Top những lợi ích của nho khô đối với sức khỏe

Thứ 5, 09/05/2024 10:04
Nho khô được biết đến là liều thuốc của tuổi trẻ và sắc đẹp. Ngoài ra, chúng còn mang lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe.

Nho khô là loại trái cây sấy khô đã không còn mấy xa lạ với mọi người. Quá trình sấy khô tập trung cả chất dinh dưỡng và đường trong nho, làm cho nho khô giàu dinh dưỡng và giàu calo hơn.

Nó có nguồn gốc từ Trung Đông trước khi đến Châu Âu, nơi chúng đặc biệt phổ biến đối với người Hy Lạp và La Mã. Trong lịch sử, nho khô được sử dụng làm tiền tệ, giải thưởng trong các sự kiện thể thao và để điều trị các bệnh như ngộ độc thực phẩm.

Ngày nay, nho khô có mặt ở hầu hết các siêu thị. Chúng có thể được làm từ nhiều loại nho khác nhau. Các loại nho khác nhau tạo ra hương vị và kết cấu khác nhau trong nho khô.

Nho khô cũng có thể được sấy khô theo nhiều cách khác nhau. Nho khô tự nhiên được phơi nắng và có màu sẫm. Chúng mất khoảng 3 tuần để khô hoàn toàn. ‌Chúng cũng có thể được sấy khô trong máy khử nước tại nhà hoặc nhà máy.

Vì chúng chứa nhiều đường tự nhiên cũng như calo nên các chuyên gia cho rằng chúng nên ăn ở mức độ vừa phải. Khi ăn với lượng vừa phải, bạn sẽ nhận được những lợi ích dưới đây từ nó.

Top những lợi ích của nho khô đối với sức khỏe.

Top những lợi ích của nho khô đối với sức khỏe.

Những công dụng của nho khô đối với sức khỏe

Chống lão hóa

Bổ sung nho khô vào chế độ ăn sẽ giúp các chị em có được làn da rạng rỡ và trẻ trung. Tác dụng của nho khô là giúp bảo vệ làn da khỏi lão hóa và các ảnh hưởng do gốc tự do gây ra nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, collagen có trong nho khô cũng làm tăng tính đàn hồi cho da, giữ da không bị chảy xệ.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ và polyphenol trong quả nho đen rất tốt để duy trì sức khỏe tim mạch. Do đó, với những người mắc bệnh tim mạch nên tiêu thụ nho đen thường xuyên.

Trong một tạp chí có tựa đề “Lipid trong Sức khỏe và Bệnh tật” khuyên chúng ta nên thêm nho khô đen vào bữa ăn vì nó có tác dụng tốt đối với sức khỏe tổng thể. Điều này cho thấy nho khô đen có thể làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và điều chỉnh huyết áp ổn định.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Kết hợp quả nho đen trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giữ cho nướu răng của bạn khỏe mạnh và răng khỏe mạnh.

Dựa trên nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Illinois, Chicago, nho khô có chứa các chất chống vi khuẩn như axit oleanolic, axit linoleic, aldehyde oleanolic và axit linolenic. Thành phần này có thể chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ bạn khỏi sâu răng và các bệnh về nướu hoặc sưng nướu răng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Nho khô có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều loại trái cây sấy khô khác. Đó là do quá trình sấy khô tập trung các chất chống oxy hóa này.

Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các yếu tố như lão hóa và lối sống. Một số chất chống oxy hóa mạnh hơn trong nho khô được gọi là dinh dưỡng thực vật. Những hợp chất có nguồn gốc thực vật này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, loãng xương và ung thư.

Nghiên cứu cho thấy chất dinh dưỡng thực vật cũng có thể làm giảm viêm, giảm đau và bảo vệ não của bạn.

Giảm thiếu máu

Nho khô giàu vitamin B, đồng và sắt. Những chất dinh dưỡng này đều rất quan trọng cho sự hình thành hồng cầu. Chính vì thế, lợi ích của nho khô là giúp điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt, đồng thời đẩy nhanh quá trình đông máu trong việc làm lành vết thương.

Top những lợi ích của nho khô đối với sức khỏe.

Top những lợi ích của nho khô đối với sức khỏe.

Cải thiện trí nhớ

Các loại thực phẩm như rau củ quả cần được làm thức ăn hàng ngày để phòng tránh các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Có một nghiên cứu được thực hiện trên động vật, và được thực hiện tại các trung tâm nghiên cứu của Úc và Canada và Iran. Mục đích của nghiên cứu là xác định ảnh hưởng của quả nho đen đối với mô não của những con chuột lão hóa. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng nho khô đen có chứa chất chống oxy hóa rất hữu ích để cải thiện nhận thức và trí nhớ.

Tốt cho mắt

Chất polyphenolic cũng là giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, vì chúng bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và suy giảm thị lực liên quan đến tuổi tác. Nho khô cũng chứa nhiều vitamin A, A-carotenoid và beta carotene nên rất tốt cho đôi mắt.

Giúp tóc khỏe

Một trong những lợi ích của nho khô là giúp tóc khỏe hơn. Nho khô giàu vitamin C và sắt giúp tăng cường hấp thu khoáng chất, cung cấp dinh dưỡng cho tóc. Để mái tóc luôn khỏe mạnh, óng mượt bạn có thể ăn nho khô thường xuyên.

Ngoài việc ăn nho khô thì uống nước nho khô sau khi ngâm cũng mang lại cho bạn rất nhiều những lợi ích sức khỏe khác như: hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, xử lý hơi thở có mùi, giải độc gan, cung cấp năng lượng cho cơ thể...

Lưu ý khi ăn nho khô

Nho khô được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể ăn nhẹ nhờ chỉ số đường huyết thấp vừa phải.

Quá nhiều nho khô có thể gây rắc rối cho bất cứ ai, bao gồm các vấn đề như:

- Tăng cân không mong muốn: Một số nghiên cứu cho thấy nho khô có thể giúp mọi người giảm hoặc kiểm soát cân nặng vì ăn một ít có thể giúp bạn cảm thấy no. Nhưng chúng có lượng calo tương đối cao trên mỗi khẩu phần. Vì vậy, hãy chú ý khẩu phần ăn nếu muốn tránh tăng cân.

- Khó chịu ở dạ dày: Chất xơ rất tốt cho bạn. Nhưng quá nhiều chất xơ, từ bất kỳ nguồn nào, đều có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng và chuột rút. Ngoài ra, nho khô là một trong những thực phẩm có thể gây đầy hơi ở một số người mắc hội chứng ruột kích thích.

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hôm nay (20/5), Quốc hội khai mạc, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 06:52
Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước. Quy trình xem xét, bầu nhân sự cấp cao sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 20 ): Cuộc trốn chạy 11 năm của sát thủ "máu lạnh"

Thứ 2, 20/05/2024 09:25
Đoạt mạng đại ca giang hồ theo "đơn đặt hàng", sát thủ Nguyễn Văn Sơn lang bạt nhiều nơi, bị bắt tại Bình Dương sau bữa tiệc chia tay đàn em để chuyển địa bàn.

Nhận định bóng đá trận Bologna và Juventus, 1h45 ngày 21/5/2024

Thứ 2, 20/05/2024 10:00
Bologna sẽ đối đầu với Juventus trong trận đấu muộn vòng 37 Serie A tại Stadio Renato Dall'Ara.

“Bức tranh” điểm chuẩn ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM 3 năm gần nhất

Thứ 2, 20/05/2024 10:32
Điểm chuẩn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) 3 năm gần đây có nhiều biến động.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 10:59
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
xe.nguoiduatin.vn