Vì sao trên lốp ô tô, xe máy lại có rãnh và gai?

Vì sao trên lốp ô tô, xe máy lại có rãnh và gai?

Thứ 3, 18/02/2020 11:00
Không ít người nhầm tưởng rằng những rãnh (hoa lốp) và gai thiết kế trên lốp xe ô tô chỉ có tác dụng trang trí. Trên thực tế thì chúng có ảnh hưởng rất lớn đến chuyển động, sự an toàn của xe và người lái.
vi sao lop xe o to co ranh va gai dspl

Trên mọi loại lốp xe ô tô hay xe máy đều có rãnh và gai. Ảnh minh họa 

Hoa lốp được cấu tạo bởi các rãnh nhiều hình dạng với độ nông sâu khác nhau. Từ đó, những rãnh trên lốp ô tô đảm bảo sự tiếp xúc của lốp với mặt đường luôn ổn định, rãnh càng sâu (số lượng hoa lốp nhiều) thì độ bám đường càng tốt.

Rãnh ô tô cũng có nhiều hình dạng khác nhau, tuy nhiên, có thể gói gọn trong một số kiểu như dạng xương sườn (Rib shape), hình giun (Lug shape), dạng khối (Block shape), dạng bất đối xứng (Asymmetric), dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape)…

Nhiều người vẫn thường cho rằng những gai hay rãnh trên lốp xe ô tô, xe máy chỉ có tác dụng trang trí, nhưng thực tế, chúng có công dụng ảnh hưởng rất lớn đến sự di chuyển của xe.

Cụ thể, khi xe vận hành nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính.

Do vậy, nếu lốp xe không có rãnh và gai thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và xe bị ngã là điều đương nhiên.

Thông thường, cấu tạo của các rãnh bánh xe thường được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang.

Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.

Bên cạnh đó, rãnh xe cũng có ảnh hưởng đến việc phanh xe có sớm mòn hay không, vì khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn.

Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi và bộ phận phanh không phải làm việc nhiều, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.

Thanh Thư (T/h)

Vì sao lốp xe ô tô lại có màu đen mà không phải xanh, đỏ, vàng?

Chủ nhật, 24/11/2019 07:00
Lốp xe được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa cao su nguyên chất và bột sơn đen giúp cho chúng có khả năng chịu được ma sát, tăng độ bền khi sử dụng. Vì vậy, chúng có màu đen thay vì các màu khác như đỏ, xanh, vàng.

Phát minh ra loại lốp có khả năng tự bơm hơi

Chủ nhật, 06/10/2019 16:14
Đây là một trong những sáng kiến hàng đầu của nhà cung cấp săm lốp Continental dành cho tương lai. Bạn sẽ không cần để ý xem lốp có bị non hơi hay không, vì đó là chuyện riêng của… lốp, nó sẽ phải tự xử lý.

Lốp xe bị sùi bong bóng, cảnh sát cũng hết hồn

Thứ 5, 03/10/2019 10:00
Cảnh sát đã phát hiện ra một chiếc xe có lốp bị "sủi bọt" một cách kỳ quái tại khu vực cổng một trường học ở Derbyshire (Anh), khi một người đàn ông đưa đón con tới trường. Hiện tượng lốp bị "sủi bọt", còn gọi là lốp chửa ẩn chứa nguy cơ tai nạn rất lớn.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.