Thuê xe tự lái ngày Tết:

Thuê xe tự lái ngày Tết: "Sướng vài ngày, mất ngay chục triệu"

Thứ 2, 31/12/2018 16:00
Nhiều thượng đế "dở khóc, dở cười" phải đền cả chục triệu sau vài ngày thuê xe tự lái dịp Tết vì không quan sát, xem xe kỹ lưỡng.
thue xe tu lai ngay tet 1

 

Đến hẹn lại lên, những dịp lễ, Tết thì nhu cầu thuê xe tự lái tăng vọt. Kẻ về quê, người đưa gia đình đi du lịch nên những trung tâm cho thuê xe trở nên tấp nập hơn bao giờ hết. Những "quả đắng" khi thuê xe như không xem xét kỹ xe dẫn đến việc bồi thường cả chục thậm chí hàng trăm triệu do những quy định rất không có lợi cho "thượng đế" như nếu có hư hỏng, sứt mẻ thì bên thuê xe phải bồi thường theo giá thị trường; Bên thuê xe chịu mọi trách nhiệm dân sự và hình sự trong quá trình sử dụng xe, kể cả khi xe đã có bảo hiểm (trách nhiệm dân sự và thân vỏ xe... ); Nếu xe bị hỏng hóc, hư hại phải sửa chữa thì bên thuê xe phải bồi thường chi phí tương ứng trong thời gian gián đoạn kinh doanh cho bên cho thuê. Những kinh nghiệm giắt lưng dưới đây giúp bạn phần nào chọn được chiếc xe như ý:

1. Xác định mục đích thuê

Trước khi thuê xe, người đi thuê nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe cho phù hợp. Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: Đích đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong thời gian mấy ngày, đi bao nhiêu người... để chọn loại xe du lịch hay xe đa dụng, dự định bao nhiêu người đi… Sau đó, tham khảo vài nơi cho thuê xe để chọn được chiếc xe tốt và phù hợp.

2. Gọi và đặt xe sớm

Khi đã xác định được mục đích thuê xe, bạn hãy tìm một số địa chỉ cho thuê xe uy tín, nhấc điện thoại lên và tham khảo giá. Ở vào thời điểm, thường xuyên “cháy” xe cho thuê vào các kì nghỉ dài như dịp Tết 2019 này hoặc Tết Nguyên Đán sắp tới, bạn nên gọi và đặt thuê xe trước ngày sử dụng khoảng từ nửa tháng đến một tháng. Rất nhiều người vì chủ quan, nghĩ rằng lượng xe cho thuê nhiều nên đến cận ngày mới hỏi thuê thì đã không còn xe hoặc còn thì bị hét giá cao gấp rưỡi bình thường do nhu cầu thuê xe ngày càng tăng cao.

Gọi và đặt xe sớm là việc làm cần thiết nhưng lại rất ít người chú ý tới. Nếu làm được điều này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc lên lịch trình cho kì nghỉ cũng như tiết kiệm được số tiền không nhỏ vì thời điểm đặt xe giá chưa bị đội lên cao.

3. Chọn dịch vụ thuê xe ô tô tự lái

Tiếp theo, bạn sẽ lựa chọn gói thuê theo ngày hoặc km. Nếu chọn theo ngày mà hạn chế km thì bạn tính 1 km phải trả thêm bao nhiêu để tránh mất tiền oan.

Một lưu ý khi thuê xe là nên chọn dịch vụ gần nhà hoặc chỗ quen biết để dễ giải quyết các thủ tục. Trường hợp bạn muốn thuê xe nơi khác thì hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bạn bè, người thân cũng như tham khảo kỹ các thông tin trên mạng internet.

thue xe tu lai ngay tet 2
 

Dưới đây là những điều bạn cần nhớ trước khi thuê xe ô tô tự lái:

- Giá thuê và hình thức đặt cọc: Bạn hãy tìm hiểu giá thuê xe bao nhiêu/ngày (1 km), đặt cọc bao nhiêu tiền, có thể thế chấp bằng xe máy không, cần hộ khẩu không,…

- Xe công ty hay tư nhân: Dù hình thức nào thì cũng đều có hai mặt của nó, quan trọng là chất lượng và uy tín của họ. Tuy nhiên xe công ty chuyên cho thuê thì có sự đảm bảo cao hơn.

- Số lượng, loại xe: Khi nhìn vào công ty có nhiều xe, nhiều loại để khách hàng lựa chọn thì bạn sẽ yên tâm hơn về năng lực của họ.

- Dịch vụ hỗ trợ đi kèm: bao gồm giao xe tận nơi cho khách hàng, rửa xe miễn phí khi trả xe…

4. Trước và sau khi nhận xe ô tô tự lái

Trước khi nhận xe, bạn cần làm hợp đồng và đặt cọc để tránh kế hoạch ban đầu bị trì hoãn, đồng thời đảm bảo niềm tin cho nhà xe. Ngoài ra, bạn có thể thêm điều khoản phạt vào hợp đồng nếu nhà xe không giao đúng hạn, đúng loại, đời xe và biển số xe như thỏa thuận.

5. Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe, thông thường chủ cho thuê xe yêu cầu bạn phải có Giấy phép lái xe, Chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, phương tiện thế chấp (xe máy chẳng hạn). Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên bạn phải đảm bảo thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế như xe máy có giá trị quy ra mức tiền nhất định.

