Lẩn tránh trách nhiệm, Bảo Việt liên tiếp bị xử thua, phải bồi thường cho chủ xe

Lẩn tránh trách nhiệm, Bảo Việt liên tiếp bị xử thua, phải bồi thường cho chủ xe

Thứ 2, 26/04/2021 10:45
Viện nhiều lý do để từ chối trách nhiệm bồi thường cho người mua bảo hiểm sau khi xảy ra tai nạn xe cộ, bảo hiểm Bảo Việt liên tiếp bị tòa xử thua kiện. Có thể kể đến 2 vụ việc gần đây, giữa công ty TNHH Vận tải và thương mại Nam Dương (Công ty Nam Dương) ở Hà Nội và ông Phạm Hoàng Sỹ ở Cần Thơ với đơn vị bảo hiểm này.

Viện đủ lý do để từ chối chi trả bảo hiểm

Đầu tiên, phải kể đến vụ kiện giữa Bảo hiểm Bảo Việt với Công ty TNHH Vận tải và thương mại Nam Dương (công ty Nam Dương) từ giữa năm 2020. Theo nội dung vụ việc, ngày 17/3/2018, tại khu vực khai thác đất đá thuộc núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn khi anh Tạ Văn T. (SN 1986, trú tại Ngô Sài, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS 29C- 795.41 đến mua đất. Khi xe dừng đỗ đợi múc đất lên thùng thì bất ngờ đất đá sụp xuống đè kín toàn bộ xe. Anh T. tử vong trong ca bin ngay sau đó còn xe tải thì bị phá hủy hoàn toàn. Cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai kết luận vụ tai nạn trên là tai nạn lao động và ra quyết định không khởi tố vụ án, do không có hành vi cấu thành tội phạm.

Chiếc ô tô bị phá hủy trong vụ việc (xe tải BKS 29C-795.41) tại thời điểm bị vùi lấp được mua bảo hiểm vật chất của Bảo Việt Nghệ An, giấy chứng nhận bảo hiểm số 002667446, giá trị bảo hiểm 900 triệu đồng, hiệu lực bảo hiểm đến ngày 22/5/2018. Tuy nhiên, sau khi nhận được yêu cầu từ phía chủ xe là công ty Nam Dương, gần một năm sau, đến 15/1/2019, Bảo Việt mới ra công văn từ chối bồi thường với lý do xe mất hiệu lực đăng kiểm do cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông, rơi vào điểm loại trừ bảo hiểm.

bao hiem bao viet

Chiếc ô tô BKS 29C 795.41 bị vùi lấp sau vụ sạt lở

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 9/2020, HĐXX TAND quận Hoàn Kiếm đã bác bỏ những lý lẽ kể trên, tuyên Bảo Việt thua kiện và phải bồi thường cho công ty Nam Dương 845 triệu đồng, đồng thời trả lãi chậm trả, tính đến ngày xét xử là 130 triệu đồng, phải chịu toàn bộ án phí sơ thẩm là 40,3 triệu đồng. Tòa cũng chỉ rõ, việc xe tải BKS 29C 795.41 tại thời điểm xảy ra tai nạn đang không tham gia giao thông trên đường bộ, không nằm trong điểm loại trừ.

Không đồng ý với kết luận kể trên, Bảo Việt đã kháng nghị lên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, đến ngày 24/4/2021 vừa qua, tòa phúc thẩm lại một lần nữa xử “ông lớn bảo hiểm” thua kiện, giữ nguyên theo bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó.

p7anhbaikien bao hiemddiqbf

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông Phạm Hoàng Sỹ với bảo hiểm Bảo Việt, tháng 2/2021 

Trong một vụ kiện khác, tháng 2/2021, bảo hiểm Bảo Việt cũng đã bị TAND quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) tuyên thua, phải bồi thường cho nguyên đơn là ông Phạm Hoàng Sỹ hơn 300 triệu đồng. Trước đó, Bảo Việt chỉ đồng ý chi trả hơn 100 triệu đồng cho khách hàng của mình sau khi tai nạn xảy ra.

Cụ thể, ngày 22-12-2018, ông Phạm Hoàng Sỹ mua HĐBH của Công ty Bảo Việt Cần Thơ và đã được cấp chứng nhận bảo hiểm cùng ngày với giá trị bảo hiểm lên đến 600 triệu đồng cho xe HILUX của mình. Hiệu lực của bảo hiểm là một năm.

Đến ngày 27-10-2019, tài xế của ông Sỹ lái xe đến địa bàn tỉnh Đồng Tháp thì xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến hư hại xe rất nặng. Trung tâm bảo hành thông báo số tiền để sửa chữa xe là 310 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bảo hiểm Bảo Việt không đồng ý số tiền trên mà chỉ chấp nhận bồi thường số tiền hơn 100 triệu.

Lý do mà Bảo Việt đưa ra là xe của ông Sỹ đã được hoán cải, tức thêm phần nắp thùng bán tải phía sau mà không thông báo cho bên bảo hiểm biết nên loại trừ trách nhiệm bảo hiểm phần này. Tuy nhiên, lý do này cũng bị tòa bác bỏ vì thiếu căn cứ.

Mập mờ điều khoản

Trong  hai vụ việc không liên quan với nhau kể trên, diễn ra tại hai địa phương cách biệt nhưng đều có một điểm chung là, mặc dù khách hàng đã hoàn tất phần nghĩa vụ tài chính của mình nhưng khi tai nạn xảy ra, phía Bảo hiểm đều chần chừ, tìm cách lẩn tránh trách nhiệm của mình, viện các lý do để từ chối hoặc chỉ chi trả một phần nhỏ giá trị bồi thường mà chủ xe đáng được nhận.

hop dong bao hiem o to

Khi ký kết hợp đồng mua bán bảo hiểm cho ô tô của mình, người mua cần phải nắm rõ các điều khoản loại trừ để làm căn cứ đòi bồi thường khi có tai nạn xảy ra.

