kiếp 'gà què ăn quẩn cối xay'!

Thứ 5, 23/05/2024 10:53
Chỉ khi tìm ra những món nợ tiềm ẩn trong cuộc sống, chúng ta mới có biện pháp phù hợp giải quyết.

Bắt 2 nghi phạm sát hại cô gái trẻ, giấu thi thể trong vali rồi ném xuống vực

Thứ 5, 23/05/2024 11:28
Ngày 23/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Công an TP.Vũng Tàu điều tra vụ án cô gái nghi bị sát hại rồi phi tang thi thể.
xe.nguoiduatin.vn