6. Kiểm tra giấy tờ xe và các bộ phận của xe ô tô tự lái

Bạn cần kiểm tra thật kỹ giấy tờ xe trước khi lăn bánh, vì nếu giấy tờ hết hạn thì bạn sẽ gặp rắc rối với công an. Sau khi kiểm tra hết giấy tờ và thủ tục liên quan thì bạn tiến hành theo những bước sau:

- Kiểm tra ngoại thất xe: Với những người chưa có kinh nghiệm lái ô tô thì cần kiểm tra thật kỹ vỏ xe xem có trầy xước hoặc bám bẩn không, nếu có thì phải báo ngay với dịch vụ cho thuê để không phải “tiền mất tật mang”.

Ngoài vỏ xe, bạn cũng nên xem xét các bộ phận như đèn xe, kính chiếu hậu, la-zăng và cả phụ tùng đi kèm gồm kích, đồ nghề, lốp dự phòng,...

- Kiểm tra nội thất xe: Kế tiếp, bạn sẽ tiến vào khoang cabin để khởi động máy, sau đó kiểm tra bộ điều khiển trung tâm, hệ thống giải trí, còi xe... Khi phát hiện chúng không hoạt động hoặc có dấu hiệu hư hỏng thì bạn phải báo lại bên trung tâm thuê xe để xác nhận hợp đồng. Nếu các bộ phận hoạt động bình thường thì bạn hãy tắt máy rồi khởi động lần nữa để kiểm tra độ ổn định của chúng.

Sau đó, bạn quan sát ghế ngồi, thảm lót chân, táp lô, tay nắm cửa, kính điện,...

Cuối cùng, bạn sẽ kiểm tra cụm đồng hồ, số km đã đi, xăng… rồi yêu cầu bên trung tâm cho lái thử để xem hệ thống lái, giảm xóc, máy điều hòa hoạt động thế nào. Muốn đảm bảo hơn nữa thì bạn sẽ xem lốp sơ cua có dùng được không, theo đó là cầu chì, kích xe, hộp đồ, bóng đèn,... Nếu không đủ những vật dụng đó thì bạn phải nói bên nhà xe thêm vào ngay rồi mới nhận xe.

thue xe tu lai ngay tet 3

 

7. Thỏa thuận số km phụ trội

Không chỉ kiểm tra xe kỹ, bạn cũng nên xem xét các điều khoản thoả thuận và hỏi kỹ về gói dịch vụ: thời gian cho thuê, hạn chế bao nhiêu km/ngày (thường là hạn chế từ 200 đến 300 km/ngày) và giá tiền km phụ trội.

Trước khi nhận xe, lập biên bản để xác định tình trạng của xe một cách rõ ràng, cụ thể.

8. Trả xe

Trái ngược với lúc nhận xe hơi tự lái, bên công ty cho thuê sẽ kiểm tra xe trước khi nhận lại tài sản. Nếu phát hiện hỏng hóc thì đối chiếu với ảnh chụp lúc đầu, xét theo tình trạng xe rồi tính phí. Trường hợp gặp hư hỏng nặng, bạn hãy tham khảo giá ở một đại lý uy tín hoặc nhờ người am hiểu về xe trợ giúp.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê xe tự lái có thể là công ty với quy mô lớn, có nhiều loại xe, cũng có thể chỉ là cá nhân cho thuê xe. Không có quy chế nào chuẩn cho việc thuê xe mà mỗi nơi cho thuê lại tự đặt ra những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, lợi ích tối đa vẫn thuộc về người cho thuê trong mọi tình huống. Chính vì thế, người đi thuê vẫn luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục. Ngoài ra, bạn cũng cần giắt lưng những hiểu biết cơ bản và một vài kinh nghiệm để không bị "hớ" khi đi thuê xe.

HOÀNG SƠN 

Triệu phú lái siêu xe Lamborghini "hô" cơn mưa tiền 300 tỷ

Thứ 2, 31/12/2018 14:00
"Cơn mưa tiền" ước tính 300 tỷ đồng đã đổ từ trên cao xuống khu dân cư nghèo nhất quận Sham Shui Po, Hồng Kông.

Cận cảnh Range Rover Autobiography LWB 2019 giá 14 tỷ về Việt Nam

Thứ 2, 31/12/2018 12:00
Range Rover Autobiography LWB 2019 sở hữu không gian thênh thang cho hàng ghế thương gia phía sau cùng loạt tiện nghi cao cấp bên cạnh động cơ 5 "chấm" cực khủng so với bản chính hãng.

Toyota Supra 2020: Mang động cơ BMW, cứng vững ngang siêu xe

Thứ 2, 31/12/2018 09:23
Mẫu xe thể thao Toyota Supra 2020 sở hữu độ cứng vững thân xe ngang siêu xe Lexus LFA trong khi động cơ mang "hồn" BMW.
Cùng chuyên mục

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.

Honda tăng gấp đôi mức đầu tư cho xe điện lên 65 tỷ USD trong 10 năm tới

Thứ 5, 16/05/2024 17:56
Honda Motor vừa công bố kế hoạch đầu tư cho điện khí hóa và phát triển phần mềm trong 10 năm tới, cam kết chi khoảng 65 tỷ USD, gấp đôi so với dự kiến trước đó.