Cũng trong cả hai vụ việc, sau khi ký kết hợp đồng, hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ xe đều không nhận được hợp đồng bảo hiểm, không được cung cấp bộ quy tắc bảo hiểm mà chỉ nhận được chứng nhận bảo hiểm. Trên giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không ghi bất cứ điểm loại trừ nào.

HĐXX hai vụ việc đều đã phân tích và chỉ rõ, việc không cấp hợp đồng, cung cấp bộ quy tắc bảo hiểm mà chỉ cấp chứng nhận bảo hiểm là không tuân thủ quy định của Điều 13, 14, 16 Luật kinh doanh bảo hiểm và quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo một số chuyên gia, việc không được cung cấp đầy đủ thông tin, không có căn cứ về các điểm loại trừ sẽ trở thành điểm bất lợi cho chủ xe khi có tranh chấp xảy ra và bên bán bảo hiểm sẽ dễ dàng viện vào đó để từ chối chi trả.

Theo PLO, tại phiên tòa xét xử vụ việc của ông Phạm Hoàng Sỹ với bảo hiểm Bảo Việt thì một vị hội thẩm nhân dân cũng đã nói: “chỉ có người mua nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm”, phía trách nhiệm của bảo hiểm là phải giải thích, nhấn mạnh những vấn đề liên quan khi ký HĐBH với khách vì đây là mặt hàng đặc thù.

Cũng theo các chuyên gia, vụ việc kể trên cũng là một bài học cho các chủ xe khi mua hợp đồng bảo hiểm cho "xế cưng" của mình. Cần phải nắm rõ các điều khoản, những điểm loại trừ phải được quy định rõ ràng để có căn cứ đòi quyền lợi chính đáng cho mình khi có tai nạn, rủi ro xảy ra, tránh tình trạng mất tiền mua bảo hiểm, đã không nhận được gì lại còn mất thời gian, tiền bạc cho việc kiện tụng, tranh chấp.

Thành Đô (tổng hợp)

 

Mercedes GLC cháy hơn nửa năm vẫn “khét”, chủ xe khóc ròng vì các bên đều từ chối trách nhiệm

Thứ 5, 31/12/2020 13:43
Gọi bảo hiểm, Bảo hiểm từ chối trách nhiệm vì xe vẫn còn trong thời gian bảo hành. Gọi hãng, hãng phản đối kết luận "xe tự cháy". Nửa năm qua, chiếc Mercedes- BenZ GLC 200 "bỗng nhiên cháy" vẫn không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm sửa chữa, bồi thường, chủ xe chỉ biết than trời và đưa khối tài sản tiền tỷ của mình đi diễu phố!

Bảo hiểm ô tô mua dễ, khó đòi và "điệp khúc" không bao giờ cũ

Thứ 3, 09/07/2019 20:28
Mặc dù đã mua bảo hiểm ô tô với 3 hãng bảo hiểm lớn trong nước, tuy nhiên khi va chạm xảy ra, cả 2 chủ xe Mercedes và Audi đều bị từ chối chi trả thiệt hại lên tới gần nửa tỷ đồng. Vụ việc đang được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng xe Việt và nhận được những luồng ý kiến đa chiều.

Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Thứ 6, 12/04/2019 14:00
Nhiều chủ xe sang có giá hàng tỉ đồng đã kiện công ty bảo hiểm Liberty vì từ chối bồi thường, lừa dối khách hàng.

Bị từ chối bồi thường, chủ xe sang kiện bảo hiểm Liberty

Thứ 5, 14/03/2019 16:08
Cho rằng động cơ xe bị hư hỏng do chủ xe khởi động lại sau khi đi vào đường ngập nước nên Cty TNHH hữu hạn bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường. Chủ chiếc xe ô tô Mercedes-Benz E300 không đồng tình nên khởi kiện. TAND quận 1 TPHCM đã thụ lý vụ việc.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Cách tra cứu phạt nguội ô tô nhanh chóng và chính xác nhất

Thứ 4, 15/05/2024 07:49
Ngoài xử lý vi phạm giao thông trực tiếp tại thời điểm vi phạm, một số trường hợp xe ô tô còn chịu hình thức “phạt nguội”. Tuy nhiên, không ít tài xế chưa hiểu rõ phạt nguội là gì và cách tra cứu phạt nguội như thế nào.

Mercedes-Benz tiến hành đồng thời nhiều đợt triệu hồi với số lượng lớn xe tại Việt Nam

Thứ 4, 15/05/2024 14:34
Mercedes-Benz Việt Nam đang phải tiến hành đồng thời 3 đợt triệu hồi số lượng lớn tại Việt Nam do các lỗi hộp cầu chì, cụm bơm nhiên liệu và phần mềm điều khiển hộp số. Tổng số xe bị ảnh hưởng gồm 4.313xe.

Ford Territory 2025 lộ diện, có thêm bản hybrid sạc điện, chờ ngày về Việt Nam?

Thứ 4, 15/05/2024 15:38
Ford đang chuẩn bị trình làng các phiên bản làm mới của mẫu SUV cỡ trung Equator và Equator Sport (Territory) dành cho thị trường Trung Quốc. Những thay đổi mới về mặt thiết kế khiến cho 2 mẫu xe này dễ phân biệt với nhau hơn.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.